svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สุเทพ" ชม "บิ๊กตู่" ทำถูกไม่แก้ ม.112 ไม่เช่นนั้นจะถือว่าบกพร่องต่อหน้าที่

11 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สุเทพ" ชม "บิ๊กตู่" ทำถูกไม่แก้ ม.112 ชี้้้เป็นหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญและคนไทย หากไม่ปกป้องสถาบันจะถือว่าบกพร่องต่อหน้าที่

     วันนี้ (11 พ.ย.) นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ประธานมูลนิธิมวลมหาประชาชนเพื่อการปฏิรูปประเทศไทย (มปท.) ได้ไลฟ์สดผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว Suthep Thaugsuban (สุเทพ เทือกสุบรรณ) ในรายการ “คุยกับลุง” EP5 เป็นการคุยเกี่ยวกับเรื่องกฎหมายอาญามาตรา 112 
โดยนายสุเทพ กล่าวตอนหนึ่งว่า สัปดาห์ที่ผ่านมาจนได้ชวนประชาชนให้ติดตามความเคลื่อนไหวของกลุ่มบุคคล ที่มีความคิดแก้ไข ม.112 และได้อธิบายว่า เนื้อหาสาระของ ม.112 นั้น กฎหมายห้ามไม่ให้ใครไปหมิ่นประมาท ไปดูหมิ่น หรือไปแสดงความ อาฆาตมาดร้ายต่อพระมหากษัตริย์ ราชินี หรือรัชทายาทหรือผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์

 

     ซึ่ง ม.112 นั้นเขียนตามรัฐธรรมนูญ กฎหมายสูงสุดของประเทศ ตอนที่เชิญชวนประชาชนให้ติดตามสถานการณ์เรื่องนี้ ตนยังไม่เห็นความชัดเจนว่า คนที่คิดจะแก้ไขเปลี่ยนแปลง ม.112 คิดจะแก้ไขตรงไหนจะเปลี่ยนแปลงอะไร แต่ผ่านมา 1 สัปดาห์ เห็นชัดว่า พวกหนึ่งก็สุดโต่งมากให้ยกเลิก ม.112 ไปเลย อ้างเหตุผลมากมาย

 

     อีกพวกหนึ่งซึ่งเป็นฝ่ายพรรคการเมือง ก็ประกาศว่า จะแก้ไข ม.112 โดยย้ายจากหมวดความผิดต่อรัฐ ต่อ ความมั่นคงรัฐ ไปไว้ในลักษณะความผิดอื่น ที่เป็นการเฉพาะ เพราะว่าต้องการที่จะให้มีโทษเบาลง แล้วประกาศชัดอีกว่า ถ้าหากผู้ใดกระทำการวิพากษ์ วิจารณ์ หรือแสดงความคิดเห็นโดยสุจริต หรือ ติชมโดยสุจริต ไม่ต้องรับโทษในฐานะ ที่กระทำความผิดตาม ม.112 ซึ่งตรงนี้คนไทยเขาไม่ยอม

 

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ประธานมูลนิธิมวลมหาประชาชนเพื่อการปฏิรูปประเทศไทย (มปท.)
 

     นายสุเทพ กล่าวต่อว่า มีตัวเลขออกมาชัดว่า คนจำนวนถึง 98 %เศษ ที่คิดเห็นเหมือนกัน ลึกลงไปในเรื่องว่า เห็นด้วย หรือไม่เห็นด้วย กับการพยายามที่จะแก้ไข ม.112 ปรากฏว่า ประชาชนคนไทย 96.1% ไม่เอาด้วย ไม่เห็นด้วย ที่เขาไม่เห็นด้วยนี้ ตนเข้าใจดี เพราะสัมผัสกับพี่น้องประชาชนมามากในชีวิต พอจะติดตามความคิด ความอ่าน ความรู้สึกของพี่น้องประชาชนไทยได้ดี

 

     ต่างมีความสำนึกในความเป็นปวงชนชาวไทย คือบทบัญญัติในรัฐธรรมนูญมาตารา 50 ว่าบุคคล คือ ปวงชนชาวไทย มีหน้าที่ ที่จะพิทักษ์รักษาไว้ ซึ่ง ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และ การปกครองในระบอบประชาธิปไตย อันมี พระมหากษัตริย์เป็นประมุข ที่เขาไม่เห็นด้วย ที่เขาออกมาเคลื่อนไหว เพราะเขาทำหน้าที่นี้และเขาทำหน้าที่ในอนุมาตรา 2 ของมาตรา 50 คือ พิทักษ์รักษาเกียรติภูมิของประเทศพระเกียรติยศของพระมหากษัตริย์ คือ เกียรติภูมิของประเทศ

 

"สุเทพ" ชม "บิ๊กตู่" ทำถูกไม่แก้ ม.112 ไม่เช่นนั้นจะถือว่าบกพร่องต่อหน้าที่

     นายสุเทพ กล่าวต่อว่า พี่น้องประชาชนติดตามข่าว พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ เดินทางไปต่างประเทศในระหว่างนั้น ที่เขามีการพูดจากันในเรื่องการแก้ไข ม.112 พล.อ.ประยุทธ์ ไปประชุมระหว่างประเทศ อยู่ที่ ประเทศสกอตแลนด์ กลับมา พล.อ.ประยุทธ์ ก็ประกาศทันทีว่า ไม่ยอมไม่เห็นด้วยไม่ให้ใคร มาแก้ไข ม.112

 

     ทำไม พล.อ.ประยุทธ์ ถึงประกาศชัดเจนอย่างนั้น ก็เพราะว่า พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯ เป็นหัวหน้าคณะผู้บริหารประเทศ ต้องทำหน้าที่ตามที่รัฐธรรมนูญบัญญัติเอาไว้ คือจะต้องพิทักษ์รักษา สถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ตามมาตรา 50 ขณะเดียวกันรัฐธรรมนูญ ก็บัญญัติไว้ในมาตรา 52 ว่า รัฐจะต้องพิทักษ์รักษาไว้ซึ่งสถาบันพระมหากษัตริย์ เอกราช สถาบันเกียรติภูมิของชาติ

 

     พล.อ.ประยุทธ์ ต้องแสดงท่าที ต้องทำหน้าที่ เรื่องของการปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญ ถ้าไม่พูดอย่างนี้ ไม่แสดงอย่างนี้ ถือว่าบกพร่อง เหมือนกับคนไทยทั่วไป ที่เขามีความรู้สึกว่า ถ้าเขาไม่แสดงออกเรื่องอย่างนี้ เขาไม่สบายใจ บกพร่องต่อหน้าที่

 

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ

logoline