svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เอเชีย "ผลิตขยะ" ช่วงโควิด-19 มากที่สุด

10 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นักวิทยาศาสตร์หลายคนออกมาเตือนว่า "โควิด-19" ทำให้เกิดขยะพลาสติกที่ไม่ได้ถูกจัดการอย่างถูกวิธีถึง 8.4 ล้านตัน รวมทั้งจากโรงพยาบาล, PPE, การทดสอบหาเชื้อและการชอปปิง กลายเป็นปัญหาขยะพลาสติกล้นโลกที่เหนือการควบคุมไปแล้ว

ทีมนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยนานกิงของจีนและมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย ซานดิเอโกของสหรัฐฯ ได้เผยแพร่รายงานที่เน้นย้ำถึงปัญหาการจัดการขยะทางการแพทย์ ที่เป็นหัวใจสำคัญในช่วงการระบาดของ โควิด-19 ที่ผ่านการตรวจสอบจากคณะผู้เชี่ยวชาญสาขาเดียวกันแล้ว ในวารสาร "Proceedings National Academy of Sciences of the United States of America" ซึ่งระบุว่า โลกได้สร้างขยะพลาสติกที่ "ถูกจัดการอย่างผิดพลาด" ประมาณ 8.4 ล้านตัน เมื่อปลายเดือนสิงหาคม โดยเกือบ 26,000 ตัน ถูกทิ้งลงสู่มหาสมุทร และประเมินด้วยว่า 87% ของขยะพลาสติกที่ถูกจัดการอย่างผิดพลาดที่เพิ่มขึ้น "พิเศษ" มาจากตามโรงพยาบาล โดยอ้างอิงจากจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 และขยะทางการแพทย์โดยทั่วไปที่เกิดขึ้นต่อคน ใน 193 ประเทศ เช่น อุปกรณ์ป้องกันส่วนบุคคล หรือ PPE ที่ใช้เป็นรายบุคคล รวมทั้งหน้ากากอนามัย, ถุงมือและเฟซชิลด์ ทำให้เกิดขยะ 8%, บรรจุภัณฑ์อุปกรณ์ทางการแพทย์ 5% และอุปกรณ์ทดสอบ 0.3% ซึ่งส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะประชากรเอเชียสวมหน้ากากอนามัยมากกว่าที่อื่น

 

เอเชีย "ผลิตขยะ" ช่วงโควิด-19 มากที่สุด

เอเชียได้เชื่อว่าผลิตขยะมากที่สุดในช่วงการระบาดของโควิด-19 ที่มาจากหีบห่อบรรจุสินค้าที่สั่งซื้อทางออนไลน์ รายงานเมื่อเดือนสิงหาคมชี้ว่า เอเชียรายงานผู้ติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 31% แต่ผลิตขยะพลาสติกเพิ่มขึ้น 46% ที่เป็นพิษต่อสิ่งแวดล้อม ขณะที่อเมริกาเหนือมีผู้ติดเชื้อ 22% แต่มีขยะ "พิเศษ" เพิ่มเพียง6%

 

เอเชีย "ผลิตขยะ" ช่วงโควิด-19 มากที่สุด

นักวิจัยชี้ด้วยว่าความต้องการพลาสติกแบบใช้แล้วทิ้งในช่วงการระบาดของ โควิด-19 ทำให้สถานการณ์ยิ่งเลวร้ายและเป็นปัญหาทั่วโลกที่ควบคุมไม่ได้ไปแล้ว ทั้งยังลุกลามไปเป็นปัญหาด้านมลภาวะในมหาสมุทร และในช่วงปลายศตวรรษพลาสติกเกือบทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับการระบาดของ โควิด-19 จะสะสมอยู่ตามชายหาดหรือก้นทะเล ซึ่งสร้างความเสียหายต่อระบบนิเวศบนพื้นทะเล ขยะที่ลอยไปตามทะเลสามารถเดินทางระยะไกล เมื่อสัตว์ทะเลกินเข้าไปอาจบาดเจ็บหรือตายได้ 

 

เอเชีย "ผลิตขยะ" ช่วงโควิด-19 มากที่สุด

 


 

logoline