svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

รัฐมนตรีตูวาลูแถลงกลางน้ำ ย้ำปัญหาน้ำทะเลท่วมเกาะ

08 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประเทศหมู่เกาะเล็ก ๆ ในมหาสมุทรแปซิฟิกกำลังได้รับผลกระทบอย่างหนักจากปัญหาโลกร้อน ที่ทำให้ระดับน้ำทะเลสูงขึ้น รัฐมนตรีของตูลาลู อยากให้โลกเห็นถึงปัญหาของพวกเขา ก็เลยไปจัดการแถลงกันกลางน้ำ

ในการแถลงที่หวังผลเกี่ยวกับภัยคุกคามจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ รัฐมนตรีต่างประเทศของประเทศตูวาลู ประเทศที่เป็นหมู่เกาะเล็ก ๆ ในมหาสมุทรแปซิฟิก ได้ทำอย่างที่ไม่เคยมีใครทำมาก่อน นั่นก็คือการยืนพูดอยู่หลังโพเดียม ที่ตั้งในทะเล ในจุดที่มีน้ำลึกถึงระดับหัวเข่า

 

ไซมอน โคเฟ รัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรม การสื่อสาร และการต่างประเทศของตูวาลา พูดกับกล้องที่ตั้งอยู่ในน้ำทะเลเมื่อวันศุกร์ ( 5 พฤศจิกายน) ในขณะทำการบันทึกแถลงการณ์ ที่จะนำเสนอในงานการประชุมสภาพภูมิอากาศของสหประชาชาติเกี่ยวกับระดับน้ำทะเลที่สูงขึ้น ซึ่งส่งผลกระทบต่อประเทศต่าง ๆ ในมหาสมุทรแปซิฟิก อย่างเช่น ตูวาลู

รัฐมนตรีตูวาลูแถลงกลางน้ำ ย้ำปัญหาน้ำทะเลท่วมเกาะ

การบันทึกแถลงการณ์ครั้งนี้  ทำโดยสถานีโทรทัศน์สาธารณะ TVBC ที่ปลายเกาะฟอนกาฟาเล ซึ่งเป็นเกาะเล็ก อยู่ในเขตของเมืองหลวงฟูนาฟูติ และมันจะถูกนำไปเปิดในงาน ที่จัดในการประชุมสุดยอด COP26 ที่เมืองกลาสโกว์ สกอตแลนด์ในวันอังคาร ( 9 พฤศจิกายน ) 

 

ชาวเกาะในแปซิฟิกที่ตกอยู่ความเสี่ยงจากการที่ระดับน้ำทะเลสูงขึ้น กำลังพยายามดิ้นรนเพื่อให้ปัญหาของพวกเขาได้ยินในการประชุมสุดยอดกลาสโกว์ เนื่องจากการระบาดใหญ่ของ COVID-19 ทำให้การเดินทางจากอีกด้านหนึ่งของโลกมีอุปสรรค

รัฐมนตรีตูวาลูแถลงกลางน้ำ ย้ำปัญหาน้ำทะเลท่วมเกาะ

มีเพียงผู้นำจากประเทศหมู่เกาะในมหาสมุทรแปซิฟิกเพียง 3 ประเทศเท่านั้น คือปาเลา ฟิจิ และตูวาลู ที่เดินทางไปร่วมเจรจาเรื่องสภาพภูมิอากาศของสหประชาชาติในสกอตแลนด์เพื่อกล่าวสุนทรพจน์ เรียกร้องให้มีการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก โดยผู้ปล่อยก๊าซรายใหญ่ที่นำโดยจีนและสหรัฐอเมริกา

 

การเจรจาที่กลาสโกว์ตั้งแต่วันที่ 31 ต.ค. - 12 พ.ย. 12 พยายามที่จะรักษาเป้าหมายที่ยากที่สุดของข้อตกลงด้านสภาพอากาศที่กรุงปารีสปี 2558 ให้คงอยู่ โดยจำกัดภาวะโลกร้อนไว้ที่ 1.5 องศาเซลเซียสเหนือระดับก่อนยุคอุตสาหกรรม ขณะที่อุณหภูมิพื้นผิวโลกสูงขึ้นประมาณ 1.2 องศาเซลเซียสแล้ว 

รัฐมนตรีตูวาลูแถลงกลางน้ำ ย้ำปัญหาน้ำทะเลท่วมเกาะ

logoline