svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

พรรคกล้า ชี้เงื่อนไขยกเลิกวุฒิสภา ทำร่างแก้ไขรธน.ผ่านวาระ 1 ยาก

16 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"โฆษกพรรคกล้า" ชี้เงื่อนไขยกเลิกวุฒิสภา ทำร่างแก้ไข รธน. ผ่านวาระ 1 ยาก เหตุ ส.ว. ไม่เอาด้วย ชะตากรรมอาจซ้ำรอยร่างไอลอว์ปีที่แล้ว เสนอทางออก ต้องเริ่มที่แก้ ม.272 ตัดอำนาจ ส.ว.เลือกนายกฯ มีทางเป็นไปได้ มี ส.ว.หลายคนสนับสนุน

16 พฤศจิกายน 2564 นายแสนยากรณ์ สิงห์วีรธรรม โฆษกพรรคกล้า กล่าวถึงที่ประชุมร่วมรัฐสภาพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับที่นายพริษฐ์ วัชรสินธุ แกนนำกลุ่ม Re-Solution และประชาชนเข้าชื่อเสนอ ว่า 1 ใน 6 ประเด็นสำคัญของร่าง คือการเสนอยกเลิกวุฒิสภา ให้เหลือสภาผู้แทนราษฎรเพียงอย่างเดียว แม้จะให้เหตุผลเพื่อแก้ปัญหาความชอบธรรมทางประชาธิปไตย หรือการยกเลิกกลไกสืบทอดอำนาจรัฐประหาร แต่โอกาสผ่านวาระรับหลักการแทบจะเป็นไปไม่ได้ เพราะรัฐธรรมนูญกำหนดเงื่อนไข ต้องอาศัยเสียง ส.ว. ไม่น้อยกว่า 1 ใน 3 หรือไม่น้อยกว่า 84 เสียง มีโอกาสสูงที่ประเด็นยกเลิกวุฒิสภารวมถึงประเด็นอื่นๆ ที่อยู่ในร่างเดียวกันจะตกไปทั้งหมด เพราะ ส.ว. ที่ คสช. เลือกมาคงไม่เอาด้วย

 

พรรคกล้า ชี้เงื่อนไขยกเลิกวุฒิสภา ทำร่างแก้ไขรธน.ผ่านวาระ 1 ยาก

“ชะตากรรมของร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ มีโอกาสสูงถูกตีตก ไม่ต่างกับร่างรัฐธรรมนูญที่เสนอโดยกลุ่มไอลอว์เมื่อกลางเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว เพราะเงื่อนไขแทบเป็นไปไม่ได้ที่จะให้ ส.ว. เห็นชอบยุบตัวเอง สุดท้ายไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญไม่ได้ไปต่อ แต่หากลดเงื่อนไขโดยเริ่มจากการเสนอแก้บทเฉพาะกาลมาตรา 272 ตัดอำนาจไม่ให้ ส.ว. ที่ คสช. แต่งตั้งร่วมเลือกนายกรัฐมนตรี น่าจะมีโอกาสที่เป็นไปได้มากกว่า ตามที่นายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี เลขาธิการพรรคกล้า เคยเสนอมาแล้วก่อนหน้านี้” นายแสนยากรณ์ กล่าว

 

พรรคกล้า ชี้เงื่อนไขยกเลิกวุฒิสภา ทำร่างแก้ไขรธน.ผ่านวาระ 1 ยาก

โฆษกพรรคกล้า กล่าวว่า โครงสร้างวุฒิสภามีมาตั้งแต่ปี 2489 คงไม่ใช่เรื่องเล็กๆ หากจะตัดหรือยกเลิกทั้งโครงสร้าง แต่หากเริ่มจากลดอำนาจที่ไม่จำเป็น ตัดช่องทางที่ถูกมองว่าเป็นการสืบทอดอำนาจออก ตัดประเด็นที่ไม่เป็นประชาธิปไตยออกไป น่าจะเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี มีหนทางเดินต่อไปได้ ซึ่ง ส.ว.หลายคน อาทิ นายวันชัย สอนศิริ , นายคำนูณ สิทธิสมาน , นายเนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ , แพทย์หญิง คุณหญิง พรทิพย์ โรจนสุนันท์ และคาดว่ายังมีอีกหลายคน ที่เคยสนับสนุนตามแนวทางนี้.

logoline