svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ก้าวไกล"ชี้คำวินิจฉัยศาลรธน.ทำการเมืองแบ่งขั้ว เชื่อไม่ถูกยุบพรรค

11 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ก้าวไกล" ชี้คำวินิจฉัยศาล รธน.ปม ล้มล้างการปกกครอง ทำให้การเมืองถูกแบ่งขั้ว เป็นสิ่งน่ากังวล ลั่นไม่เชื่อถูกยุบพรรค แต่ไม่ประมาท 

11 พฤศจิกายน 2564 นายชัยธวัช ตุลาธน  เลขาธิการพรรคก้าวไกล  นำ ส.ส.พรรคก้าวไกล ร่วมกันแถลงข่าว ต่อกรณีศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยว่าการกระทำของ นายอานนท์ นำภา นายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือ "ไมค์" และนางสาวปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือ "รุ้ง" ที่ชุมนุมปราศรัยเมื่อวันที่ 10 สิงหาคม 2563 ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต ซึ่งมีการเสนอข้อเรียกร้อง 10 ข้อในการปฏิรูปสถาบันฯ รวมทั้งเครือข่าย เป็นการใช้สิทธิหรือเสรีภาพเพื่อล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข ว่า คำวินิจฉัยถูกวิจารณ์อย่างกว้าวขวางทั้งกระบวนการพิจารณาคดี รวมถึงผลของคำวินิจฉัย อย่างเช่นที่วินิจฉัยว่า  กลุ่มเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง ต้องยุติการกระทำนี้

 

"ก้าวไกล"ชี้คำวินิจฉัยศาลรธน.ทำการเมืองแบ่งขั้ว เชื่อไม่ถูกยุบพรรค

นายชัยธวัช ตั้งคำถามว่า กลุ่มเครือข่ายใดเกี่ยวข้องบ้าง ถือว่าเป็นสิ่งที่ไม่ชัดเจน และการวินิจฉัยว่าการใช้สิทธิเสรีภาพเป็นการล้มล้างนั้น เป็นการกระทำแบบใดบ้าง มองว่าคำวินิจฉัยมีความคลุมเครือ และอาจผลให้การหาทางคลี่คลายปัญหาความแตกต่างทางการเมืองหดแคบลง การวินิจฉัยนี้ ถือว่าเป็นการขีดเส้นแบ่งทางการเมือง เป็นสิ่งที่พรรคก้าวไกลไม่พึงปรารถนา และขออย่ามองว่าการปฎิรูปสถาบันฯเป็นภัยของชาติ อย่างมองอนาคตของชาติเป็นศัตรู แต่ควรหากุศโลบาย ระหว่าง สถาบันฯ กับ สังคม สมัยใหม่ ว่าจะร่วมกันอย่างไร แต่คำวินิจฉัยเมื่อวาน(10 พ.ย.) หนีห่างออกจากเส้นทางนี้ และจะส่งผลให้เกิดความเสียหายรุนแรงกับสังคมในอนาคต ศาลรัฐธรรมนูญและเครือข่ายต้องรับผิดชอบ 

 

"ก้าวไกล"ชี้คำวินิจฉัยศาลรธน.ทำการเมืองแบ่งขั้ว เชื่อไม่ถูกยุบพรรค

 

ส่วนกรณีที่จะมีบุคคลนำคำวินิจฉัยนี้ไป ยื่นประกอบเป็นหลักฐานในการยุบพรรคก้าวไกลนั้น นายชัยธวัช ยืนยันว่า พรรคก้าวไกลไม่เข้าข่ายนี้ เพราะการดำเนินการของพรรค ไม่ว่าจะเป็น การช่วยประกันตัวประชาชนที่ถูกแจ้งความ  ม.112 และ ม.116 ไม่เข้าเหตุในการยุบพรรค ถือเป็นการพิทักษ์สิทธิ์ประชาชน ไม่ควรให้มีการใช้แรงจูงใจทางการเมืองมายุบพรรค เชื่อว่าคนในสังคมจะไม่อนุญาติให้เป็นเช่นนั้น พรรคก้าวไกลยืนยันว่า  ไม่ว่าจะมีแรงเสียดทาน จะต่อต้านฝ่ายอนุรักษ์นิยมจนถึงที่สุด 


 

logoline