svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

รัฐบาล ยัน “บิ๊กตู่” ให้จัดงานลอยกระทงได้แต่ต้องอยู่ภายใต้มาตรการของ สธ.

09 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โฆษกรัฐบาลยืนยัน “บิ๊กตู่” ให้จัดงานลอยกระทงได้ตามปกติ แต่ต้องอยู่ภายใต้มาตรการของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด เพียงกำชับจัดกิจกรรมภายใต้มาตรการเข้มเหมาะสมตามความเสี่ยงพื้นที่

     กรณี นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา เผยว่า วันนี้ (9 พ.ย.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ได้หารือใน ครม. ถึงความเป็นไปได้ในการจัดงานลอยกระทง วันที่ 19 พ.ย. ว่า คงไม่ได้จัด เพราะสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ยังวางใจไม่ได้ (อ่านรายละเอียด)

 

รัฐบาล ยัน “บิ๊กตู่” ให้จัดงานลอยกระทงได้แต่ต้องอยู่ภายใต้มาตรการของ สธ.

     

     ล่าสุด นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ชี้แจงว่า เรื่องดังกล่าวนี้เป็นความเข้าใจคลาดเคลื่อน พล.อ.ประยุทธ์ ไม่เคยพูดเรื่องนี้ และยืนยันชัดเจนว่า ให้สามารถจัดงานวันลอยกระทงได้ แต่ขอให้เป็นไปตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข 

     ฉะนั้นต้องขอทำความเข้าใจกับประชาชนว่า นายกฯ เห็นชอบให้จัดงานวันลอยกระทงตั้งแต่แรก ซึ่งในส่วนของทำเนียบรัฐบาลจะมีการจัดงานลอยกระทง ในวันที่ 19 พ.ย. และเชิญ พล.อ.ประยุทธ์ มาเป็นประธานในงานด้วย ทั้งนี้แต่ละจังหวัดไม่ใช่เฉพาะ กทม. สามารถจัดงานวันลอยกระทงได้ แค่ทุกอย่างต้องเป็นไปตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข ทั้งในส่วนของประชาชนและผู้ประกอบการ
 

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

 

     เช่นเดียวกับ น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา ระบุว่านายกรัฐมนตรีไม่ได้ห้ามการจัดกิจกรรมแต่อย่างใด นายกรัฐมนตรีเพียงแต่กำชับให้จัดงานภายใต้มาตรการป้องกันโรคที่เข้มงวด และให้พิจารณารูปแบบงงานตามความเสี่ยงของแต่ละพื้นที่ และรูปแบบการจัดงานขอให้ปฏิบัติตามคำแนะนำของกรมอนามัยเคร่งครัด 
 

รัฐบาล ยัน “บิ๊กตู่” ให้จัดงานลอยกระทงได้แต่ต้องอยู่ภายใต้มาตรการของ สธ.

     ทั้งนี้กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุขก็ได้ออกแนวทางการจัดงานให้หน่วยงานต่างๆ ถือปฏิบัติเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เช่น กำหนดจุดเข้า-ออก มีการลงทะเบียนก่อนข้าและออกจากงาน มีจุดคัดกรองอุณหภูมิ และตรวจสอบความเสี่ยงก่อนเข้างาน  เลือกสถานที่จัดงานที่มีการระบายอากาศที่ดี ไม่แออัด เว้นระยะห่างของบูท ร้านค้า โต๊ะ ที่นั่ง อย่างน้อย 1 เมตร กระจายจุดลอยกระทง และมีผู้ควบคุมไม่ให้แออัด แผงลอยหรือพาหนะสำหรับจำหน่ายอาหาร ให้ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโควิดสำหรับพื้นที่จัดบริการอาหารริมบาทวิถี งดการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ผู้เข้าร่วมงานสวมหน้ากากตลอดเวลา

รัฐบาล ยัน “บิ๊กตู่” ให้จัดงานลอยกระทงได้แต่ต้องอยู่ภายใต้มาตรการของ สธ.

logoline