svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สมคิด"ซัด 2 ปีนายกฯหนีสภาเมินแก้ปัญหาให้ประชาชน

12 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สมคิด เชื้อคง"อัด 2 ปีกว่า "บิ๊กตู่" หนีสภาฯ เมินรับฟังปัญหาประชาชน เผยชาวนาคิดถึงโครงการจำนำข้าวยุค "ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร" เพราะทำให้ลืมตาอ้าปากได้

12 พฤศจิกายน 2564 นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน หรือ วิปฝ่ายค้าน กล่าวว่า จากการที่ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ กล่าวในการตอบกระทู้ในสภา ว่าประเทศไทยสามารถส่งออกข้าวได้คิดเป็นมูลค่าไม่ต่ำกว่า 100,000 ล้านบาท ถ้าเป็นไปตามที่นายจุรินทร์พูด ถือเป็นเรื่องที่ดี

 

ทั้งนี้ นายจุรินทร์ ควรรีบนำเงินที่ขายข้าวได้ ไปมอบให้ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร หรือ ธ.ก.ส. เพื่อนำมาจ่ายให้เกษตรกร จะได้ไม่ต้องรบกวนงบประมาณแผ่นดิน เพราะแม้แต่กระทรวงการคลัง ยังยอมรับว่ามีปัญหาในการหางบประมาณมาสนับสนุนโครงการประกันรายได้เกษตรกร

 

 

"รัฐบาลต้องเห็นใจพี่น้องประชาชนที่ลำบากจริงๆ เพราะข้าวราคาตกต่ำมาก ขาดทุนตั้งแต่คิดจะขาย ปัจจุบันชาวนาไม่ได้คิดถึงกำไรขาดทุนแล้ว ขอแค่มีกินก็พอแล้ว ขอย้ำว่าจากการลงพื้นที่รับฟังปัญหาประชาชน พบว่าชาวนาหลายพื้นที่ คิดถึงโครงการรับจำนำข้าวสมัยรัฐบาลน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร มาก เพราะช่วยให้เขาลืมตาอ้าปากและมีศักด์ศรีมากกว่ารัฐบาลปัจจุบัน" นายสมคิด กล่าว

 

ส่วนกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ออกมาประกาศว่า ฝ่ายการเมืองจ้องล้มรัฐบาล อยากสะท้อนกลับไปยังพล.อ.ประยุทธ์ ต้องพูดให้ชัดว่าฝ่ายการเมืองที่พูดมานั้นฝ่ายไหน ฝ่ายรัฐบาลด้วยกันใช่หรือไม่ เพราะฝ่ายค้านไม่สามารถล้มรัฐบาลได้ ดังนั้น เรื่องที่พูดออกมาต้องไปพูดกันในรัฐบาล อย่ามาโอดครวญให้คนอื่นสงสาร คนที่จะล้มรัฐบาลก็มาจากฝ่ายรัฐบาลเอง ฝ่ายค้านคงไม่สามารถล้มได้ 

นอกจากนี้ ที่ผ่านมาพล.อ.ประยุทธ์ ไม่เคยมาตอบคำถามในสภาฯ เลย เอาแต่หนีตลอดเวลา ถามเรื่องเกี่ยวกับกระทรวงกลาโหม ส่วนใหญ่จะมอบหมายให้ พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รมช.กลาโหม มาตอบแทน ซึ่งการกระทำแบบนี้ไม่ให้เกียรติสภาผู้แทนราษฏร

 

"ตลอด 2 ปีกว่าที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ อ้างไม่ว่างตลอด ในฐานะหัวหน้าทีมเศรษฐกิจรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ ใช้วิธีวิ่งหนีปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนไม่ได้ หรือ พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ใส่ใจในปัญหาของประชาชน เลยไม่ให้ความสำคัญ” นายสมคิด กล่าว     

logoline