svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

เตรียมส่งสำนวนกลุ่มเกาะลิบงย่องแทงรังนก ให้ ป.ป.ช. ดำเนินการ

09 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พัทลุง - ตร. เตรียมส่งสำนวนการสอบกลุ่มผู้ต้องหาเพิ่มเติมจากเกาะลิบงแอบย่องเข้าไปแทงรังนก ให้ ป.ป.ช. ดำเนินการ ยันถูก จนท.ฝ่ายปกครองหลอกมาอ้างนำเงินเข้าส่วนกลาง

9 พฤศจิกายน 2564 เมื่อช่วงสายวันนี้ ที่บริเวณห้องประชุมกองกำกับการสืบสวนตำรวจภูธรจังหวัดพัทลุง  ซึ่งเปิดเป็นศูนย์ปฏิบัติการชั่วคราว ในการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดปฏิบัติการพิเศษของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ในการติดตามความคืบหน้าของคดีขโมยรังนกพัทลุง ซึ่งในวันนี้ทาง  พล.ต.ต.ไพโรจน์ กุจิรพันธ์ ผู้บังคับการกองอุทธรณ์ หัวหน้าชุดสอบสวนในคดีรังนก และ พ.ต.อ.วรชาติ รสจันทน์ รอง ผบก.ภ.จว.พัทลุง หัวหน้าชุดสอบสวนของ ภ.จว.พัทลุง รวมไปถึงพนักงานสอบสวนที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมกันรวบรวมสำนวนการสอบสวน การขยายผลการสอบปากคำพยานทั้งในพื้นที่ และต่างจังหวัดไปแล้วหลายปาก เพื่อนำไปสู่การขยายผลและยื่นขอหมายจับผู้ร่วมขบวนการขโมยรังนกในรอบที่ 4 ต่อไป  

เตรียมส่งสำนวนกลุ่มเกาะลิบงย่องแทงรังนก ให้ ป.ป.ช. ดำเนินการ

ซึ่งผลการสอบสวนในคดีดังกล่าวเกือบจะแล้วเสร็จ คาดว่าน่าจะรวบรวมสำนวนการสอบสวน ส่งไปยังสำนักงาน ป.ป.ช. จ.พัทลุง เพื่อให้ ป.ป.ช.ส่งฟ้องไปยังอัยการศาลคดีอาญาทุจริต และประพฤติมิชอบตามขั้นตอนต่อไป ในส่วนของสำนวนการสอบสวนที่พนักงานสอบสวนส่งให้สำนักงาน ป.ป.ช. จ.พัทลุง เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายกับผู้ต้องหา 2 ราย ก่อนหน้านี้มี ผญบ.จำนวน 1 ราย และ จนท.อส.อีก  1 รายนั้น  

เตรียมส่งสำนวนกลุ่มเกาะลิบงย่องแทงรังนก ให้ ป.ป.ช. ดำเนินการ
นายธนะ อาษาวุธ ผอ.สำนักงาน ป.ป.ช. จ.พัทลุง ได้นำสำนวนการสอบสวนส่งมอบให้ พล.ต.ต.ตานิตย์ รามดิษฐ์ ผบก.ภ.จว.พัทลุงแล้ว  เพื่อยื่นฟ้องผู้ต้องหาทั้ง 2 รายต่ออัยการศาลคดีอาญาทุจริตและประพฤติมิชอบต่อไป
 

และจากการที่พนักงานสอบสวน ได้เดินทางไปสอบปากคำกลุ่มคนงานแทงรังนก จำนวน 7 คน ที่อยู่ในพื้นที่ ต.เกาะลิบง อ.กันตัง จ.ตรัง  เมื่อวันที่ 6 พ.ย.64 ที่ผ่านมานั้น ทั้งหมดต่างให้การที่เป็นประโยชน์  เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงขอกันตัวไว้เป็นพยาน โดยเบื้องต้นทราบเพียงแต่ว่ากลุ่มคนงาน  อ้างว่าในช่วงต้นเดือน ก.ค.64 พวกตนได้รับการติดต่อจากเจ้าหน้าที่ของรัฐรายหนึ่งให้เข้ามาแทงรังนกในหมู่เกาะสี่ เกาะห้า

เตรียมส่งสำนวนกลุ่มเกาะลิบงย่องแทงรังนก ให้ ป.ป.ช. ดำเนินการ

โดยทางเจ้าหน้าที่รัฐคนดังกล่าวอ้างว่า เป็นการแทงรังนกที่ถูกกฎหมาย และต้องการนำเงินที่ได้จากการแทงรังนกเข้าจังหวัด และเมื่อพวกตนเดินทางมาถึง จ.พัทลุง ก็ถูกเจ้าหน้าที่รัฐรายนั้นยึดโทรศัพท์มือถือ ก่อนนำลงเรือหางยาวไปแทงรังนกตามถ้ำต่างๆ   และจะมีการนำอาหารมาส่งให้ 3 มื้อต่อวัน  พร้อมกับนำรังนกที่พวกตนแทงได้กลับไปขึ้นฝั่งด้วย   แต่พอเวลาผ่านไปหลายวันพวกตนเริ่มสงสัย  จึงขอกลับเข้าฝั่งเพื่อเดินทางกลับบ้าน  โดยได้รับค่าตอบแทนในการแทงรังนก คนละ 1 หมื่นบาท   จนกระทั่งมาทราบข่าวการขโมยรังนกพัทลุง ที่สร้างความเสียหายหลายพันล้านบาท   อย่างไรก็ตามกลุ่มบุคคลเหล่านี้เคยเป็นลูกจ้างแทงรังนกให้กับบริษัทสยามเนสท์  2022 จำกัดมาก่อน  จึงมีความชำนาญเชี่ยวชาญ ในการเข้าออกถ้ำรังนกได้เป็นอย่างดี  

เตรียมส่งสำนวนกลุ่มเกาะลิบงย่องแทงรังนก ให้ ป.ป.ช. ดำเนินการ


 

ส่วนความคืบหน้าในส่วนของเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้ง 2 สภ. คือ สภ.ปากพะยูน  และ สภ.เกาะนางคำ ที่ถูกออกหมายเรียกไปในรอบที่ 3 ถึง 7 รายนั้น ขณะนี้ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้มีคำสั่งแต่งตั้งให้ พ.ต.อ.ศดิศ สุวรรณกูล ผกก.อก.2 ภ.9 เข้ามาช่วยรักษาราชการแทน ผกก.สภ.ปากพะยูน และ พ.ต.ท.สิทธิวโรจน์ นวลเปียน สว.สืบสวน สภ.บางแก้ว รักษาราชการแทนยัง สภ.เกาะนางคำ แล้ว เพื่อให้การปฏิบัติหน้าที่ต่างๆได้ดำเนินการต่อไป

เตรียมส่งสำนวนกลุ่มเกาะลิบงย่องแทงรังนก ให้ ป.ป.ช. ดำเนินการ
ภาพ / ข่าว โดย : 
ธัญวีร์  จันทร์สุขศรี จ.พัทลุง

logoline