svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“นักวิชาการ” ชี้ ล้มล้างการปกครอง โทษสูงสุดประหารชีวิต

10 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“นักวิชาการ” ชี้ สามารถนำคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ ปม “แกนนำม็อบราษฎร” ล้มล้างการปกครองไปเป็นพยานหลักฐานในคดีอาญา โดยโทษสูงสุดถึงขั้นประหารชีวิต

หลังจากศาลรัฐธรรมนูญ มีคำวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญมาตรา 49 ว่าการกระทำของนายอานนท์ นำภา นายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือ ไมค์ น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือ รุ้ง ชุมนุมปราศรัย10ส.ค.63 ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์รังสิตเพื่อเสนอข้อเรียกร้อง 10 ข้อในการปฏิรูปสถาบันพระมหากษัตริย์ ว่า เป็นการล้มล้างการปกครองมีเจตนาซ่อนเร้น เซาะ กร่อนบ่อนทำลาย เป็นการใช้สิทธิเสรีภาพมุ่งล้มล้างการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขจึงสั่งการให้ผู้ถูกร้องที่ 1-3 และเครือข่ายเลิกการกระทำดังกล่าว (อ่านข่าว)

 

“นักวิชาการ” ชี้ ล้มล้างการปกครอง โทษสูงสุดประหารชีวิต

นายยุทธพร อิสรชัย อาจารย์คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช  แสดงความคิดเห็นในเรื่องนี้ ว่า คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญเป็นกดารสั่งให้ยุติการกระทำตามรัฐธรรมนูญ แต่ในส่วนของคดีความอื่น ๆ ต้องไปว่าตามหลักกฎหมายอาญา เพราะในคำวินิจฉัยของศาลก็ได้พูดถึงอยู่แล้วว่าไม่กระทบต่อกระบวนการในคดีอาญา แต่ในกระบวนการดำเนินในคดีอาญาก็อาจจะมีการยกเอาวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญมาเป็นพยานหลักฐานหนึ่งด้วย

 

นายยุทธพร อิสรชัย อาจารย์คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช

อย่างไรก็ตามขณะนี้ทั้ง รุ้ง – ไมค์ –อานนท์ และแกนนำม็อบหลายคนได้ถูกฟ้องร้องดำเนินคดีที่อยู่ในการพิจารณาขณะนี้อยู่หลายคดี ซึ่งโทษสูงสุดในข้อหากบฎล้มล้างการปกครองคือจำคุกตลอดชีวิตและประหารชีวิต

“นักวิชาการ” ชี้ ล้มล้างการปกครอง โทษสูงสุดประหารชีวิต

logoline