svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ตำรวจภูธรภาค3 จับกุมแก๊งคอลเซ็นเตอร์

26 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตร.ภาค 3 จับกุมเครือข่ายแก๊งคอลเซ็นเตอร์หลอกลวงผู้เสียหายหลายราย ทั้งหลอกเป็นจนท.ตำรวจและเจ้าหน้าที่ขนส่ง มีทั้งคนไทยและชาวกัมพูชา

26 ตุลาคม 2564 ที่กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 3 พล.ต.ท.สมประสงค์ เย็นท้วม ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 3 แถลงข่าวการจับกุมเครือข่ายแก๊งคอลเซ็นเตอร์หลอกลวงผู้เสียหายหลายราย รวมความเสียหายกว่า 2.4 ล้านบาท
สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 19 ต.ค.64 ที่ผ่านมา น.ส.เอ (นามสมมุติ) อายุ 39 ปี ได้เข้าแจ้งความต่อพนักงานสอบสวน สภ.เมืองนครราชสีมา ให้ดำเนินคดีกับคนร้ายซึ่งโทรศัพท์มาหลอกลวงผู้เสียหายจนหลงเชื่อและให้โอนเงินไปยังบัญชีธนาคารไทยพาณิชย์ หมายเลขบัญชี 694-2-09257-5 ชื่อบัญชี นางสาวสมศรี  บุญเลี้ยง จำนวน 218,470 บาท เป็นเหตุให้ได้รับความเสียหาย

ตำรวจภูธรภาค3 จับกุมแก๊งคอลเซ็นเตอร์

ตำรวจภูธรภาค3 จับกุมแก๊งคอลเซ็นเตอร์

 


 

จากการสืบสวนพบว่าคดีดังกล่าวเป็นการกระทำในลักษณะของแก๊งคอลเซ็นเตอร์ โดยเริ่มต้นที่คนร้ายจะโทรหาผู้เสียหายและอ้างตนเองว่าเป็นเจ้าหน้าที่ขนส่ง DHL(สาขาเชียงใหม่) แล้วบอกกับผู้เสียหายว่ามีสินค้าจำพวก พาสปอร์ต บัตรเอทีเอ็ม และเสื้อผ้า ที่จะส่งไปยังประเทศจีนติดค้างอยู่ที่ด่านศุลกากรไม่สามารถขนส่งไปยังปลายทางได้ แต่ผู้เสียหายได้แจ้งกลับไปว่าไม่เคยมีการส่งสินค้าดังกล่าว แต่คนร้ายได้สร้างความน่าเชื่อถือด้วยการแนะนำว่าสามารถโอนสายเพื่อติดต่อแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจยศ ร.ต.อ. เป็นร้อยเวรของ สภ.เชียงใหม่ จากนั้นก็มีการแนะนำให้แอดไลน์ของ สภ.เมืองเชียงใหม่ จากนั้นก็มีการพูดคุยผ่านไลน์ซึ่งผู้เสียหายหลงเชื่อว่าเป็นไลน์ของ สภ.เมืองเชียงใหม่จริง 

ตำรวจภูธรภาค3 จับกุมแก๊งคอลเซ็นเตอร์

ตำรวจภูธรภาค3 จับกุมแก๊งคอลเซ็นเตอร์


 

จากนั้นคนร้ายได้สอบถามข้อมูลส่วนตัวของผู้เสียหาย และแจ้งว่าผู้เสียหายมีส่วนพัวพันกับคดีการฟอกเงิน ซึ่งถ้าไม่อยากมีปัญหาจะให้ ปปง.ทำการตรวจสอบบัญชีของผู้เสียหาย จากนั้นคนร้ายจึงขอให้ผู้เสียหายแจ้งข้อมูลบัญชีทั้งหมดและยอดเงินในบัญชี โดยมีการกล่าวอ้างเรื่องการการตรวจสอบเส้นทางการเงิน และบอกว่าจะส่งบัญชีของผู้เสียหายให้ ปปง. ตรวจสอบเรื่องการฟอกเงิน จากนั้นคนร้ายให้ผู้เสียหายโอนเงินทุกบัญชีที่ผู้เสียหายมีไปยังธนาคารไทยพาณิชย์ เลขที่บัญชี 694-2-09257-5 ชื่อนางสาวสมศรี บุญเลี้ยง เพื่อทำการตรวจสอบว่าตรงกันหรือไม่ โดยผู้เสียหายหลงเชื่อว่าเป็นเจ้าหน้าที่จริงและเพื่อเป็นการยืนยันความบริสุทธิ์จึงได้ทำการโอนนไปยังบัญชีดังกล่าว ต่อมาผู้เสียหายเกิดความสงสัยจึงโทรกลับไปยังหมายเลขที่เคยติดต่อกับคนร้ายปรากฎว่าไม่สามารถติดต่อได้
โดยในเบื้องต้นได้ขออนุมัติศาลออกหมายจับ จำนวน 5 รายเป็นคนไทย 4 ราย และชาวกัมพูชาอีก 1 ราย ซึ่งขณะนี้สามารถจับกุมผู้ต้องหาได้ทั้งหมด 4 ราย ได้แก่ นางสมศรี บุญเลี้ยง อายุ 61 ปี ชาวจังหวัดปราจีนบุรี (รับจ้างเปิดบัญชี) นายคงเดช  งามขำ อายุ 22 ปี ชาวจังหวัดชลบุรี (รับจ้างเปิดบัญชี) นางพรพมล  สุขสมจิตต์ อายุ 41 ปี ชาว กทม.(นายหน้าจัดหาคนเปิดบัญชี) และ นางสาวเสาวลักษณ์ หล่อทอง อายุ 26 ปี ชาวจังหวัดสระแก้ว (คนจัดส่งบัญชีไปให้เครือข่ายที่ประเทศกัมพูชา) พร้อมกับข้อกล่าวหาว่า ร่วมกันฉ้อโกงโดยแสดงตนเป็นคนอื่น และร่วมกันโดยทุจริตหรือโดยหลอกลวงนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วนหรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จโดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายต่อบุคคลใดบุคคลหนึ่ง ซึ่งตอนนี้ได้นำตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองนครราชสีมา ดำเนินคดีต่อไป.

ตำรวจภูธรภาค3 จับกุมแก๊งคอลเซ็นเตอร์

ตำรวจภูธรภาค3 จับกุมแก๊งคอลเซ็นเตอร์

ตำรวจภูธรภาค3 จับกุมแก๊งคอลเซ็นเตอร์

ตำรวจภูธรภาค3 จับกุมแก๊งคอลเซ็นเตอร์

โดย - ประสิทธิ์ ตั้งประเสริฐ

 


 

logoline