svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

เชียงใหม่ จัด 30 ทีม ปูพรมเคาะประตูหาเชื้อโควิด-19

17 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชียงใหม่ Kick off CCRT Plus จัด30 ทีม ปูพรมเคาะประตูตรวจคัดกรองหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ในเขตอ.เมือง และ อ.สันทราย เน้นกลุ่มแรงงานต่างด้าว หากผลเป็นลบและยังไม่ฉีดวัคซีน นัดหมายให้ฉีดวัคซีนทันที ตั้งเป้า 14 วัน ควบคุมการแพร่ระบาดให้อยู่ในวงจำกัด

17 พฤศจิกายน 2564 สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ จัดกิจกรรมปล่อยขบวน Kick off CCRT Plus ปฏิบัติการตรวจเชิงรุก ค้นหาผู้ติดเชื้อโควิด-19 ด้วยชุดตรวจ ATK เพื่อควบคุมและป้องกันการระบาดในพื้นที่สีแดงเข้ม อ.เมืองเชียงใหม่ และ อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ 

 

เชียงใหม่ จัด 30 ทีม ปูพรมเคาะประตูหาเชื้อโควิด-19

 

นายวรวิทย์ ชัยสวัสดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า การปฏิบัติงานเชิงรุกค้นหาผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ด้วยชุดตรวจ ATK นั้นจังหวัดเชียงใหม่ตั้งเป้าภายใน 14 วัน จะสามารถควบคุมการแพร่ระบาดให้เชียงใหม่ปลอดจากเชื้อโควิด-19 ให้ได้มากที่สุด หากพบผู้ป่วยจะนำเข้าสู่ระบบการรักษาในสถานที่ที่รับการรักษาในทันที โดยเน้นทำงานใน 15 ชุมชนในเขตเทศบาลนครเชียงใหม่ และ อ.สันทราย เป็นหลัก

 

เชียงใหม่ จัด 30 ทีม ปูพรมเคาะประตูหาเชื้อโควิด-19

 

เนื่องจากขณะนี้ส่วนใหญ่พบการแพร่ระบาดในกลุ่มแรงงานต่างด้าว จึงได้จัดทีมลงไปในชุมชนที่มีแรงงานต่างด้าวอาศัยอยู่ รวมทั้งตามแคมป์คนงาน เพื่อทำการตรวจคัดกรอง ทั้งนี้หากผลเป็นลบและยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีนจะให้ฉีดวัคซีนทันที ซึ่งการปฏิบัติการครั้งนี้นอกจากทำงานเชิงรุกเพื่อตรวจคัดกรองหาเชื้อไวรัสโควิดแล้ว ยังเน้นดำเนินการฉีดวัคซีนให้กับผู้ที่ยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีนควบคู่ไปด้วย เพื่อให้ทุกคนที่อยู่ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ได้เข้าถึงวัคซีนทุกคน

 

 

ขณะที่ นายทอง พันทอง รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในจังหวัดเชียงใหม่ ที่มีจำนวนผู้ติดเชื้อเฉลี่ย 300-400 รายต่อวัน ติดต่อกันเป็นเวลานานกว่า 4 สัปดาห์ ส่วนใหญ่เป็นผู้ติดเชื้อในจังหวัด จากคลัสเตอร์ใหม่ และคลัสเตอร์เดิมที่มีการระบาดอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการติดเชื้อในครอบครัว ซึ่งกระจายอยู่ในหลายอำ เภอของจังหวัดเชียงใหม่ รวมถึงการติดเชื้อในชุมชนแรงงานต่างด้าว

 

เชียงใหม่ จัด 30 ทีม ปูพรมเคาะประตูหาเชื้อโควิด-19

             สำหรับสถานการณ์การติดเชื้อในครอบครัว และการติดเชื้อในชุมชนแรงงานต่างด้าวนั้น กำลังเป็นปัญหาของจังหวัดเชียงใหม่ เนื่องจากพบผู้ติดเชื้อเป็นจำนวนมาก ทั้งนี้ส่วนใหญ่ผู้ติดเชื้อรายแรกไม่ได้คิดว่าตนเองเป็นกลุ่มเสี่ยง จึงไม่มีการระมัดระวังตนเอง ไม่มีการแยกกักตนเองจากคนในครอบครัว จนกระทั่งมีอาการ จึงเข้ารับการตรวจเพื่อหาเชื้อ

