svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

พาณิชย์ตรวจท่าข้าว ป้องปรามเอาเปรียบเกษตรกร

09 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พาณิชย์ลุยตรวจท่าข้าว หวั่นนายทุนเอาเปรียบเกษตรกร ขณะที่ราคารับซื้ออยู่ที่ กก.ละ 6.70 บาท ชาวนาจำใจขายก่อนเก็บเกี่ยวข้าวใหม่

9 พฤศจิกายน 2564 นายชาญยุทธ วันดี พาณิชย์จังหวัดขอนแก่น พร้อมด้วย น.ส.นงศ์นุช อุดมคำ ผู้อำนวยการกลุ่มกำกับและพัฒนาเศรฐกิจการค้าสำนักงานพาณิชย์จังหวัดขอนแก่น ลงพื้นที่ตรวจสอบการรับซื้อข้าวเปลือกตามฤดูกาลเก็บเกี่ยว 2564 ที่ท่าข้าวนวคูณ ซึ่งตั้งอยู่ที่เลขที่ 150 ม.4 ถ.ทางหลวงชนบท1027 ต.สำราญ อ.เมือง จ.ขอนแก่น โดยจากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าราคารับซื้อปีนี้ปรับตัวลดลงเนื่องจากผลกระทบจากสถานการณ์น้ำท่วมทำให้เกษตรกรเก็บเกี่ยวผลผลิตเร็วกว่ากำหนด 

พาณิชย์ตรวจท่าข้าว ป้องปรามเอาเปรียบเกษตรกร

พาณิชย์ตรวจท่าข้าว ป้องปรามเอาเปรียบเกษตรกร


 

นายอนุพงษ์ เมืองซอง อายุ35 บ้านเลขที่18 ม.11 ต.บ้านทุ่ม อ.เมือง จ.ขอนแก่น บอกว่า ไม่เคยขายข้าวราคาต่ำขนาดนี้มาก่อน โดยนำข้าวเปลือกมาขายวันนี้ราคาอยู่ที่  6.70 บาท ต่อ กก. ซึ่งราคาแบบนี้จำใจต้องขาย ไม่ยอมก็ต้องยอมเพราะข้าวใหม่จะออกมาแล้วขายเสร็จต้องไปจ้างรถเกี่ยว ราคาที่ขายจึงไม่คุ้มแต่ต้องยอมรับให้ได้เพราะได้ราคาสูงที่สุดแล้วในปีนี้  เดิมในช่วงที่ผ่านมา ราคาข้าวเหนียวเคยจำหน่ายได้ที่ 13 บาทต่อกิโลกรัมเป็นอย่างต่ำ แต่ตอนนี้ราคาหายไปกว่าครึ่ง ขณะที่ราคาข้าวเจ้าเคยได้อยู่ที่ 10 บาทต่อกิโลกรัม  แต่ตอนนี้ลงมาเหลือ 6 บาทต่อกิโลกรัม

พาณิชย์ตรวจท่าข้าว ป้องปรามเอาเปรียบเกษตรกร


 

ขณะที่ นางนวพร คำแก่นคูณ เจ้าของท่าข้าวนวคูณ กล่าวว่า ปีนี้ข้าวเหนียวจะเยอะต่อให้น้ำท่วมก็ไม่กระทบมาก เพราะไม่ได้ท่วมจากน้ำฝนแต่ท่วมจากน้ำที่เขื่อนปล่อยมาเป็นช่วงระยะสั้น ผลผลิตอาจจะเสียหายแต่คงไม่เยอะ ราคาข้าวที่มีข่าวว่า 5 บาทต่อกิโลกรัมนั้นเป็นข้าวนาปรัง ซึ่งขอนแก่นจะปลูกมากในพื้นที่บริเวณหลังเขื่อนอุบลรัตน์ ขณะเดียวกันราคาข้าว 5 บาทต่อกิโลกรัม เป็นเพราะเกษตรกรเก็บเกี่ยวก่อนกำหนดทำให้ข้าวไม่สมบูรณ์และจำเป็นต้องเก็บเกี่ยวหนีน้ำ ซึ่งท่าข้าวและจุดรับซื้อก็จำเป็นต้องซื้อในราคาข้าวที่ไม่ได้มาตรฐาน

พาณิชย์ตรวจท่าข้าว ป้องปรามเอาเปรียบเกษตรกร

ด้าน นายชาญยุทธ วันดี พาณิชย์จังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า  ขอนแก่นมีผลผลิตข้าวแต่ละปีแบ่งเป็นข้าวเหนียวประมาณ 540,000 ตัน ข้าวหอมมะลิ 160,000 ตัน ส่วนราคาข้าวเปลือกที่รับซื้อวันนี้ ข้าวเปลือกเหนียว กข.6สด ราคา 7,000 บาทต่อตัน ข้าวเปลือกเหนียว กข.6 เก่า ราคา 6,700 บาทต่อตัน ข้าวเปลือกเจ้ามะลิสด ราคา 8,000 บาทต่อตัน ข้าวเปลือกเจ้าเก่า ราคา 9,500 บาทต่อตัน แต่ปีนี้เกษตรกรประสบปัญหาน้ำท่วม ซึ่งกระทรวงเกษตรฯ กำลังประเมินความเสียหาย สำหรับผลิตในปีนี้คาดว่าข้าวหอมมะลิจะออกสู่ตลาดประมาณอีก 1 สัปดาห์ข้างหน้า และข้าวเหนียวก็จะออกสู่ตลาดประมาณปลายเดือนพฤศจิกายน 

พาณิชย์ตรวจท่าข้าว ป้องปรามเอาเปรียบเกษตรกร

โดย - พรพรรณ เพ็ชรแสน 

 

logoline