svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เจ้าหญิงไอโกะไม่ใช้มงกุฎใหม่ในวันเกิด

17 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เนื่องในวโรกาสที่เจ้าหญิงไอโกะ พระราชธิดาในสมเด็จพระจักรพรรดิแห่งญี่ปุ่น จะทรงมีพระชนมายุ 20 ชันษา ต้นเดือนหน้า ทางสำนักพระราชวังได้ตัดสินใจให้พระองค์สวมมงกฎของพระมาตุจฉา (น้า) เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์เศรษฐกิจในปัจจุบัน

สำนักพระราชวังอิมพีเรียลของญี่ปุ่นประกาศว่า การจัดพิธี "ฉลองวัยบรรลุนิติภาวะ" ของเจ้าหญิงไอโกะ พระราชธิดาพระองค์เดียวในสมเด็จพระจักรพรรดินารูฮิโตะและสมเด็จพระจักรพรรดินีมาซาโกะ ซึ่งจะมีพระชนมายุครบ 20 ชันษา ในวันที่ 1 ธันวาคม ที่จะถึงนี้ จะดำเนินไปอย่างเรียบง่าย ระหว่างวันที่ 1-5 ธันวาคม เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์เศรษฐกิจ ท่ามกลางการระบาดของโควิด-19 

ส่วนพิธีมอบ "มงกุฎ" ตามพระราชประเพณี ซึ่งเป็นเครื่องประดับล้ำค่าอันสูงสุดที่มอบให้แก่สมาชิกพระราชวงศ์หญิงที่บรรลุนิติภาวะ จะไม่ใช้ของใหม่ แต่จะ "ยืม" ของอดีตเจ้าหญิงซายาโกะ พระขนิษฐาในสมเด็จพระจักรพรรดิ และทรงเป็นพระมาตุจฉาของ เจ้าหญิงไอโกะ ซึ่งทรงสละฐานันดรศักดิ์ไปแต่งงานกับโยชิกิ คูโรดะ ที่เป็นสามัญชน 

นอกจากเปิดให้นายกรัฐมนตรีและประธานสภาฯ เข้าเฝ้าถวายพระพรแล้ว จะไม่มีพิธีอื่นใด โดยเฉพาะงานเลี้ยงเนื่องจากคำนึงถึงการระบาดของโควิด-19 ส่วน เรื่องการยืมมงกุฎของอดีตเจ้าหญิงซายาโกะ เป็นความสมัครใจของ เจ้าหญิงไอโกะ หลังจากทรงปรึกษาพระบิดา เพราะทรงเห็นว่าภัยพิบัติจากโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจของประชาชน เมื่อเสร็จพิธีแล้วก็จะทรงคืนให้อดีตเจ้าหญิงซายาโกะ ซึ่งพิธีมอบมงกุฎเนื่องในวโรกาสบรรลุนิติภาวะเคยจัดให้เจ้าหญิงมาโกะ กับ เจ้าหญิงคาโกะ พระธิดาในเจ้าชายฟูมิฮิโตะ มกุฎราชกุมารมาแล้ว แต่ เจ้าหญิงมาโกะ ทรงคืนให้ราชสำนักหลังสละฐานันดรไปแต่งงานกับสามัญชน เคอิ  โคมูโระ และย้ายไปอยู่นิวยอร์ก

logoline