svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ก.ล.ต. ยังไม่ยืนยัน "Somdejcoin" เข้าข่ายเหรียญดิจิทัลต้องห้าม

17 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังเปิดตัว “เหรียญสมเด็จดิจิทัล” (Somdejcoin) DeFi Token สกุลเงินดิจิทัล พระเครื่องเหรียญแรกของโลก หากไม่ติดแบล็กลิสต์เหรียญต้องห้ามซื้อขาย เตรียมนำ “สมเด็จคอยน์” ลิสต์ขึ้น “สตางค์โปร- Bitkub” แพลตฟอร์มซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล (Centralized Exchange)

17 พฤศจิกายน 2564 คืบหน้าจากกรณีที่ทางผู้พัฒนา Somdejcoin ได้ยื่นหนังสือถึง สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (กลต.)  ว่าเหรียญดังกล่าวเข้าข่ายเป็นเหรียญสินทรัพย์ดิจิทัล 4 ประเภท ซึ่งห้ามมิให้ศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลนำมาให้บริการซื้อขายในศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล หรือไม่

 

ทางด้าน ก.ล.ต. ได้ชี้แจ้งในประเด็น เหรียญ Somdejcoin ตามที่ผู้สื่อข่าวได้สอบถามเข้าไป ว่า ผู้พัฒนาเหรียญได้ยื่นเรื่องมาที่ ก.ล.ต. แล้ว มีความคืบหน้าอย่างไร

 

“ผู้ประสานงานวัดป่ามหาญาณ มีหนังสือถึง ก.ล.ต. 2 ฉบับ เพื่อหารือว่าเหรียญดังกล่าวเข้าข่ายเป็นเหรียญสินทรัพย์ดิจิทัล 4 ประเภท ซึ่งห้ามมิให้ศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลนำมาให้บริการซื้อขายในศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล ตามข้อ 39/1 ของประกาศคณะกรรมการ ก.ล.ต. ที่ กธ. 19/2561 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล หรือไม่"  

อย่างไรก็ดี ก.ล.ต. ได้มีหนังสือขอข้อมูลเพิ่มเติมจากวัดป่ามหาญาณแล้ว เมื่อวันที่ 30 สิงหาคม 2564 เพื่อใช้ประกอบการพิจารณาให้ความเห็นต่อไป ในประเด็นเกี่ยวกับ

 

1.  การใช้ชื่อสมเด็จมาเป็นชื่อเหรียญ รวมทั้งมีแผนจะนำเหรียญดังกล่าวไปซื้อขายในศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล ซึ่งโดยทั่วไปมีลักษณะเก็งกำไรนั้น การดำเนินการดังกล่าวมีความเหมาะสมที่อาจกระทบต่อพระพุทธศาสนา จึงให้ผู้ออกหารือและนำหนังสือความเห็นจากสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติหรือหน่วยงานกำกับดูแลที่เกี่ยวข้องอื่น ๆ มาเพื่อประกอบการพิจารณาว่า เหรียญดังกล่าว ไม่ขัดต่อกฎหมาย

 

ก.ล.ต. ยังไม่ยืนยัน "Somdejcoin" เข้าข่ายเหรียญดิจิทัลต้องห้าม

 

2.  ข้อมูลเกี่ยวกับเหรียญเพื่อให้เกิดความชัดเจนขึ้น เช่น กลไกในการใช้สิทธิประโยชน์ของเหรียญมีลักษณะการดำเนินการอย่างไร อัตราในการนำเหรียญเพื่อใช้ในการแลกสิทธิประโยชน์เป็นอย่างไร รวมทั้งแผนที่จะเพิ่มเติม เปลี่ยนแปลงสิทธิประโยชน์ต่างๆ ในอนาคต จะมีหรือไม่ และหากมีการเปลี่ยนแปลงจะดำเนินการอย่างไร

 

3. การเปิดให้มีการซื้อขายเหรียญโดยหักภาษีในอัตราร้อยละ 9 ในทุกครั้งที่มีการแลกเปลี่ยนซื้อขาย ซึ่งแบ่งเป็น 3 ส่วนที่เท่ากันเพื่อนำไปทำนุบำรุงพระพุทธศาสนาและช่วยเหลือสังคม นำไปเสริมสภาพคล่องในระบบ และนำไปเพิ่มเหรียญให้แก่ผู้ถือเหรียญ อันอาจมีลักษณะเป็นการสร้างแรงจูงใจให้มีการถือครองเหรียญเพื่อการลงทุนมากกว่าการทำบุญ

จึงมีข้อสังเกตว่ามีความสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของเหรียญในการทำนุบำรุงศาสนาและช่วยเหลือสังคม รวมทั้งถูกต้องตามหลักเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับวัดหรือไม่

 

ทั้งนี้ เหรียญ 4 ประเภทตามประกาศข้างต้น ได้แก่

 

1.เหรียญที่ออกโดยไม่มีวัตถุประสงค์หรือสาระชัดเจนหรือไม่มีสิ่งใดรองรับโดยมีราคาขึ้นอยู่กับกระแสในโลกโซเชียล (Meme Token)

 

2. เหรียญที่ออกโดยมีลักษณะเกิดจากกระแสความชื่นชอบส่วนบุคคล (Fan Token)

 

3. โทเคนดิจิทัลที่เกิดจากการนำเทคโนโลยีมาใช้แสดงความเป็นเจ้าของหรือให้สิทธิในสิ่งใดสิ่งหนึ่งหรือที่เฉพาะเจาะจง โดยไม่สามารถใช้โทเคนดิจิทัลประเภทและชนิดเดียวกันและจำนวนเท่ากันแทนกันได้ (Non-Fungible Token) หรือ

 

4.โทเคนดิจิทัลที่ออกโดยผู้ประกอบธุรกิจศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลเองหรือบุคคลซึ่งมีความเกี่ยวข้องเพื่อวัตถุประสงค์ในการใช้ประโยชน์สำหรับธุรกรรมที่เกิดขึ้นบนบล็อกเชน

 

ก.ล.ต. ยังไม่ยืนยัน "Somdejcoin" เข้าข่ายเหรียญดิจิทัลต้องห้าม

 

จากประเด็น ที่ทางผู้พัฒนา Somdejcoin  จะมีการแจกฟรี 1 เหรียญ ให้กับคนที่ต้องการสะสม (ไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ) ซึ่งสามารถนำไปทำการแลกเปลี่ยนกับสกุลเงินดิจิทัลได้ทั่วโลก ผ่านทาง Pancakeswap ของ BSC หรือ Decentralised Exchange อย่าง Arken.Finance ได้นั้น สามารถทำได้หรือไม่ ทาง ก.ล.ต. ให้คำตอบว่า

 

“การจัดสรรเหรียญให้แก่ผู้ถือด้วยการแจกสามารถทำได้ (เป็นการให้ฟรี ไม่มีการเสนอขาย)  ในส่วนของการเทรดปัจจุบันยังไม่มีการเทรดกับผู้ประกอบการสินทรัพย์ดิจิทัลในไทย

อย่างไรก็ดี หากผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลต้องการนำเหรียญดังกล่าวเข้ามาซื้อขายในกระดานจะต้องเป็นไปตามข้อกำหนด listing rule ของศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลที่ได้รับอนุญาตจาก ก.ล.ต.”

 

"Somdejcoin" DeFi Token สกุลเงินดิจิทัลพระเครื่องเหรียญแรกของโลก (คลิกอ่านที่นี่)

 

 

logoline