svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เมืองเสิ่นหยางในจีนเจอหิมะตกหนักที่สุดใน 116 ปี

11 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือของจีนเผชิญหิมะตกหนักมากเป็นประวัติการณ์ โดยเฉพาะเมืองเสิ่นหยางทำสถิติมีหิมะตกหนักมากที่สุดในรอบ 116 ปี

พายุหิมะที่พัดปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือของจีนตั้งแต่วันอาทิตย์ ทำให้อุณหภูมิลดลงมากถึง 14 องศาเซลเซียสในบางพื้นที่ และมีหิมะตกหนักในมณฑลเหยหลงเจียง มณฑลจี๋หลิน และมณฑลเหลียวหนิง ส่งผลให้การจราจร โดยเฉพาะบริการรถไฟหยุดชะงัก  และสร้างความกังวลเรื่องการขาดแคลนไฟฟ้า

 

พยากรณ์อากาศทั้งในเหลียวหนิงและจี๋หลินต้องยกระดับเตือนภัยพายุหิมะเป็นสีแดง ซึ่งเป็นระดับสูงสุด และในเมืองเสิ่นหยาง เมืองเอกของมณฑลเหลียวหนิง มีหิมะตกต่อเนื่อง 40 ชม. วัดปริมาณหิมะเฉลี่ยได้ 51 ซม.ซึ่งเป็นปริมาณมากที่สุดนับตั้งแต่ปี 2448

 

 

เมืองเสิ่นหยางในจีนเจอหิมะตกหนักที่สุดใน 116 ปี

 

การจราจรในเหลียวหนิงหยุดชะงัก โดยทางด่วนส่วนใหญ่ สถานีรถไฟและรถโดยสารปิดให้บริการ ยกเว้นในเมืองต้าเหลียนและเมืองตานตง ส่วนทางการเมืองเสิ่นหยางต้องระดมคนเกือบ 24,000 คน ระดมอุปกรณ์และเครื่องจักรมากมายเพื่อกวาดหิมะบนทางด่วน สนามบินในเมืองต้องปิดให้บริการบางช่วง และโรงเรียนทั่วเมืองปิดการเรียนการสอน

 

 

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือของจีนเป็นหนึ่งในภูมิภาคที่ได้รับผลกระทบหนักที่สุดจากมาตรการปันส่วนไฟฟ้าเมื่อเดือนก.ย. หลังจากราคาถ่านหินพุ่งสูงขึ้นและเกิดการขาดแคลน และจากสถานการณ์หิมะตกในขณะนี้ทำให้ทางการกำลังเร่งเพิ่มการผลิตไฟฟ้าและนำเข้าถ่านหินเพื่อผลิตไฟฟ้าให้เพียงพอกับความต้องการตลอดฤดูหนาว นอกจากนี้ยังเรียกร้องให้ตลาดและร้านขายของชำเพิ่มสินค้าประเภทอาหารและลดราคาขาย

 

 

logoline