svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

จีนลาดตระเวนขู่ หลังนักการเมืองสหรัฐฯเยือนไต้หวัน

10 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กองทัพจีนปฏิบัติการลาดตระเวนใกล้ช่องแคบไต้หวันเมื่อวันอาทิตย์เพื่อส่งสัญญาณคัดค้านที่คณะสมาชิกรัฐสภาของสหรัฐฯเดินทางด้วยเครื่องบินทหารไปเยือนไต้หวัน

กองทัพจีน เปิดเผยเมื่อวันอังคารว่า กองทัพจัดการลาดตระเวนเตรียมพร้อมสำหรับการสู้รบมุ่งหน้าไปทางช่องแคบไต้หวัน โดยมีเครื่องบินขับไล่ 4 ลำและเครื่องบินตรวจการณ์ 2 ลำเข้าร่วมภารกิจ และเป็นการปฏิบัติภารกิจร่วมกันของกองกำลัง  4 เหล่าเป็นครั้งแรก โดยมีเป้าหมายพัฒนาศักยภาพการสนธิกำลังของหลายหน่วยในกองทัพประชาชนจีน และมุ่งตอบโต้คำพูดและการกระทำผิดๆของประเทศที่เกี่ยวข้องในประเด็นไต้หวัน และกิจกรรมของกองกำลังแบ่งแยกดินแดนเรียกร้องเอกราชในไต้หวัน นอกจากนี้จีนยืนยันว่า มาตรการนี้เป็นสิ่งจำเป็นเพื่อปกป้องอธิปไตยของชาติ

 

ในวันเดียวกันกระทรวงกลาโหมไต้หวัน เปิดเผยว่า เครื่องบินของกองทัพจีน 6 ลำบินเข้าสู่เขตแสดงตนเพื่อการป้องกันภัยทางอากาศของไต้หวันเมื่อวันอังคาร

 

 

สื่อของไต้หวันรายงานว่า มีคณะสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภาสหรัฐฯเดินทางด้วยเครื่องบินของกองทัพไปถึงกรุงไทเป แต่ไม่ระบุวันเวลา และนายกรัฐมนตรี ซู เจิ้ง-ชาง ของไต้หวัน เลี่ยงตอบคำถามสื่อที่ว่า การเยือนเกิดขึ้นเมื่อไหร่ บอกแค่ว่า ความสัมพันธ์ระหว่างไต้หวันและสหรัฐฯมีความสำคัญมาก และเขาเคารพการเยือนระหว่างมิตรสหาย

 

ขณะที่มีรายงานว่า นักการเมืองสหรัฐฯ ซึ่งรวมถึงวุฒิสมาชิกจอห์น คอร์นิน และวุฒิสมาชิกทอมมี ทูเบอร์วิลล์ ไปเยือนไต้หวันด้วยเครื่องบิน ซี-40เอ ของกองทัพเรือ

 

 

กระทรวงกลาโหมจีน ออกแถลงการณ์คัดค้านและประณามอย่างรุนแรงที่สมาชิกรัฐสภาสหรัฐฯเยือนไต้หวันด้วยเครื่องบินทหาร และโฆษกสำนักงานกิจการไต้หวันของจีนแถลงวันนี้ ประณามเรื่องนี้เช่นกัน แต่ปฏิเสธข่าวลือเรื่องใกล้เกิดสงคราม โดยเรียกร้องให้ทุกคนหยุดเชื่อหรือปล่อยข่าวลือ

 

ส่วนกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ชี้แจงว่า ไม่ใช่เรื่องผิดปกติที่สมาชิกรัฐสภาจะเดินทางด้วยเครื่องบินทหาร แต่ก็ไม่ระบุรายละเอียดว่ามีใครเดินทางในเที่ยวบินดังกล่าว และบอกเพียงว่า เป็นการเยือนไต้หวันของสมาชิกรัฐสภาสหรัฐฯครั้งที่สองในปีนี้

 

 

logoline