svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ชาบูหม้อไฟ "ไห่ตี้เหลา" เตรียมปิด 300 สาขา

08 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เก่งมาจากไหนก็ต้องพ่ายโควิด-19 ในที่สุด "ไห่ตี้เหลา" (Hai Di Lao) ร้านชาบูหมาล่าหม้อไฟ ที่บริการลูกค้าเลอเลิศราวกับนั่งเครื่องบินชั้น First Class รวมทั้งบริการทำเล็บฟรีระหว่างรอคิว เตรียมปิดหรือระงับกิจการ 300 สาขา ภายในสิ้นปีนี้

"ไห่ตี้เหลา อินเตอร์เนชั่นแนล โฮลดิ้ง" เจ้าของ ร้านชาบูหมาล่าหม้อไฟ ที่มีสาขาอยู่หลายประเทศ เตรียมปิดหรือระงับกิจการสาขาที่ "ไร้ประสิทธิภาพ" ราว 300 สาขา ภายในสิ้นปีนี้ หลังโหมขยายกิจการในช่วง 2 ปีที่มานี้ โดยระบุว่าบางสาขาจะปิดชั่วคราวไม่เกิน 2 ปี และกลับมาเปิดดำเนินการในช่วง "เวลาที่เหมาะสม" ส่วนพนักงานจะไม่ถูกเลิกจ้าง โดยพนักงานที่ได้รับผลกระทบจะถูกกระจายภายในเครือบริษัท 

 

ชาบูหม้อไฟ \"ไห่ตี้เหลา\" เตรียมปิด 300 สาขา

สาขาที่ปิดกิจการส่วนใหญ่อยู่ในประเทศจีน ที่เหลือจะเป็นบางประเทศที่ขยายสาขาเข้าไป โดยเมื่อสิ้นสุดเดือนมิถุนายน ไห่ตี้เหลา มีสาขาทั่วโลก 1,597 สาขา เพิ่มจากเดิมที่มีอยู่ 935 ร้าน โดยอยู่ในประเทศจีน 1,491 สาขา จากเดิมที่มีอยู่ 868 สาขา และแม้ว่า ไห่ตี้เหลา จะมีรายได้และผลกำไรในช่วงครึ่งแรกของปีนี้สูงกว่าปีที่แล้ว แต่ก็ได้รับผลกระทบไม่น้อยจากภาวะเศรษฐกิจ ส่วนหนึ่งเพราะการระบาดของ โควิด-19 

 

ชาบูหม้อไฟ \"ไห่ตี้เหลา\" เตรียมปิด 300 สาขา

ไห่ตี้เหลา ก่อตั้งโดย จาง หย่ง ชาวมณฑลเสฉวนของจีน ส่วนแรงบันดาลใจในการทำร้านอาหารที่บริการหรู ก็เพราะเคยได้รับประสบการณ์ที่ไม่ดีสมัยเข้าภัตตาคารครั้งแรกเมื่ออายุ 19 ปี ด้วยเพราะตอนนั้นเขาเป็นเพียงชนชั้นแรงงาน และแม้เขาจะสร้างความไม่พอใจให้ชาวจีนที่เปลี่ยนสัญชาติเป็นสิงคโปร์ แต่เขาก็ไม่ได้ลืมบ้านเกิด ดังจะเห็นได้จากการขยายสาขาในจีนมากที่สุด ซึ่งกิจการที่รุ่งเรืองได้ส่งผลให้เขาเป็นนักธุรกิจที่ร่ำรวยที่สุดของสิงคโปร์ เมื่อปี 2562 จากการจัดอันดับของนิตยสารฟอร์บส

logoline