svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

แนะเลี่ยงก.พลังงาน รถบรรทุก500คันบุกกรุงจี้รัฐตรึงดีเซล25บาท

15 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตำรวจนครบาลแนะเลี่ยง ม็อบรถบรรทุก Truck Power Season 2 จำนวน 500-700 คัน เคลื่อนขบวน 4 เส้นทางจุดหมายหน้ากระทรวงพลังงาน ถนนวิภาวดีรังสิต ประท้วงน้ำมันแพง ให้ตรึงราคาน้ำมันดีเซลที่ลิตรละ 25 บาท

ปัญหาราคาน้ำมันแพง โดยเฉพาะน้ำมันดีเซล โดยราคาน้ำมันดีเซล ที่กรณีสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย เรียกร้องให้รัฐบาลแก้ไขและตรึงราคาน้ำมันดีเซลที่ลิตรละ 25 บาท แต่ข้อเรียกร้องนี้ยังไม่ได้รับการแก้ไข โดยวันนี้ (16 พ.ย.64) สหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย จัดกิจกรรม Truck Power Season 2 หรือม็อบรถบรรทุก มาจอดที่หน้ากระทรวงพลังงาน ถนนวิภาวดีรังสิต

 

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ และให้รัฐใส่ใจความเดือดร้อนปัญหาราคาน้ำมันแพง ซึ่งส่งผลกระทบและสร้างความเดือดร้อนของผู้ประกอบการขนส่ง

 

กองบัญชาการตำรวจนครบาล ได้รายงานเส้นทางที่ได้รับผลกระทบ ตั้งแต่เวลา 10.00 น. ซึ่งคาดว่าจะมีรถบรรทุกมาร่วมกิจกรรมประมาณ 500-700 คัน ในถนน 4 สายหลัก ได้แก่

แนะเลี่ยงก.พลังงาน รถบรรทุก500คันบุกกรุงจี้รัฐตรึงดีเซล25บาท

เส้นทางที่ 1 สายเหนือ/อีสาน 1. ถนนสายเอเซีย เริ่มต้นจากสถานีตรวจสอบน้ำหนักบางปะอิน ขาเข้า-ผ่านแยกมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์-รังสิต-ดอนเมือง-แยกหลักสี่-เซ็นทรัลลาดพร้าว-ยูเทิร์นห้าแยกลาดพร้าว จุดหมายที่กระทรวงพลังงาน ถนนวิภาวดีรังสิต

2. ถนนสุขุมวิท เริ่มต้นจากลานหน้าประตู 2 ท่าเรือแหลมฉบัง จ.ชลบุรี เส้นทางสุขุมวิทมุ่งหน้า อ.ศรีราชา เลี้ยวขวาทางเลี่ยงเมืองหนองมน เส้นทางถนนข้าวหลามมุ่งหน้าบายพาสชลบุรี ใช้ทางลาดเข้าสู่ทางหลวงหมายเลข 34 บางนา-ตราด และมุ่งหน้าสมทบที่จุด กม.ที่ 15


3. ถนนบางนา-ตราด รวมพล ณ บางนา-ตราด กิโลเมตรที่ 12-วิ่งขึ้นทางด่วนบางนา-กระทรวงพลังงาน ถนนวิภาวดีรังสิต

แนะเลี่ยงก.พลังงาน รถบรรทุก500คันบุกกรุงจี้รัฐตรึงดีเซล25บาท

4. สายตะวันตก เริ่มต้นที่แมคโคร จ.นครปฐม ถนนเพชรเกษม เข้าถนนบรมราชชนนี เลี้ยวซ้ายที่แยกบางพลัด เพื่อเข้าสู่ถนนจรัญสนิทวงศ์ ผ่านวงศ์สว่าง ถนนรัชดาภิเษก เลี้ยวซ้ายเข้าห้าแยกลาดพร้าว เลี้ยวซ้ายเข้าแคราย และเลี้ยวซ้ายเข้าถนนกาญจนาภิเษก

 

ขณะที่วันนี้ (16 พ.ย.) บมจ.ปตท.น้ำมัน และการค้าปลีก (OR) และ บมจ.บางจาก คอร์ปอเรชั่น (BCP) ประกาศปรับลดราคาขายปลีกน้ำมันทุกชนิด 20 สตางค์ ยกเว้น E85 คงราคาเท่าเดิม มีผลเวลา 05.00 น.เป็นต้นไป

 

ส่งผลให้ราคาน้ำมันขายปลีกในพื้นที่กรุงเทพฯ ที่ยังไม่รวมภาษีบำรุงท้องถิ่นวันพรุ่งนี้ เป็นดังนี้

น้ำมันดีเซล B7 ลิตรละ 29.74 บาท
– E85 ลิตรละ 24.44 บาท
– E20 ลิตรละ 30.84 บาท
– แก๊สโซฮอล์ 91 ลิตรละ 32.08 บาท
– แก๊สโซฮอล์ 95 ลิตรละ 32.35 บาท

 

นายสุพัฒนพงษ์ กล่าวถึงกรณีที่กลุ่มรถบรรทุกจะรวมตัวกัน ซึ่งคาดว่าจะมาติดตามผลการหารือครั้งที่ผ่านมา โดยจะมีผู้บริหารของกระทรวงพลังงาน ให้การต้อนรับเพื่อรอติดตามว่าจะมีข้อเสนออะไรเพิ่มเติม

 

ส่วนข้อเรียกร้องให้ตรึงราคาน้ำมันดีเซลให้ไม่เกิน 25 บาท/ลิตรนั้น ได้ชี้แจงเหตุผลและความจำเป็นไปแล้วหลายครั้ง โดยที่ผ่านมารัฐบาลได้ใช้กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง มีการช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบ ซึ่งการตรึงราคาน้ำมันตามข้อเรียกร้องดังกล่าวเป็นนโยบายเดิมที่คณะกรรมการพลังงานแห่งชาติได้วางแผนเบื้องต้นถึงระดับราคาน้ำมันดีเซล ที่เป็นน้ำมันที่ประชาชนใช้จำนวนมาก จึงพยายามตรึงไม่ให้ราคาเกินนี้ แต่ราคาก็ขึ้นกับกลไกตลาดเสรี แต่ได้ขอความร่วมมือให้ตรึงราคาไว้ที่ไม่เกิน 30 บาทต่อ 1 ลิตร

สมบูรณ์ หน่อแก้ว ปลัดกระทรวงพลังงาน

มีรายงานว่า นายสมบูรณ์ หน่อแก้ว รองปลัดกระทรวงพลังงาน จะเป็นผู้รับหนังสือจาก สหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย แทนรมว.พลังงาน ซึ่งติดภารกิจ ครม.สัญจร ที่จ.กระบี่

logoline