svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

หุ้นอาลีบาบาร่วง 10% ตลาดผิดหวังผลประกอบการ

19 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หุ้นของอาลีบาบาที่จดทะเบียนในตลาดหุ้นฮ่องกงดิ่งลงเกิน 10% ในวันนี้ หลังตัวเลขผลประกอบการสร้างความผิดหวังให้กับนักลงทุน

หุ้นของอาลีบาบา ที่ซื้อขายในตลาดหุ้นฮ่องกงร่วงลง 10.3% ในวันนี้ ซึ่งเป็นการปรับตัวลดลงมากที่สุดนับตั้งแต่เริ่มเปิดซื้อขายในฮ่องกงเมื่อเดือน พ.ย. 2562 ทำให้มูลค่าตลาดของบริษัทลดลงไป 40,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ และยังฉุดให้ดัชนีฮั่งเส็งของฮ่องกงลดลงเกือบ 2%

 

ก่อนหน้านั้นหุ้นของอาลีบาบา ที่เข้าตลาดหุ้นนิวยอร์กของสหรัฐฯ ดิ่งลง 11% เมื่อวันพฤหัสบดี  หลังจากบริษัทเปิดเผยผลประกอบการประจำไตรมาส 3 ที่มียอดขายและรายได้ต่ำกว่าคาดการณ์ และเตือนด้วยว่า ผลประกอบการตลอดปีนี้อาจจะต่ำกว่าที่ประเมินไว้ด้วย

 

 

หุ้นอาลีบาบาร่วง 10% ตลาดผิดหวังผลประกอบการ

 

อาลีบาบา ระบุว่า มีรายได้ 3.14 หมื่นล้านดอลลาร์ในไตรมาส 3 ต่ำกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ที่ 3.21 หมื่นล้านดอลลาร์ แต่ก็ยังเติบโตขึ้น 29% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว และกำไรต่อหุ้นอยู่ที่ 11.2 หยวน ซึ่งต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ที่ 12.36 หยวน และลดลง 38% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

 

นอกจากนี้อาลีบาบา เตือนว่า ยอดขายของปีงบการเงิน 2564 อาจเพิ่มขึ้นระหว่าง 20-23% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ซึ่งต่ำกว่าตัวเลขที่นักวิเคราะห์ คาดการณ์ไว้ที่เกือบ 28%

 

 

สื่อรายงานว่า ปัจจัยที่ทำให้รายได้และกำไรของอาลีบาบาต่ำกว่าที่คาดไว้มาจากการเติบโตของเศรษฐกิจจีนชะลอตัวลง ประกอบกับเผชิญการตรวจสอบของทางการจีนต่อกลุ่มบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ในช่วงหนึ่งปีที่ผ่านมา

 

เมื่อเดือน เม.ย.ทางการจีนสั่งลงโทษปรับอาลีบาบาเป็นเงิน 1.8 หมื่นล้านหยวนฐานละเมิดกฎหมายผูกขาดการค้า ซึ่งเป็นการลงโทษปรับด้วยข้อหานี้ด้วยวงเงินสูงที่สุดในประวัติศาสตร์จีน

 

 

logoline