svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ตร. เตือนแก๊งคอลเซ็นเตอร์ตัดต่อเปลี่ยนเสียง รองโฆษก ตร. แอบอ้างหลอกเอาเงิน

15 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เตือนภัย! ตร. เตือนวิวัฒนาการแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ตัดต่อเปลี่ยนเสียง รองโฆษก ตร. แอบอ้างหลอกเอาเงิน โดยขอให้โอนมาเพื่อตรวจสอบ

     วันนี้ (15 พ.ย.) พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ แจ้งเตือนประชาชนระวังกลการหลอกลวงรูปใหม่ของแก๊งคอลเซ็นเตอร์ (Call Center)  ที่ก่อนหน้ามักอ้างตนเป็นเจ้าหน้าที่ธนาคาร หรือหน่วยงานราชการต่าง ๆ โทรศัพท์หาผู้เสียหาย แจ้งว่าบัญชีธนาคารของผู้เสียหายมีส่วนเกี่ยวข้องกับการกระทำความผิด ให้โอนเงินในบัญชีธนาคารทั้งหมดมาให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบ โดยข่มขู่ว่าหากไม่โอนเงินมาให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบ จะถูกดำเนินคดีในความผิดเกี่ยวกับการฟอกเงิน ทำให้ผู้เสียหายหลงเชื่อ โอนเงินให้เป็นจำนวนมาก 

 

     ล่าสุด ตำรวจพบการหลอกลวงรูปแบบใหม่ ที่แก๊งอาชญากรพัฒนาทำให้ดูน่าเชื่อถือมากขึ้น โดยฉวยโอกาสจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 นำคลิปวิดีโอจากการให้สัมภาษณ์ของเจ้าหน้าที่รัฐซึ่งสวมใส่หน้ากากอนามัย มาตัดต่อใส่เสียงของคนร้าย เพื่อทำการข่มขู่ผู้เสียหาย จนผู้เสียหายหลงเชื่อว่าเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจจริง และโอนเงินจำนวนมากให้กับคนร้าย

 

 

พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ
 

     เช่น ได้มีคนร้ายใช้คลิปวิดีโอการให้สัมภาษณ์ของ พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ไปตัดต่อใส่เสียงของคนร้าย เพื่อไปใช้หลอกลวง ข่มขู่ผู้เสียหาย โดยอ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจจาก สภ.พนัสนิคม จ.ชลบุรี ขอตรวจสอบเงินในบัญชีธนาคารของผู้เสียหาย ทำให้ผู้เสียหายหลงเชื่อโอนเงินให้กับคนร้าย ซึ่งได้มีการแจ้งความร้องทุกข์ดำเนินคดีไว้แล้ว ที่ สภ.องครักษ์ จ.นครนายก และอยู่ระหว่างการสืบสวนหาตัวคนร้ายเพื่อนำตัวมาดำเนินคดีตามกฎหมาย

 

ตร. เตือนแก๊งคอลเซ็นเตอร์ตัดต่อเปลี่ยนเสียง รองโฆษก ตร. แอบอ้างหลอกเอาเงิน
 

     สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จึงแจ้งไปยังประชาชนว่า ธนาคาร และหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายต่าง ๆ ไม่มีความจำเป็นใดที่จะต้องให้เจ้าของบัญชีธนาคารโอนเงินมาให้กับเจ้าหน้าที่เพื่อทำการตรวจสอบ เพราะการตรวจสอบบัญชีธนาคารจะดูจากรายการเดินบัญชีและเส้นทางการเงินเท่านั้น หรือหากมีความจำเป็นเจ้าหน้าที่ก็อาจอาศัยอำนาจในการอายัดเงินในบัญชีธนาคารดังกล่าว จึงขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อหากมีผู้ใดอ้างว่าท่านโอนเงินเพื่อให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบ เนื่องจากไม่เป็นความจริง 

 

     หากประชาชนมีบุคคลอ้างว่าเป็นธนาคาร หรือหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายขอให้โอนเงินไปให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบ กรุณาแจ้งเบาะแสไปยังสายด่วน 191 หรือ สายด่วนสำนักงานตำรวจแห่งชาติ 1599 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

logoline