svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ช้างป่าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไนยังไม่กลับคืนแปดริ้ว

20 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พบเห็นช้างป่าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไนที่ข้ามฝั่งมาจาก จ.ฉะเชิงเทรา (ป่าราบต่ำผืนสุดท้ายในพื้นที่ป่ารอยต่อ 5 จังหวัด ข้ามมาหากินไกลถึงบริเวณหลังวัดโปร่งสะเดา ต.เขาไม้แก้ว อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี จำนวนมากกว่า 70 ตัว ตั้งแต่วันที่ 17 พ.ย.64

ผู้สื่อข่าว จ.ปราจีนบุรี รายงานว่า พบเห็นช้างป่า เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน ที่ข้ามฝั่งมาจาก จ.ฉะเชิงเทรา (ป่าราบต่ำผืนสุดท้ายในพื้นที่ป่ารอยต่อ 5 จังหวัด จ.ฉะเชิงเทรา, สระแก้ว, จันทบุรี, ชลบุรี, ระยอง ข้ามมาหากินไกลถึงบริเวณหลังวัดโปร่งสะเดา ต.เขาไม้แก้ว  อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี จำนวนมากกว่า 70 ตัวตั้งแต่วันที่ 17 พ.ย.64 

ได้รับแจ้งจากนายบรรบต งามศิริ ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 9 กล่าวว่า ยังพบช้างป่าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไนยังอยู่บริเวณนี้ แม้ว่าทางเจ้าหน้าที่จะทำการผลักดันออกจากพื้นที่แล้วเมื่อวานนี้ (19 พ.ย.) แต่ก็ยังมีช้างบางตัวหลงเหลืออยู่โดยแอบอยู่ในป่าอ้อยทึบเพื่อหากินต่อไป ก่อนหน้ามีช้างป่าข้ามมาหากินอยู่ในพื้นที่เกือบร้อยตัว โดยแยกโขลงกันหากินตามธรรมชาติ วันนี้ยังมีการพบเห็นช้างอยู่บริเวณหลังวัดเหมือนเดิม ก่อนที่โขลงใหญ่จะมาสมทบ

ช้างป่าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไนยังไม่กลับคืนแปดริ้ว ช้างป่าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไนยังไม่กลับคืนแปดริ้ว

บริเวณหลังวัดนี้ มีพื้นที่การเกษตรของชาวบ้านที่ปลูกอ้อย  มันสำปะหลัง ป้ากล้วย จำนวนมาก พร้อมมีแหล่งน้ำสมบูรณ์ เป็นแหล่งอาหารของช้างอย่างดี ชาวบ้านได้แต่ช่วยกันเฝ้าระวังช้างป่าจะเข้ามาถึงตัวบ้าน อาจจะทำให้เด็กและคุณสูงอายุได้รับบาดเจ็บ

ก่อนหน้าเมื่อเช้าวานนี้ (19 พ.ย.) เกิดเรื่องสลดเกิดขึ้น ช้างป่าอ่างฤาไนเพศผู้อายุ 10 กว่าปี น้ำหนักกว่า 1 ตัน แยกจากฝูงหากินอยู่ข้างไร่มันสําปะหลังของชาวบ้าน และใช้งวงดึงสายไฟแรงต่ำ ที่ต่อจากบ้านเข้าสวนปาล์ม ทำให้ช้างถูกไฟฟ้าช็อตตายอยู่กลางถนนลูกรัง

ช้างป่าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไนยังไม่กลับคืนแปดริ้ว ช้างป่าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไนยังไม่กลับคืนแปดริ้ว

ผู้สื่อข่าวรายงาน ภาพถ่ายจับความร้อนของสมาคมกู้ภัยพิบัติฯ พบโขลงช้างป่าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างไน ขณะนี้หากินอยู่ในป่ายูคาลิปตัส  ในเขตรอยต่อ  ต.ท่ากระดาน อ.สนามชัยเขต จ.ฉะเชิงเทรา และ ต.วังท่าช้าง อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี       พื้นที่ดังกล่าวมีป่ามันฯ ป่าอ้อย ไร่สัปปะรด และแหล่งน้ำ โขลงช้างยังคงหากินอยู่บริเวณนี้

จากนี้ภาพถ่ายจับความร้อนของสมาคมโต้ภัยพิบัติฯ พบมีช้างป่าตัวใหญ่ได้รับบาดเจ็บที่ท้ายทอย  เจ้าหน้าที่ชุดผลักดันได้ทำการผลักดันช้างโขลงใหญ่ที่อยู่เขตรอยต่อกลับแล้ว ยังเหลือทั้งบางส่วนอยู่ในพื้นที่ เจ้าหน้าที่ได้แกะรอยเพื่อที่จะผลักดันช้างป่ากลุ่มที่เหลือออกจากพื้นที่โดยเร็วที่สุด

ช้างป่าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไนยังไม่กลับคืนแปดริ้ว

 

ข่าว-ภาพ โดย มานิตย์ สนับบุญ

logoline