svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ชาวนาพิจิตรแนะรัฐแปรรูปข้าว-ดันราคาพุ่ง

09 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พิจิตร - ชาวนาพิจิตร แนะรัฐบาลหาทางแปรรูปข้าวเพิ่มมูลค่าเพื่อดันราคาข้าวสูงตามกลไกตลาด เผยราคาที่เกษตรกรอยู่ได้อยู่ที่ตันละ  8,000-9,000 บาท

เกษตรกรผู้ปลูกข้าวออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลหาทางเพิ่มมูลค่าของข้าวให้เป็นไปตามกลไกของการตลาดมากกว่า การทำกลไกของการประกันราคาข้าวซึ่งไม่มั่นคง โดยในขณะนี้ ราคาข้าวหอมจังหวัดที่กำลังเก็บเกี่ยว ราคาอยู่ที่ตันละ 7,900 บาทที่ความชื้นข้าวเกี่ยวสด 25 เปอร์เซ็นต์ และจะลดลงมากกว่านี้ภายในสัปดาห์หน้าเพราะว่าจะมีเกษตรกรเก็บเกี่ยวข้าวที่มีอายุถึงระยะเวลาเก็บเกี่ยวอีกจำนวนมาก

 

ชาวนาพิจิตรแนะรัฐแปรรูปข้าว-ดันราคาพุ่ง

นายบุญมี สาไพรวัลย์ อายุ 39 ปี  เกษตรกรตำบลวังทรายพูน อำเภอวังทรายพูน จังหวัดพิจิตร เปิดเผยถึงราคาข้าวที่ตกต่ำในขณะนี้ว่า แม้ว่าจะขาดทุน แต่ชาวนาต้องทำนาต่อไปอยู่ดี เพราะว่าที่ดินมีความเหมาะสมที่จะทำนา และเป็นอาชีพที่พ่อแม่ทำมาแต่ต้น โดยหากให้ชาวนาอยู่ได้ ราคาข้าวขาวทั่วไป ควรจะอยู่ที่ราคาตันละ 8,000-9,000 บาท จะทำให้ชาวนามีรายได้พอจะอยู่ได้

ชาวนาพิจิตรแนะรัฐแปรรูปข้าว-ดันราคาพุ่ง

 

 

นายบุญมี กล่าวอีกว่า อยากให้รัฐบาลค้าขายส่งออกข้าวให้เก่งมากกว่านี้ และหากไม่สามารถส่งออกได้ควรสนับสนุน หรือสร้างโรงงาน ในการแปรรูปข้าว เพื่อเพิ่มมูลค่าของข้าวให้แพงขึ้น จะได้ไม่ต้องมาทำโครงประกันราคาข้าว ซึ่งเป็นโครงการที่ไม่ยั่งยืน เพราะอย่างไรชาวนาก็ต้องปลูกข้าว และชาวนาเป็นฝ่ายผลิต ส่วนรัฐบาลควรจะเป็นฝ่ายขาย ที่ต้องหาทางขายข้าวหรือแปรรูปข้าว ให้ข้าวมีราคาสูงมากกว่านี้

 

ชาวนาพิจิตรแนะรัฐแปรรูปข้าว-ดันราคาพุ่ง

โดย สายันต์ ชูฉ่ำ / พิจิตร

 

logoline