svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

เทศบาลนครนนทบุรี ประกาศงดจัดงานลอยกระทง หวั่นโควิด-19 กลับมาระบาด

10 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นนทบุรี-เทศบาลนครนนทบุรีประกาศงดจัดงานลอยกระทง หวั่นโควิด-19 จะกลับมาแพร่ระบาดอีก ระบุแต่จะคอยอำนวยความสะดวกให้ประชาชนที่จะไปลอยกระทงตามสถานที่ต่าง ๆ เตือนการลอยกระทงในแม่น้ำควรงดจุดธูปเทียน และต้องระวังทำบ้านเรือนริมฝั่งที่น้ำยังท่วมสูงลุกติดไฟ

10 พฤศจิกายน 2564 ผลพวงจากสถานการณ์น้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาที่ยังคงมีมวลน้ำหนุนสูงในเดือนนี้ ทำให้เทศบาลนนครนนทบุรีงดจัดงานลอยกระทงในปีนี้ โดยนายสมนึก ธนเดชากุล นายกเทศบาลนครนนทบุรี เปิดเผยว่า จากสถานการณ์น้ำในจังหวัดนนทบุรีที่ยังคงได้รับผลกระทบจากน้ำทะเลหนุนตลอดทั้งเดือนนี้ ทางเทศบาลนครนนทบุรีจึงจำเป็นต้องงดการจัดงานลอยกระทงประจำปี 2564 เนื่องจากสถานการณ์น้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาที่ยังคงได้รับอิทธิพลจากน้ำทะเลหนุนตลอดทั้งเดือนนี้ 

เทศบาลนครนนทบุรี ประกาศงดจัดงานลอยกระทง หวั่นโควิด-19 กลับมาระบาด

ประกอบกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ยังคงต้องเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง ตามมาตราการการเว้นระยะห่างและการจัดงานที่มีการรวมกลุ่มเป็นหมู่มาก ทำให้เทศบาลจำเป็นต้องงดจัดงานลอยกระทงในปีนี้ออกไปก่อน นอกจากนี้ทางเทศบาลยังเกรงว่าการลอยกระทงในแม่น้ำในปีนี้ ซึ่งยังมีระดับน้ำที่สูงและท่วมบ้านเรือนประชาชนริมน้ำอยู่ อาจจะเป็นการกระทำสุ่มเสี่ยงที่ทำให้เกิดไฟไหม้กับบ้านเรือนประชาชนริมน้ำที่มีกระทงลอยเข้าไปติด

เทศบาลนครนนทบุรี ประกาศงดจัดงานลอยกระทง หวั่นโควิด-19 กลับมาระบาด

จึงต้องขอความร่วมมือจากประชาชนที่จะลอยกระทงในปีนี้ว่า ควรงดการจุดธูปเทียนหรือเปลี่ยนสถานที่ไปลอยกระทงในพื้นที่สระของสวนสาธารณะ จะเป็นการป้องกันให้บ้านเรือนประชาชนริมน้ำได้รับความปลอดภัยจากกระทงที่ลอยได้มากกว่า ส่วนในปีถัดไปหากสถานการณ์โควิดคลี่คลายแล้วทางเทศบาลก็จะกลับมาจัดงานลอยกระทงประจำปีต่อไป

เทศบาลนครนนทบุรี ประกาศงดจัดงานลอยกระทง หวั่นโควิด-19 กลับมาระบาด

นายสมนึก ธนเดชากุล นายกเทศบาลนครนนทบุรี กล่าวอีกว่า แม้ในปีนี้ทางเทศบาลนครนนทบุรี จะงดจัดงานลอยกระทงประจำปีแล้วก็ตาม แต่ก็เตรียมพร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ฝ่ายต่าง ๆ ไว้คอยอำนวยความสะดวกในช่วงเทศกาลลอยกระทงไว้ให้กับประชาชนที่จะเดินทางไปลอยกระทงตามสถานที่ต่าง ๆ ทางเทศบาลจึงได้เตรียมความพร้อมในการดูแลอำนวยความสะดวกไว้ 4 แห่ง คือบริเวณท่าน้ำนนทบุรี, สวนสาธารณะ 80 พรรษา ,อุทยานมกุฎรมยสราญ,พุทธสถานเชิงท่า, จึงต้องขอความร่วมมือในการสวมใส่หน้ากากอนามัย การเว้นระยะห่างด้วย ตามมาตราการป้องกันการแพร่ระบาดและเพื่อความปลอดภัยของตัวเอง

 

นอกจากนี้นายสมนึก ธนเดชากุล นายกเทศบาลนครนนทบุรี ยังกล่าวถึงสถานการณ์แนวกั้นน้ำที่ได้รับความเสียหายจากปริมาณน้ำที่ในแม่น้ำเจ้าพระยาในพื้นที่ชุมชนวัดเขมา ชุมชนวัดนครอินทร์ และซอยพิบูลสงคราม 5 เมื่อวันที่ 8 พ.ย.ว่า หลังเกิดเหตุแนวกั้นน้ำพังทะลายลง ทางเทศบาลได้เร่งส่งทีมเจ้าหน้าที่ส่งซ่อมแซมอุดรอยรั่วในแต่ละจุดทันที ซึ่งทางเทศบาลมีศูนย์ป้องกันอุทกภัยอยู่ที่บริเวณศาลากลางหลังเก่า จึงทำให้สามารถป้องกันน้ำไม่ให้ไหลเจ้าท่วมพื้นที่สำคัญส่วนอื่นๆเอาไว้ได้

เทศบาลนครนนทบุรี ประกาศงดจัดงานลอยกระทง หวั่นโควิด-19 กลับมาระบาด

ส่วนประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากมวลน้ำดังกล่าวที่ขึ้นสูงสุดในรอบปีนั้น ทางเทศบาลก็ได้เตรียมนำถุงยังชีพและยาป้องกันน้ำกัดเท้าลงแจกช่วยเหลือในแต่ละชุมชนต่อไป ซึ่งสถานการณ์น้ำในพื้นที่ของเขตเทศบาลนครนนทบุรี ยังคงต้องจับตาเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่องไปจนถึงสิ้นเดือนพฤศจิกายนนี้

 

ข่าว/ภาพ-ศุภชัย สินธิ์ประเสริฐ

logoline