svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

โหมโรง Thailand Biennale Korat 2021คาดเงินสะพัด1พันล้านบาท

10 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โหมโรง งานมหกรรมศิลปะนานาชาติ ครั้งที่ 2 Thailand Biennale, Korat 2021 ผู้ว่าโคราช นำชมความสวยงาม ผลงานศิลปะของศิลปินชื่อดัง เชื่อตลอดการจัดงาน เงินสะพัดกว่า 1 พันล้านบาท

10 พฤศจิกายน 2564 ที่สวนสัตว์นครราชสีมา  อ.เมืองนครราชสีมา จ.นครราชสีมา  นายวิเชียร  จันทรโณทัย  ผู้ว่าราชการจังหวัด เป็นประธานการประชุมสภากาแฟ เพื่อหารือข้อราชราชการกับผู้บริหารหน่วยงานต่าง ๆ ในจังหวัด จัดขึ้นโดยหน่วยงานสังกัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ซึ่งภายในงานมีการจัดแสดงผลงานศิลปะของศิลปินที่จะเข้าร่วมแสดงในงานมหกรรมศิลปะนานาชาติ ครั้งที่ 2 Thailand Biennale, Korat 2021

โหมโรง Thailand Biennale Korat 2021คาดเงินสะพัด1พันล้านบาท


 

โดยนายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า จังหวัดนครราชสีมา ได้ร่วมกับสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย กระทรวงวัฒนธรรม ได้กำหนดดำเนินโครงการจัดงานมหกรรมศิลปะนานาชาติ ครั้งที่ 2 Thailand Biennale, Korat 2021 ระหว่างวันที่ 5 ธันวาคม 2564 - วันที่ 31  มีนาคม 2565 จัดแสดงผลงานในพื้นที่อำเภอเมืองนครราชสีมา อำเภอพิมาย และอำเภอปากช่อง  ซึ่งจะมีศิลปินทั้งชาวไทยและต่างประเทศ จาก 26 ประเทศ นำผลงานมาจัด จำนวน 93 ผลงาน โดยเป็นผลงานของศิลปินชาวไทย 30 ราย และศิลปินต่างประเทศอีก 63 ราย

โหมโรง Thailand Biennale Korat 2021คาดเงินสะพัด1พันล้านบาท

ทั้งนี้ จังหวัดนครราชสีมา เป็นจังหวัดที่มีศักยภาพด้านการท่องเที่ยวที่หลากหลาย โดยเฉพาะด้านภูมิศาสตร์และประวัติศาสตร์ มีทรัพยากรทางวัฒนธรรมหลากหลายและมีคุณค่า การนำศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี ที่มีอยู่มากมายในท้องถิ่น สามารถนำมาต่อยอดและส่งเสริมให้เกิดรายได้  จึงได้รับการประกาศให้เป็นเมืองศิลปะ 1 ใน 3 แห่งของประเทศ ได้แก่ จังหวัดเชียงราย  จังหวัดนครราชสีมา และจังหวัดกระบี่  ซึ่งทางจังหวัดฯ ได้ให้ความสำคัญกับการก้าวเข้าสู่โคราชเมืองศิลปะ โดยได้ส่งเสริม สนับสนุนกิจกรรมโครงการอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ปี 2560 จนถึงปัจจุบัน ส่งเสริมและพัฒนาเมืองศิลปะให้สอดรับกับเป้าหมายการพัฒนาจังหวัดนครราชสีมา ยกระดับการท่องเที่ยวที่หลากหลาย เชื่อมต่อภูมิภาค และเชื่อมโยงการเป็นเมือง MICE CITY เมืองแห่งศูนย์การประชุมและจัดนิทรรศการระดับนานาชาติ

โหมโรง Thailand Biennale Korat 2021คาดเงินสะพัด1พันล้านบาท


 

สำหรับการจัดงานมหกรรมศิลปะนานาชาติ ครั้งที่ 2 Thailand Biennale, Korat 2021 จะเป็นกิจกรรมที่สร้างภาพพจน์และประชาสัมพันธ์ภาพลักษณ์ให้จังหวัดนครราชสีมา ทำให้ประชาชนเกิดการสร้างงาน สร้างอาชีพ สร้างรายได้ ทำให้มีความสุขและคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น การจัดงานครั้งนี้ เพื่อส่งเสริมให้เกิดพื้นที่ศิลปะเพื่อการเรียนรู้สำหรับเด็ก เยาวชน และประชาชนทั่วไป ให้มีความรู้ความเข้าใจในศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น ศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย สร้างจิตสานึกรักและภาคภูมิใจในวัฒนธรรมของตนเอง มีส่วนร่วมพัฒนางานด้านศิลปะอย่างยั่งยืน เพื่อส่งเสริมการนำผลงานและผลิตภัณฑ์ทางศิลปวัฒนธรรม สร้างรายได้ให้กับประชาชนในจังหวัดนครราชสีมา และเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวในจังหวัดฯ ซึ่งคาดว่า ตลอดระยะเวลาของการจัดงานมหกรรรมศิลปะนานาชาติ (Thailand Biennale Korat 2021  จะสามารถกระตุ้นและฟื้นฟูเศรษฐกิจ ประมาณ 1,000 ล้านบาท

โหมโรง Thailand Biennale Korat 2021คาดเงินสะพัด1พันล้านบาท
นายวิเชียรฯ  กล่าวอีกว่า สำหรับการจัดแสดงผลงานศิลปะของชาวไทย และชาวต่างชาติ ทั้งศิลปะถาวรและกึ่งถาวรนั้น จะกระจายจัดแสดงในพื้นที่ 3 อำเภอ ประกอบด้วย อำเภอเมืองนครราชสีมา ได้แก่ Art gallery and Exhibition สวนน้ำบุ่งตาหลั่วเฉลิมพระเกียรติ รัชกาลที่ 9 , มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน (มทร.อีสาน) ,สวนสัตว์นครราชสีมา ,ลานอนุสวรีย์ท้าวสุรนารี , TK ข้างวัดพายัพ ,หอสมุดแห่งชาติเฉลิมพระเกียรติ ร.9 , พิพิธภัณฑ์ไม้ กลายเป็นหิน และวัดพายัพ จำนวน 42 ผลงาน ส่วนที่อำเภอพิมาย ได้แก่ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติพิมาย , อุทยานประวัติศาสตร์พิมาย , กุฏิฤาษี และบริเวณหอนาฬิกา จำนวน 13 ผลงาน และพื้นที่อำเภอปากช่อง ได้แก่ หอศิลป์พิมานทิพย์ จำนวน 38 ผลงาน   .

โหมโรง Thailand Biennale Korat 2021คาดเงินสะพัด1พันล้านบาท

โดย - ประสิทธิ์ ตั้งประเสริฐ

 

logoline