svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ชาวนาชัยนาทเฮ รับเงินประกันราคาข้าว ขอบคุณรัฐบาลที่เห็นใจ

09 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จากที่ทางรัฐบาลได้เห็นชอบโครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าว ปี2564/65 และพร้อมจ่ายเงินให้กับเกษตรกรผู้ปลูกข้าว 5 ชนิด ได้แก่ ข้าวเปลือกหอมมะลิ ข้าวเปลือกหอมมะลินอกเขต ข้าวเปลือกเจ้า และข้าวเปลือกเหนียว ในวันที่ 9 พ.ย. 2564

จากที่ทางรัฐบาลได้เห็นชอบโครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าว ปี2564/65 และพร้อมจ่ายเงินให้กับเกษตรกร ผู้ปลูกข้าว 5 ชนิด ได้แก่ ข้าวเปลือกหอมมะลิ ข้าวเปลือกหอมมะลินอกเขต ข้าวเปลือกเจ้า และข้าวเปลือกเหนียว ในวันที่ 9 พ.ย. 2564 นั้น ล่าสุด เกษตรกรผู้ปลูกข้าวในพื้นที่ จ.ชัยนาท หลายรายที่ขึ้นทะเบียนเกษตรกรผู้ปลูกข้าว ปีการผลิต 2564/65 กับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เอาไว้ ต่างรู้สึกดีใจที่ทางรัฐบาล ได้ช่วยสนับสนุนโครงการดังกล่าว หลังในช่วงที่ผ่านมาผลผลิตอย่างเช่นข้าวมีราคาตกต่ำ และอยากจะขอให้ทางภาครัฐช่วยควบคุมราคาของน้ำมัน และปุ๋ย เพื่อลดต้นทุนในด้านการเกษตร

ชาวนาชัยนาทเฮ รับเงินประกันราคาข้าว ขอบคุณรัฐบาลที่เห็นใจ ชาวนาชัยนาทเฮ รับเงินประกันราคาข้าว ขอบคุณรัฐบาลที่เห็นใจ

 

นางเบญจลักษณ์ พุทธโกสัย เกษตรกรผู้ปลูกข้าว ในพื้นที่ ม.7 ต.เสือโฮก อ.เมือง จ.ชัยนาท เปิดเผยว่า ปัจจุบัน ตนเองทำนาอยู่ 40 ไร่ และได้ทำการเก็บเกี่ยวผลผลิตไปเมื่อวันที่ 3 พ.ย. ที่ผ่านมา ซึ่งในรอบนี้ข้าวที่เก็บเกี่ยวได้มีจำนวน 24 เกวียน ปีนี้ได้ผลผลิตค่อนข้างน้อย ที่ผ่านมาจะเคยเก็บเกี่ยวได้อยู่ประมาณ 28 เกวียน หลังจากเก็บเกี่ยวผลผลิตแล้วก็ได้นำข้าวไปขายให้กับโรงสี อยู่ในราคาตันละ 6,400 บาท ซึ่งตนอยากจะขอบคุณทางรัฐบาลที่มีโครงการช่วยเหลือเกษตรกรชาวนา หากไม่มีโครงการนี้ออกมาการทำนาในรอบนี้คงขาดทุน เนื่องจากต้นทุนในการทำนาอยู่ที่ประมาณ 5,000-6,000 บาทต่อไร่ สืบเนื่องจากราคาปุ๋ย ยา และน้ำมัน เพิ่มขึ้นสูงอย่างต่อเนื่อง แต่อย่างไรก็ตามอยากจะขอวอนให้ทางรัฐบาลช่วยปรับราคาข้าวขึ้นอีกนิด และก็ควบคุมราคาของปุ๋ย ยา และน้ำมัน เพื่อเกษตรกรจะได้มีรายได้เลี้ยงชีพเพิ่มขึ้น

ชาวนาชัยนาทเฮ รับเงินประกันราคาข้าว ขอบคุณรัฐบาลที่เห็นใจ ชาวนาชัยนาทเฮ รับเงินประกันราคาข้าว ขอบคุณรัฐบาลที่เห็นใจ ชาวนาชัยนาทเฮ รับเงินประกันราคาข้าว ขอบคุณรัฐบาลที่เห็นใจ

 

ข่าว-ภาพ โดย ธนพนธ์ แสงทอง

 

logoline