svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

นักบินอวกาศหญิงจีนคนแรกเดินนอกยานอวกาศ

08 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นักบินอวกาศหญิงชาวจีนสร้างประวัติศาสตร์เป็นผู้หญิงคนแรกของประเทศที่ปฏิบัติภารกิจนอกยานอวกาศเมื่อคืนวันอาทิตย์ หลังจากเดินทางไปยังสถานีอวกาศที่อยู่ระหว่างการก่อสร้างเมื่อสามสัปดาห์ที่แล้ว

ไจ๋ จื้อกัง ผู้บัญชาการภารกิจเสิ่นโจว-13 และหวัง ย่าผิง นักบินอวกาศหญิง วัย 41 ปี เดินออกนอกโมดูลหลักของสถานีอวกาศ"เทียนกง" เมื่อเวลา 20.28 น.วันอาทิตย์ตามเวลาปักกิ่ง  และทั้งสองปฏิบัติภารกิจนอกยานอวกาศได้สำเร็จด้วยเวลานานเกือบ 6 ชม.ครึ่ง  โดยมีนักนิวอวกาศอีกคน เย่ กวางฟู่ อยู่ในโมดูลหลักที่มีชื่้อว่า "เทียนเหอ" เพื่อสนับสนุนการปฏิบัติภารกิจ  ภารกิจครั้งนี้ทำให้หวัง หย่าผิง สร้างประวัติศาสตร์กลายเป็นผู้หญิงคนแรกของจีนที่ได้ทำภารกิจในห้วงอวกาศนอกตัวยาน และยังเป็นครั้งแรกของจีนที่มีนักบินอวกาศชายและหญิงเดินในอวกาศด้วยกัน

 

ไจ่ จื้อกัง ขณะปฏิบัติงานนอกยานอวกาศ

 

หวัง หย่าผิง ขณะปฏิบัติงานนอกยานอวกาศ

 

 

นักบินอวกาศทั้งสามคนเดินทางด้วยยานอวกาศเสิ่นโจว-13 ไปยังสถานีอวกาศถาวรสถานีแรกของจีนเมื่อวันที่ 16 ต.ค.เพื่อปฏิบัติภารกิจนาน 6 เดือนในการต่อเติมสถานีอวกาศการปฏิบัติ

 

ภารกิจนอกยานอวกาศครั้งนี้เป็นครั้งแรกของภารกิจยานเสิ่นโจว-13 และเป็นครั้งที่ 3 ของการสร้างสถานีอวกาศเทียนกง และพิสูจน์ให้เห็นถึงศักยภาพของยานอวกาศที่จีนสร้างขั้นเอง และความสามารถของนักบินอวกาศจีนที่สามารถทำงานกับแขนกล และความปลอดภัยของอุปกรณ์สนับสนุน

 

นักบินอวกาศหญิงจีนคนแรกเดินนอกยานอวกาศ

 

 

ก่อนหน้านี้ในภารกิจของยานเสิ่นโจว-12 นักบินอวกาศนำโดยผู้บัญชาการเนี่ย ไห่เซิง ปฏิบัติภารกิจนอกยานอวกาศนาน 1 ชม.รวมสองครั้งระหว่างอยู่ในโมดูลหลักเทียนเหอนาน 3 เดือน

 

นักบินอวกาศหญิงจีนคนแรกเดินนอกยานอวกาศ

 

logoline