svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ยอดโควิดทั่วโลกทะลุ 250 ล้าน-เพิ่ม 50 ล้านทุก 90 วัน

08 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทั่วโลกพุ่งทะลุ 250 ล้านคนแล้ว แม้ยอดเฉลี่ยผู้ป่วยรายใหม่ลดลงต่อเนื่อง แต่ยังมีการแพร่ระบาดมากถึง 50 ล้านคนในทุก 90 วัน เร็วขึ้นอย่างมากเมื่อเทียบกับการระบาดในช่วงปีแรก

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 สูงเกินกว่า 250 ล้านคนในวันนี้ โดยในยุโรปตะวันออกมีผู้ติดเชื้อรายใหม่สูงสุดในโลก และแม้จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ทั่วโลกเฉลี่ยในแต่ละวันลดลง 36% ในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา แต่ยังมีผู้ติดเชื้อรายใหม่มากถึง 50 ล้านคนในทุก 90 วันสืบเนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์เดลตา  ซึ่งแตกต่างอย่างมากเมื่อเทียบกับหนึ่งปีแรกของการระบาดที่มีผู้ติดเชื้อแตะ 50 ล้านคนครั้งแรก

 

อย่างไรก็ตามผู้เชี่ยวชาญ ยังมองในแง่บวกว่า หลายประเทศสามารถชะลอการระบาดได้จากการฉีดวัคซีนป้องกันและการติดเชื้อตามธรรมชาติ และมาเรีย แวน เคิร์กโฮฟ ผู้เชี่ยวชาญด้านระบาดวิทยาขององค์การอนามัยโลก กล่าวเมื่อต้นเดือนนี้ว่า ช่วงนี้จนถึงสิ้นปี 2565 เป็นช่วงที่ทั่วโลกจะควบคุมการระบาดได้ในระดับที่สามารถลดจำนวนผู้ป่วยอาการหนักและผู้เสียชีวิตได้อย่างมาก

 

ยอดโควิดทั่วโลกทะลุ 250 ล้าน-เพิ่ม 50 ล้านทุก 90 วัน

 

 

ผลวิเคราะห์ของรอยเตอร์ ระบุว่า จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่พุ่งสูงขึ้นใน 55 ประเทศจาก 240 ประเทศทั่วโลก โดยรัสเซีย ยูเครน และกรีซ ทำสถิติหรือใกล้ทำสถิติผู้ติดเชื้อรายใหม่สูงสุดนับตั้งแต่เริ่มมีการระบาดในประเทศเมื่อ 2 ปีที่แล้ว

 

ยุโรปตะวันออกเป็นภูมิภาคที่มีผู้ติดเชื้อรายใหม่สูงสุดในขณะนี้ และเป็นภูมิภาคที่มีการฉีดวัคซีนต่ำที่สุดอีกด้วย โดยผู้ติดเชื้อรายใหม่เกินครึ่งหนึ่งของทั่วโลกมาจากยุโรป โดยมีผู้ติดเชื้อใหม่ 1 ล้านคนเกือบทุก 4 วัน

 

ขณะที่หลายภูมิภาคในรัสเซียเตรียมเพิ่มข้อบังคับหรือขยายเวลาบังคับใช้ค่ำสั่งหยุดงานเพื่อควบคุมการแพร่ระบาด ที่มีผู้เสียชีวิตทำสถิติรายวันในขณะนี้

 

ยอดโควิดทั่วโลกทะลุ 250 ล้าน-เพิ่ม 50 ล้านทุก 90 วัน

 

 

ปัจจุบันประชากรกว่าครึ่งหนึ่งของทั้งโลกยังไม่ได้รับวัคซีนแม้แต่เข็มเดียว และในบางประเทศที่มีรายได้น้อยยังมีผู้ฉีดวัคซีนอย่างน้อย 1 เข็มไม่ถึง 5% และคาดว่า การกระจายวัคซีนแก่ประเทศยากจนจะเป็นวาระสำคัญในการประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่มเอเปกที่นิวซีแลนด์ในสัปดาห์นี้ เพื่่อขยายการแบ่งปันและการผลิตวัคซีน รวมถึงยกเลิกอุปสรรคทางการค้าในการจำหน่ายวัคซีนและยารักษา

 

 

 

 

 

logoline