เชียงใหม่ จัด 30 ทีม ปูพรมเคาะประตูหาเชื้อโควิด-19

 

ดังนั้น สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกับภาคีเครือข่ายต่างๆ จากโรงพยาบาลชุมชน และสำนักงานสาธารณสุขอำเภอในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ และจังหวัดใกล้เคียง รวมทั้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ ได้แก่ เทศบาลนครเชียงใหม่ เทศบาลตำบลและองค์การบริหารส่วนตำบลในพื้นที่อำเภอเมืองเชียงใหม่ และอำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่ จึงได้จัดกิจกรรม Kick off CCRT Plus จังหวัดเชียงใหม่

 

โดยจะเป็นการปฏิบัติการตรวจเชิงรุก ค้นหาผู้ติดเชื้อด้วยชุดตรวจ ATK เพื่อควบคุมและป้องกันการระบาด ในพื้นที่อำเภอเมืองเชียงใหม่และอำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่ โดยจัดทีมปฏิบัติการเชิงรุก จำนวน 30 ทีม ประกอบด้วย

  • ทีม A แขวงศรีวิชัย และ แขวงนครพิงค์ จัดทีมเชิงรุก 8 ทีม ทีมละ 8 คน
  • ทีม B แขวงเม็งราย และแขวงกาวิละ จัดทีมเชิงรุก 8 ทีม ทีมละ 8 คน
  • ทีม C นอกเขตพื้นที่เทศบาลนครเชียงใหม่ จัดทีมเชิงรุก 8 ทีม ทีมละ 8 คน
  • ทีม D พื้นที่อำเภอสันทราย จัดทีมเชิงรุก 6 ทีม ทีมละ 8 คน

 

เพื่อค้นหาผู้ป่วยและนำเข้าสู่กระบวนการแยกกักตัวหรือการเข้าสู่การรักษาให้เร็วที่สุด ทั้งคนไทย และต่างด้าว ทั้งนี้ผู้ที่มีผลตรวจเป็นลบ และยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีน จะทำการนัดหมายให้ไปรับการฉีดวัคซีนทันที

 

เชียงใหม่ จัด 30 ทีม ปูพรมเคาะประตูหาเชื้อโควิด-19

 

สำหรับทีมบุคลากรที่มาช่วยในการดำเนินงานนั้น ได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานทั้งภายในและภายนอกจังหวัด ได้แก่ทีมจังหวัด แพร่ แม่ฮ่องสอน พะเยา ลำปาง กองระบาด กรมควบคุมโรคติดต่อ สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 1 เชียงใหม่ โรงพยาบาลสวนปรุง โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพเชียงใหม่(แม่และเด็ก) โรงพยาบาลประสาทเชียงใหม่ เทศบาลนครเชียงใหม่ และเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจากทุกอำเภอในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ เข้ามาช่วยปฏิบัติภารกิจในครั้งนี้

 

เชียงใหม่ จัด 30 ทีม ปูพรมเคาะประตูหาเชื้อโควิด-19

 

ขณะเดียวกันทางเทศบาลนครเชียงใหม่ ได้จัดทีมลงเคาะประตูบ้านเพื่อทำการตรวจคัดกรอง ในพื้นที่แขวงกาวิละ โดยประชาชนในบริเวณดังกล่าวต่างระบุว่า การปฏิบัติการเชิงรุกเช่นนี้ ถือเป็นเรื่องดี ทำให้ประชาชนได้รับความสะดวกไม่ต้องเดินทางไปตรงคัดกรองตามจุดที่ตั้งขึ้น เชื่อว่าจะได้ผลมากกว่าที่จะให้ประชาชนต้องเดินทางเข้าไปตรวจคัดกรองเอง เพราะบางคนไม่สะดวกในการเดินทาง การจัดเจ้าหน้าที่เข้ามาทำให้ได้รับความสะดวก โดยข้อมูลของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ รายงานว่า ณ วันที่ 17 เม.ย.2564 พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 271 ราย เสียชีวิต 3 ราย

logoline