svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ศรีสะเกษเตรียมเปิดบ้านทำบุญเมือง 239 ปี

09 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จังหวัดศรีสะเกษ เตรียมเปิดบ้าน ทำบุญเมือง รุ่งเรืองเมืองศรี เปิดการท่องเที่ยว “หนาวนี้ที่ศรีสะเกษ” ฉลองเมือง 239 ปีศรีสะเกษ ต้อนรับนักท่องเที่ยวทั่วโลก ระหว่าง 18 ถึง 21 พฤศจิกายน 2564 รับรอง ออดหลอดซอดศรีสะเกษ

9 พฤศจิกายน 2564 ที่ สวนสาธารณเกาะกลางน้ำห้วยน้ำคำ อำเภอเมือง จังหวัดศรีสะเกษ ได้จัดให้มีตลาดนัดทุกวันอังคาร ทั้งอาหารคุณภาพ อร่อย ราคาประหยัด และเสื้อผ้าอาภรณ์ มาแสดง - จำหน่าย ตั้งแต่เช้าของวันนี้ที่มีอากาศเริ่มหนาวเย็นลงมาอย่างต่อเนื่อง หากเทียบกับเมื่อ 2 วันก่อน อุณภูมิจะลดลงเฉลี่ยอยู่ที่ 7 องศา โดยอุณหภูมิวันนี้อยู่ที่ 22 องศา ทำให้ทุกคนได้มีโอกาสสวมใส่เสื้อผ้าที่สุดสวย โดยเฉพาะเสื้อผ้าไหม เสื้อผ้าแส่ว รวมทั้งผ้าเบญจศรี – ศรีสะเกษ ซึ่งถือว่าเป็นเอกลักษณ์ของจังหวัดศรีสะเกษไปแล้ว 

ศรีสะเกษเตรียมเปิดบ้านทำบุญเมือง 239 ปี

นับตั้งแต่ปีที่ผ่านมาที่ได้มีการจัดงานเฉลิมฉลอง ครบ 238 ปีศรีสะเกษ และในปีนี้ก็ได้กำหนดที่จะจัดงาน ครบรอบ 239 ปีศรีสะเกษ แต่ด้วยสภาวะการแพร่ระบาดของเชื้อโรคโควิด-19 จึงมีการเปลี่ยนแปลงรูปแบบการจัดออกไป คือ ในการบวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์ จะได้แยกไปตามอำเภอต่าง จาก 22 อำเภอ ให้ใช้สถานที่อันสำคัญๆ ทางประวัติศาสตร์ของเมืองศรีสะเกษ อย่างเช่น ปราสาทวัดสระกำแพงใหญ่, ปราสาทปรางค์กู่, ปราสาทวัดสระกำแพงน้อย, ลานพญาไกรภักดีศรีนครลำดวน อำเภอขุขันธ์ หรือศาลหลักเมือง หน้าผามออีแดง อื่น ๆ ที่เหมาะในการจัดเครื่องเซ่นไหว้บวงสรวงเมือง รวมทั้งการจัดรำ 239 ปี 

ศรีสะเกษเตรียมเปิดบ้านทำบุญเมือง 239 ปี


 

ซึ่งเมื่อปีที่แล้ว ได้รวมกันมารำที่ตัวจังหวัด แต่ในปีนี้แยกเป็นการรำ 239 ปีแยกตามอำเภอทั้ง 22 อำเภอ โดยมีการถ่ายทอดมารวมกันที่ศูนย์กลางในระบบ ZOOM ลงยูทูป กระจายในเพจศรีสะเกษ เพื่อให้คนทั้งโลกได้ชม การฉลองครบรอบ 239 ปีศรีสะเกษ พร้อมจัดสินค้าโอท็อป ชั้น 1 อาหารพื้นถิ่น 4 เผ่าไทยศรีสะเกษ มาแสดง และจำหน่ายแก่นักท่องเที่ยวด้วย

ศรีสะเกษเตรียมเปิดบ้านทำบุญเมือง 239 ปี

ศรีสะเกษเตรียมเปิดบ้านทำบุญเมือง 239 ปี

ศรีสะเกษเตรียมเปิดบ้านทำบุญเมือง 239 ปี
 

นายวัฒนา พุฒิชาติ ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ เปิดเผยว่า ในปีนี้ก็ถือว่าเนการจัดงานในปีที่ 2 โดยในปีนี้จัด ฉลอง 239 ปี ความยิ่งใหญ่ก็จะเหมือนเดิม แต่เราจะคำนึงในเรื่องมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข เพื่อป้องกันโรคโควิด-19 โดยกิจกรรมหลักๆ จะมีขึ้นตั้งแต่วันที่ 18 พฤศจิกายน 2564 การสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในบ้านในเมืองศรีสะเกษ เฉพาะในตัวอำเภอเมือง 9 แห่ง นอกนั้นก็ตามพื้นที่ทั้ง 22 อำเภอด้วย โดยจะมีนายอำเภอทุกอำเภอพาพี่น้องประชาชนสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ต่อมาในช่วงเย็นจะมีการปฏิบัติธรรม เจริญพระพุทธมนต์เย็นเพื่อสร้างความเป็นสิริมงคลให้กับบ้านเมือง ในโอกาสครบรอบ 239 ปี 

ศรีสะเกษเตรียมเปิดบ้านทำบุญเมือง 239 ปี

ส่วนในวันที่ 2 คือวันที่ 19 พฤศจิกายน จะมีพิธีในช่วงเช้า คือ พิธีบายศรีบ้าน สู่ขวัญเมือง พิธีเปิดสวนสาธารณแห่งใหม่ หนองกุดหวาย เปิดหอสูง 3 ชั้น ที่จะเป็นแหล่งในการทำสันทนาการ สถานที่ออกกำลังกาย สถานท่องเที่ยว แลนมาร์คอีกแห่งของเมืองศรีสะเกษ นอกนั้นก็จะมีการร่ายรำบายศรีบ้าน สู่ขวัญเมือง โดยจะแยกการรำออกไปตามอำเภอต่าง ๆ ทั้ง 22 อำเภอ ซึ่งในแต่ละอำเภอก็จะเลือกสถานที่ แหล่องท่องเที่ยว สถานที่สำคัญๆ ทางวัฒนธรรม - ประเพณี แหล่งที่มีความสำคัญททางประวัติศาสตร์ ที่จังหวัดศรีสะเกษ ได้ขึ้นชื่อว่า เป็นดินแดนปราสาทขอม เพื่อให้ประชาชนได้ร่วมกิจกรรม เป็นการกระจายสถานที่แหล่งการท่องเที่ยวสู่โลกภายนอกผ่านโซเชียล กระจายไปทั่วโลก นอกนั้นยังได้นำสินค้า ตามภูมิปัญญา ตามวัฒนธรรมท้องถิ่น มาแสดง มาจำหน่าย แก่นักท่องเที่ยวโดยเฉพาะเรื่องราวของชน 4 เผ่าไทยศรีสะเกษ ด้วย

โดย - พงษ์พัฒน์ ไตรพิพัฒน์  

 

logoline