svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อีลอน มัสก์ ขายหุ้นเทสลา 5 พันล้านดอลลาร์

11 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อีลอน มัสก์ มหาเศรษฐีที่รวยที่สุดในโลก ได้ขายหุ้นเทสลามูลค่าเกือบ 5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯแล้ว หลังจากทวีตขอความเห็นว่าจะขายหุ้น 10% ไปเสียภาษีดีหรือไม่เมื่อไม่กี่วันก่อน และเสียงส่วนใหญ่สนับสนุน

อีลอน มัสก์ ซีอีโอของบริษัท เทสลา ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้า ยื่นเอกสารต่อคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐฯ หรือ SEC เมื่อวันพุธว่า กองทุนทรัสต์ของเขาขายหุ้นเกือบ 3.6 ล้านหุ้นด้วยมูลค่าเกือบ 4 พันล้านดอลลาร์เมื่อวันอังคารและพุธ และเขาได้ขายหุ้นอีกราว 934,000 หุ้น มูลค่า 1.1 พันล้านดอลลาร์เมื่อวันพุธ โดยหุ้นส่วนหลังนี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งจากกว่า 2.1 ล้านหุ้น ซึ่งเขาซื้อด้วยสิทธิออปชันในราคาที่ตกลงไว้ล่วงหน้าที่ราคาหุ้นละ 6.24 ดอลลาร์ ส่วนราคาหุ้นเทสลาตอนปิดตลาดเมื่อวันพุธอยู่ที่ 1,067.95 ดอลลาร์

 

การขายหุ้นราว 4.5 ล้านหุ้นครั้งนี้เป็นเพียงเกือบ 3% ของหุ้นทั้งหมดที่เขาถือครองในเทสลา การเคลื่อนไหวนี้มีขึ้นหลังจากเขาทวีตเมื่อวันเสาร์สอบถามความเห็นผู้ติดตามเกือบ 63 ล้านคนว่า เขาควรจะขายหุ้นเทสลา 10% เพื่อเอาเงินไปจ่ายภาษีดีหรือไม่ และปรากฏว่า 57.9% จากผู้ตอบสำรวจกว่า 3.5 ล้านคนสนับสนุนให้ขายหุ้น

 

 

แต่เฉพาะการขายหุ้นเกือบ 1 ล้านหุ้นเป็นไปตามแผนซื้อขายที่ยื่นต่อ SEC ตั้งแต่วันที่ 14 ก.ย. มัสก์ได้รับสิทธิออปชันเกือบ 23 ล้านหุ้นจากเทสลาตั้งแต่ปี 2555 และกำลังจะหมดอายุในเดือน ส.ค.ปีหน้า โดยการใช้สิทธิออปชันเพื่อซื้อขายหุ้นเหล่านี้จะต้องเสียภาษีรวม 1 พันล้านดอลลาร์

 

ทวีตของมัสก์ที่ทำโพลล์เรื่องขายหุ้นมีขึ้นในช่วงที่สมาชิกพรรคเดโมแครตในสภาคองเกรสเสนอให้จัดเก็บภาษีจากบรรรดามหาเศรษฐี ที่มีการถือหุ้นของบริษัทในตลาดหลักทรัพย์ และมัสก์ ระบุว่า ตัวเองไม่ได้รับเงินเดือนหรือโบนัสเป็นเงินสด มีแค่หุ้น และทางเดียวที่จะเสียภาษีส่วนบุคคลได้ คือ ขายหุ้น แต่ข้อมูลที่แจ้งต่อ SEC บ่งชี้ว่า เขารู้ดีว่ามีหุ้นบางส่วนที่จะต้องถูกนำออกขายอยู่แล้ว

 

 

ข่าวการขายหุ้นของมัสก์ทำให้ราคาหุ้นเทสลาขยับขึ้น 4.3% เมื่อวันพุธ หลังจากผลสำรวจของเขาฉุดให้ราคาหุ้นเทสลาร่วงไปเกือบ 17% ในช่วงวันจันทร์และอังคาร และมูลค่าบริษัทลดลงไปเกือบ 2 แสนล้านดอลลาร์ จนเกิดความวิตกว่าจะส่งผลต่อสถานะของเทสลา ที่เพิ่งมีมูลค่าตลาดมากกว่า 1 ล้านล้านดอลลาร์เมื่อเร็วๆนี้ นอกจากนี้มูลค่าทรัพย์สินของมัสก์ลดลงไป 5 หมื่นล้านดอลลาร์ด้วย

 

ขณะนี้มัสก์ถือหุ้นเทสลาเกือบ 170 ล้านหุ้น และมีทรัพย์สินส่วนตัวมากกว่า 2.8 แสนล้านดอลลาร์

 

 

logoline