svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ดูเตร์เตสมัครชิงวุฒิสมาชิกฟิลิปปินส์ เลี่ยงแข่งกับลูกสาว

15 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ในที่สุดประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตร์เต ยื่นใบสมัครเลือกตั้งชิงตำแหน่งวุฒิสมาชิกฟิลิปปินส์แล้วในวันนี้ ซึ่งเป็นจุดพลิกผันนาทีสุดท้ายของดราม่าการเมืองที่เกือบได้เห็นศึกพ่อ-ลูก แข่งขันชิงเก้าอี้รองประธานาธิบดี

ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตร์เต มอบหมายให้ตัวแทนยื่นใบสมัครรับเลือกตั้งชิงตำแหน่งวุฒิสมาชิกของเขาต่อคณะกรรมการการเลือกตั้งในช่วงหนึ่งชั่วโมงสุดท้ายก่อนหมดเวลายื่นใบสมัครในช่วง 17.00 น.วันนี้ (15 พ.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น

 

ขณะที่การเลือกตั้งสมาชิกรัฐสภาจะจัดขึ้นพร้อมกับการเลือกตั้งประธานาธิบดีในวันที่ 9 พ.ค.ปีหน้า และดูเตร์เตลงสมัครในนามตัวแทนพรรคการเมืองขนาดเล็ก ซึ่งเป็นพันธมิตรกับพรรค “พีดีพี-ลาบัน” ที่เป็นพรรคแกนนำรัฐบาลฟิลิปปินส์ชุดปัจจุบัน

 

ดูเตร์เตสมัครชิงวุฒิสมาชิกฟิลิปปินส์ เลี่ยงแข่งกับลูกสาว

 

 

ดูเตร์เต วัย 76 ปี ไม่สามารถลงสมัครเลือกตั้งประธานาธิบดีได้เพราะรัฐธรรมนูญจำกัดให้ดำรงตำแหน่งได้เพียงสมัยเดียว และเขาเปลี่ยนใจกลับไปกลับมาหลายรอบในการลงสู่สนามเลือกตั้งปีหน้า โดยเมื่อเดือน ก.ย.ข่าวประกาศตัวจะลงสมัครรองประธานาธิบดี ต่อมาประกาศวางมือทางการเมือง และเมื่อวานเพิ่งส่งสัญญาณว่าจะลงชิงเก้าอี้รองประธานาธิบดีแข่งกับซารา ดูเตร์เต-คาร์ปิโอ  ลููกสาว วัย 43 ปี ที่เพิ่งยื่นใบสมัครเลือกตั้งรองประธานาธิบดีเมื่อวันเสาร์ หลังจากเธอเปลี่ยนใจถอนใบสมัครชิงตำแหน่งนายกเทศมนตรีเมืองดาเวา แต่ล่าสุดดูเตร์เตก็เปลี่ยนใจอีกไปลงสมัครวุฒิสมาชิกแทน

 

โฆษกทำเนียบประธานาธิบดี บอกว่า พ่อกับลูกสาวรักกัน พวกเขาจะไม่ลงแข่งขันกันเอง

 

แต่เมื่อวานนี้ ดูเตร์เต บอกว่า ไม่เห็นด้วยที่ลูกสาวจะลงชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดี ในเมื่อผลสำรวจคะแนนนิยมหลายสำนักในช่วงที่ผ่านมา บ่งชี้ว่า เธอมีคะแนนนิยมอันดับหนึ่งในบรรดาตัวเต็งที่คนฟิลิปปินส์อยากให้เป็นประธานาธิบดี

 

ขณะที่ยังไม่ทราบแน่ชัดว่า ดูเตร์เต-คาร์ปิโอ จะลงสมัครรองประธานาธิบดีคู่กับผู้สมัครประธานาธิบดีคนใด แต่เฟอร์ดินานด์ มาร์กอส จูเนียร์ ลูกชายของอดีตผู้นำเผด็จการเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส ได้ทาบทามให้เธอลงสมัครคู่กับเขา ทำให้เริ่มมีกระแสต่อต้านจากชาวลิปปินส์ ที่ไม่อยากเห็นอำนาจบริหารประเทศอยู่ภายใต้ตระกูลมาร์กอสและดูเตร์เต

 

ดูเตร์เตสมัครชิงวุฒิสมาชิกฟิลิปปินส์ เลี่ยงแข่งกับลูกสาว

 

 

logoline