svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

CIA พบนายกฯ​ถกประเด็นจีน-เมียนมาจับมือรัสเซีย 

19 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ล้วง "ซีไอเอ" พบ "ประยุทธ์ จันทร์โอชา" ถกเศรษฐกิจ-มั่นคง โดยเฉพาะการขยายอิทธิพลของจีน รวมถึงความร่วมมือทางทหารระหว่างเมียนมา-รัสเซีย

19 พฤศจิกายน 2564 แหล่งข่าวจากนักวิชการด้านความมั่นคง เปิดเผยกับ "เนชั่นทีวี" ว่า การเข้าพบนายกฯ ของรองหัวหน้าซีไอเอ สหรัฐฯ พบแบบนอกวาระปกติ ถือว่ามีความสำคัญและน่าสนใจมาก เนื่องจากเป็นที่รู้กันดีว่า รัฐบาลชุดนี้เอนเอียงไปทางสาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งปัจจุบันเป็นคู่ขัดแย้งในเวทีโลกกับสหรัฐฯ ทั้งด้านเศรษฐกิจและความมั่นคง 

ด้าน แหล่งข่าวจากหน่วยงานด้านการข่าว ระบุว่า ข่าวซีไอเอเข้าพบนายกฯ ในเรื่องเกี่ยวกับบทบาทของรัฐมนตรีต่างประเทศของไทยที่ไปเยือนเมียนมานั้น ซีไอเอไม่ได้สนใจมากนัก แต่หัวข้อหารือหลัก คือ การขยายอิทธิพลของจีน และความร่วมมือทางทหารระหว่างเมียนมากับรัสเซีย โดยมีการหารือเรื่องการก่อการร้ายในภูมิภาคนี้ด้วย แต่ไม่ใช่ประเด็นหลัก 

 

อย่างไรก็ตาม การหารือรอบนี้ยังไม่ได้ลงลึกอะไรมากนัก เพราะเป็นการหารือทั่วไป และเป็นการหารือหลายระดับทั้งนายกฯ รองนายกฯ และเลขาธิการ สมช. โดยประเด็นหลักของการพูดคุยเป็นภาพรวมด้านความมั่นคงทั่วๆ ไป โดยเฉพาะการพูดถึงภัยคุกคาม ซึ่งแน่นอนว่าภัยคุกคามสำคัญที่สุดของสหรัฐฯ ขณะนี้ คือ การขยายอิทธิพลของจีน และน่าจะมีการประเมินท่าทีของไทยว่ามีท่าทีอย่างไรกับสถานการณ์นี้ 

logoline