svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ศบค. แนะ ลอยกระทงออนไลน์ แจงเลื่อนเปิดสถานบันเทิง เพื่อความรอบคอบ

19 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศบค. แนะ ลอยกระทงออนไลน์ ถ้าออกไปข้างนอกต้องระวัง ระบุ เลื่อนเปิดสถานบันเทิง เข้าใจผู้ประกอบการ แต่ต้องรอบคอบ เผย อีกเหตุผล คือ มีสถานประกอบการประเภทนี้อีกจำนวนมาก ยังไม่ได้ขึ้นทะเบียนขอยกระดับ SHA+ ย้ำ ชวน หญิงตั้งครรภ์ อีก 86 % เร่งฉีดวัคซีน

ศบค. แนะ ลอยกระทงออนไลน์ แจงเลื่อนเปิดสถานบันเทิง เพื่อความรอบคอบ

19 พฤศจิกายน 2564 พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. แถลงสถานการณ์การแพร่ระบาดในประเทศไทย ว่า พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 6,855 ราย รวมยอดผู้ติดเชื้อสะสมตั้งแต่ปี 2563 จำนวน 2,050,980 ราย หายป่วยเพิ่มขึ้น 7,655 ราย รวมยอดสะสมตั้งแต่ปี 2563 จำนวน 1,940,854 ราย อยู่ระหว่างรักษา 89,821 ราย อาการหนัก 1,686 ราย ใส่ท่อช่วยหายใจ 397 ราย เสียชีวิต 51 ราย

 

10 จังหวัดที่มีผู้ติดเชื้อสูงสุด ได้แก่ กรุงเทพมหานคร 806 ราย สงขลา 642 ราย นครศรีธรรมราช 412 ราย เชียงใหม่ 276 ราย สุราษฎร์ธานี 233 ราย สมุทรปราการ 227 ราย ชลบุรี 223 ราย ปัตตานี 222 ราย ยะลา 169 ราย และราชบุรี 142 ราย อย่างไรก็ตาม ยังพบคลัสเตอร์ใหม่หลายแห่ง ประกอบด้วย คลัสเตอร์เรือนจำที่ จ.นครศรีธรรมราช นครราชสีมา ราชบุรี สงขลา กาญจนบุรี กรุงเทพมหานคร คลัสเตอร์แคมป์งานพบการระบาดที่ จ.ลำปาง กาญจนบุรี เขตบางพลัด กทม. ส่วนภาคอีสานพบการระบาดในการจัดงานประเพณีต่างๆ ทั้งงานศพ งานกฐิน และจากการเล่นการพนัน

ศบค. แนะ ลอยกระทงออนไลน์ แจงเลื่อนเปิดสถานบันเทิง เพื่อความรอบคอบ

ส่วนยอดผู้ได้รับวัคซีน ล่าสุดเมื่อวันที่ 18 พ.ย. มีการฉีดวัคซีนเพิ่มเติม 764,448 โดส รวมยอดสะสม 87,655,274 โดส ทั้งนี้ มีความเป็นห่วง เรื่องการฉีดวัคซีนในกลุ่มหญิงตั้งครรภ์ ที่เป้าหมาย 5 แสนคน แต่ขณะนี้มีผู้ที่ฉีดวัคซีนแล้วร้อยละ 14 เท่านั้น โดยมีรายงานถึงเหตุผลที่ไม่ไปฉีดวัคซีน เพราะมารดากังวลว่า จะมีผลข้างเคียงกับเด็กในท้อง ซึ่งสูตินารีแพทย์ได้ย้ำมาตลอดว่า หากอายุครรภ์เกิน 12 สัปดาห์ สมควรที่จะไปฉีดวัคซีน ไม่มีอันตราย ขอให้ทุกพื้นที่เร่งประชาสัมพันธ์ เพราะมีการกระจายวัคซีนลงพื้นที่ต่างๆ แล้ว 10 ล้านโดส ให้ผู้ว่าราชการจังหวัดและผู้บริหารท้องถิ่นดำเนินการ หากในพื้นที่ห่างไกลที่ประชาชนไม่สามารถเดินทางไปฉีดได้ ขอให้ทางจังหวัดมีกลยุทธ์ในการชักชวน เช่น ที่ จ.เชียงใหม่ มีการปรับกลยุทธ์ให้ผู้นำชุมชนจัดทีมเดินเท้าตั้งจุดฉีดใกล้บ้าน รวมถึงทำความเข้าใจกับประชาชน

