svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

นักโทษปะทะเดือดดับ 68 ศพในเรือนจำเอกวาดอร์

14 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกิดเหตุแก๊งนักโทษคู่อริปะทะกันดุเดือดด้วยปืนและระเบิดภายในเรือนจำของเอกวาดอร์ มีผู้เสียชีวิต 68 รายและผู้บาดเจ็บอีก 25 คน

เหตุจลาจลครั้งนี้เกิดขึ้นที่เรือนจำลิทอรัล ในเมืองกัวยากิล เมืองใหญ่ที่สุดของเอกวาดอร์ตั้งแต่ค่ำวันศุกร์ ชาวบ้านที่อาศัยใกล้เคียง บอกว่า ได้ยินเสียงปืนและระเบิดดังสนั่นเป็นระยะนานหลายชั่วโมง  และสำนักงานอัยการเปิดเผยเมื่อวานว่า มีนักโทษเสียชีวิตอย่างน้อย 68 รายและบาดเจ็บอีก 25 คน ส่วนตำรวจที่เข้าควบคุมสถานการณ์ เปิดเผยว่า ตรวจพบทั้งระเบิดและปืนในพื้นที่เกิดเหตุ

 

ขณะที่ด้านนอกเรือนจำมีญาติของนักโทษรวมตัวเพื่อติดตามข่าวชะตากรรมของพวกเขา และคนหนึ่งแสดงความเอือมระอากับเหตุฆ่ากันภายในเรือนจำ โดบอกว่า "เมื่อไหร่พวกเขาจะหยุดฆ่ากัน นี่เป็นเรือนจำ ไม่ใช่โรงฆ่าสัตว์"

 

นักโทษปะทะเดือดดับ 68 ศพในเรือนจำเอกวาดอร์

 

 

เหตุจลาจลในเรือนจำเกิดขึ้นบ่อยครั้งในปีนี้ และมีผู้เสียชีวิตรวมกว่า 300 รายแล้ว โดยเมื่่อเดือน ก.ย.เกิดการต่อสู้กันระหว่างแก๊งนักโทษทำให้มีผู้เสียชีวิต 119 ราย ซึ่งเป็นจลาจลในเรือนจำครั้งเลวร้ายที่สุดในประวัติศาสตร์ของเอกวาดอร์ นักโทษหลายพันคนที่กระจายอยู่ในเรือนจำทั่วประเทศล้วนเกี่ยวข้องกับแก๊งค้ายาเสพติดและมักปะทะกันรุนแรงจนกลายเป็นจลาจล

 

นักโทษปะทะเดือดดับ 68 ศพในเรือนจำเอกวาดอร์

จลาจลครั้งล่าสุดเกิดขึ้นแม้อยู่ในช่วงที่ประธานาธิบดี กีแยร์โม ลาสโซ ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินเป็นเวลา 60 วันตั้งแต่วันที่ 19 ต.ค.เพื่อปราบปรามเหตุรุนแรงจากยาเสพติดที่เพิ่มสูงขึ้น โดยเพิ่มอำนาจให้ตำรวจและทหารเข้าร่วมปฏิบัติการของหน่วยปราบปรามยาเสพติดและอาวุธเถื่อนใน 9 จังหวัดจาก 24 จังหวัด ซึ่งรวมถึงจังหวัดกัวยาส ที่มีเมืองเอก คือ เมืองกัวยากิล รวมทั้งให้ตำรวจลาดตระเวนในพื้นที่ทั่วประเทศตลอด 24 ชม.

 

 

logoline