svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ปธ.กรรมาธิการที่ดินลงพื้นที่เขาทอง หนองปลิง ดูปัญหาที่ดินหาทางแก้ไข

15 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปัญหาที่ดินพื้นที่ ต.เขาทอง อ.พยุหะคีรี ต.หนองปลิง อ.เมือง ที่ทางทหารจะใช้เป็นพื้นที่ยิงปืน โดยมีประชาชนปลูกบ้านเรือนอาศัยอยู่จำนวนมาก และใช้ทำการเกษตรมานาน

สืบเนื่องจากเรื่องปัญหาที่ดิน พื้นที่ ต.เขาทอง อ.พยุหะคีรี ต.หนองปลิง อ.เมือง ที่ทางทหารจะใช้เป็นพื้นที่ยิงปืน โดยมีประชาชนปลูกบ้านเรือนอาศัยอยู่จำนวนมาก และใช้ทำการเกษตร มานาน มีรายงานตวามคืบหน้าว่านายอภิชาติ ศิริสุนทร สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พรรคก้าวไกล ประธานกรรมาธิการ ที่ดินทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สภาผู้แทนราษฎร พร้อมคณะทำงาน ลงพื้นที่เพื่อพบปะประชาชนและชาวบ้าน ในกรณีที่กองพันทหารปืนใหญ่ที่ 4 ขอคืนพื้นที่ เพื่อทำสนามซ้อมปืนใหญ่

ปธ.กรรมาธิการที่ดินลงพื้นที่เขาทอง หนองปลิง ดูปัญหาที่ดินหาทางแก้ไข ปธ.กรรมาธิการที่ดินลงพื้นที่เขาทอง หนองปลิง ดูปัญหาที่ดินหาทางแก้ไข

ซึ่งพื้นที่ดังกล่าว ตั้งอยู่หลังมหาวิทยาลัยมหิดลวิทยาเขตนครสวรรค์ อยู่ในเขตพื้นที่ 2 ตำบลคือ ตำบลเขาทอง อำเภอพยุหะคีรี และตำบลหนองปลิง อำเภอเมือง จังหวัดนครสวรรค์ รวมที่ดินจำนวน 3,470 ไร่ ทั้งนี้  ประชาชนที่เดือดร้อน ขอให้ยกเลิกพระราชกฤษฎีกา เขตหวงห้าม พ.ศ 2479 โดยเขตพื้นที่ดังกล่าว ทหารได้ใช้ภาพถ่ายจากดาวเทียม ทำให้เกิดปัญหาทับซ้อนที่ดินทำกินของประชาชน ซึ่งพื้นที่ดังกบ่าวประชาชนใช้เป็นที่ทำกินมาตั้งแต่บรรพบุรุษ กว่าร้อยปีแล้ว ก่อนปี พ.ศ. 2479 

นอกจากนี้พื้นที่ดังกล่าวยังอยู่ติดกับสถานที่ตั้งมหาวิทยาลัยมหิดล วิทยาเขตนครสวรรค์ และ โรงพยาบาลศูนย์แพทย์มหิดล และยังมีโรงเรียนมัธยมชื่อโรงเรียนเขาทองพิทยาคม กับบ้านเรือนของประชาชนเป็นจำนวนมาก จึงไม่เหมาะสมที่จะใช้เป็นที่ฝึกซ้อม การยิงปืนใหญ่

ปธ.กรรมาธิการที่ดินลงพื้นที่เขาทอง หนองปลิง ดูปัญหาที่ดินหาทางแก้ไข ปธ.กรรมาธิการที่ดินลงพื้นที่เขาทอง หนองปลิง ดูปัญหาที่ดินหาทางแก้ไข

 

คณะทำงานดังกล่าว ได้นัดพบประชาชนที่หน้ามหาวิทยาลัยมหิดล วิทยาเขตนครสวรรค์ จากนั้นได้ลงเดินสำรวจพื้นที่กรณีพิพาท ที่ทหารขอคืนพื้นที่สำหรับทำสนามซ้อมปืนใหญ่ ต่อจากนั้นคณะทำงาน ได้มีการประชุมรับฟังปัญหาของประชาชน ณ ศาลาเอนกประสงค์ องค์การบริหารส่วนตำบลเขาทอง ซึ่งมีประชาชนมาร่วมแสดงความคิดเห็น ชั้แจงปัญหาและคัดค้านกว่า 500 คน

โดยคณะทำงานรับปากว่า จะนำเรื่องกรณีพิพาทดังกล่าวไปเข้ารัฐสภา เพื่อหาทางแก้ปัญหาให้ประชาชนต่อไป ทั้งนี้ชาวบ้านและประชาชนขอขอบคุณคณะทำงาน ดังกล่าว ซึ่งแม้ว่า สมาชิกสภาผู้แทนและทีมงาน ที่มารับฟังปัญหาครั้งนี้ จะไม่ใช่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดนครสวรรค์ แต่เห็นความสำคัญของประชาชนที่เดือนร้อนจึงขอขอบพระคุณมา ณ โอกาสนี้

ปธ.กรรมาธิการที่ดินลงพื้นที่เขาทอง หนองปลิง ดูปัญหาที่ดินหาทางแก้ไข

 

ข่าว-ภาพ โดย ชาติชาย เกียรติพิริยะ

logoline