ศบค. แนะ ลอยกระทงออนไลน์ แจงเลื่อนเปิดสถานบันเทิง เพื่อความรอบคอบ

สำหรับผลการประชุม ศปก.ศบค.ได้มีการพูดถึงการเปิดสถานบันเทิง หรือสถานที่คล้าย หรือใกล้เคียงกับสถานบันเทิง โดย ศบค.ให้ความสำคัญทุกกิจการ กิจกรรม การชะลอไปเปิดวันที่ 16 ม.ค.65 เข้าใจว่าผู้ประกอบการผิดหวัง แต่เราจำเป็นต้องมองให้รอบด้าน รอบคอบ เห็นสมควรให้เปิดเมื่อพร้อม ซึ่งจากสถานการณ์การระบาด แม้จะยังทรงๆ และทิศทางค่อนข้างดีขึ้น แต่เรายังกดตัวเลขให้ต่ำลงกว่า 5 พันรายต่อวันไม่ได้

 

ขณะที่ผู้เสียชีวิตยังอยู่ในระดับ 50 รายต่อวัน อีกเหตุผลคือ สถานประกอบการประเภทนี้ยังไม่ได้ขึ้นทะเบียนขอรับการพิจารณายกระดับ SHA+ เพื่อรองรับการเปิดกิจการตามหลักวิถีใหม่ โดยเมื่อวันที่ 18 พ.ย. มีสถานประกอบการใน กทม.ได้รับมาตรฐาน SHA+ จำนวน 1,216 แห่ง ซึ่งปัจจุบัน กทม. มีสถานประกอบการที่ได้รับเครื่องหมาย SHA+ แล้ว 7,994 แห่ง มีทั้งร้านอาหาร โรงแรม ห้างสรรพสินค้า สถานเสริมความงาม บริษัทท่องเที่ยว และร้านขายของที่ระลึก

การเปิดเมืองไม่ได้อยู่ที่ศบค. แต่อยู่ที่ความพร้อมของสถานประกอบการ ตามประกาศของสาธารณสุขที่เป็นมาตรฐานเดียวกันทั้งโลก จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งประชาสัมพันธ์ ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีไม่ทอดทิ้งกิจการ กิจกรรมใดไว้ข้างหลัง เราต้องผ่านไปด้วยกัน และยังมีคนไทยอีก 11 ล้านคน ที่ยังไม่ได้รับวัคซีนเข็มที่หนึ่ง จึงขอให้ช่วยกันประชาสัมพันธ์และรณรงค์ให้คนมาฉีดวัคซีน โดยเฉพาะจังหวัดพื้นที่นำร่องท่องเที่ยว

 

 

พญ.อภิสมัย กล่าวตอนท้ายว่า ขอฝากความเป็นห่วงในวันนี้ (19 พ.ย.) ที่เป็นวันลอยกระทง ขอความร่วมมือลอยกระทงออนไลน์ หรือลอยกะละมังหลังบ้าน แต่หากต้องไปร่วมงานก็ไปด้วยความระมัดระวัง ไม่ย่อหย่อนต่อมาตรการ

ศบค. แนะ ลอยกระทงออนไลน์ แจงเลื่อนเปิดสถานบันเทิง เพื่อความรอบคอบ

ศบค. แนะ ลอยกระทงออนไลน์ แจงเลื่อนเปิดสถานบันเทิง เพื่อความรอบคอบ

 

logoline