svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"สุนิสา ลี" นักยิมนาสติกเชื้อสายม้งโดนเหยียด

12 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แม้ว่าสุนิสา ลี นักยิมนาสติกเชื้อสายม้งจะสร้างชื่อเสียงให้กับสหรัฐฯ ด้วยการคว้าเหรียญทองโอลิมปิก 2020 ให้ทีมชาติ แต่เธอก็ยังไม่วายถูกเหยียดเชื้อชาติ ทั้งยังโดนพ่นสเปรย์พริกไทยใส่ด้วย

สุนิสา "ซูนี" ลี นักยิมนาสติกชาวอเมริกันเชื้อสายม้งคนแรก ที่คว้าเหรียญทองประเภทบุคคลรวมอุปกรณ์ให้กับทีมสหรัฐฯ ในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 2020 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ให้สัมภาษณ์ "PopSugar" ว่า เธอก็ถูกเหยียดเชื้อชาติ ด้วยเช่นกัน โดยบอกว่าตอนที่เธอยืนรอรถหลังออกไปสังสรรค์กับกลุ่มเพื่อนผู้หญิงที่เป็นชาวเอเชียด้วยกัน ก็มีรถยนต์คันหนึ่งแล่นผ่านมา จากนั้นคนในรถก็เริ่มตะโกนถ้อยคำเหยียดเชื้อชาติต่าง ๆ นานา เช่น "ชิง ชอง" (ching chong) และไล่ให้เธอกับเพื่อน ๆ กลับไปในที่ที่พวกเธอมา และมีคนหนึ่งเอาสเปรย์พริกไทยฉีดใส่แขนเธอก่อนพากันหนีไป 

 

ภาพ : Reuters

 

ภาพ : Reuters

สุนิสา บอกว่าโมโหมากแต่ก็ทำอะไรหรือควบคุมอะไรไม่ได้ เธอไม่ได้ทำอะไรให้พวกเขาเลย และ การมีชื่อเสียงมันก็ยิ่งลำบาก เธอไม่อยากทำอะไรที่มันย้อนกลับมาสร้างปัญหาให้เธอก็เลยปล่อยเลยตามเลย ซึ่งเธอได้ยืนยันตอนที่ให้สัมภาษณ์ CNN หลังจากนั้นว่าเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อเดือนตุลาคม 

 

ภาพ : Reuters

 

ภาพ : Auburn University

การจ้องเล่นงานชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชียได้พุ่งสูงขึ้นในช่วงการระบาดของ โควิด-19 กลุ่มที่ติดตามการเหยียดเชื้อชาติและการเลือกปฏิบัติอต่อชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชีย "Stop AAPI Hate" ระบุว่ามีเหตุทำร้ายคนเหล่านี้อย่างน้อย 4,533 เคส ในช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้ และพบว่าในช่วงระหว่างวันที่ 19 มีนาคม ปี 2563 ถึง 31 มิถุนายนปีนี้ มีเหตุทำร้ายคนเชื้อสายเอเชียมากกว่า 9,000 เคส

 

ภาพ : Auburn University

 

ภาพ : Reuters

logoline