svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อินเดียฉลองเทศกาลจนเมืองหลวงสำลักหมอกควันพิษ

08 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คนอินเดียจุดประทัดและเล่นพลุไฟกันอย่างสนุกสนานในเทศกาลประจำปีแม้ว่าทางการจะสั่งห้าม ผลก็คือหลังจากงานเทศกาล กรุงนิวเดลีเจอกับปัญหาหมอกควันพิษขนานใหญ่

เมืองหลวงของอินเดียต้องสำลักหมอกควันพิษกันอีกครั้ง เมื่อระดับมลพิษทางอากาศยังคงสูงอย่างน่าตกใจในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาดัชนีคุณภาพอากาศของกรุงนิวเดลี ได้เตือนถึงระดับมลพิษที่รุนแรง ซึ่งอาจทำให้เกิดโรคทางเดินหายใจ จากการสูดหายใจเอามลพิษเข้าไปเป็นเวลานาน

 

สำหรับผู้สูงอายุอย่างเรนุกา เกาตาม ช่วงนี้เป็นช่วงเวลาของการล็อคดาวน์อีกครั้งแล้ว เนื่องจากระดับมลพิษทางอากาศที่ทำให้เธอหายใจลำบาก

 

เธอต้องเก็บตัวเองอยู่แต่ในบ้าน เพื่อป้องกันปัญหาระบบทางเดินหายใจที่เกิดจากระดับมลพิษในอากาศที่เพิ่มสูงขึ้น

“เนื่องจากข้างนอกมีมลพิษ ฉันเลยออกไปเดินเล่นตอนเช้าหรือที่อื่นไม่ได้ เมื่อออกไปจะรู้สึกหอบ เลยต้องเปิดเครื่องฟอกอากาศและอยู่กับบ้าน สำหรับฉัน มันเหมือนกับวันที่ต้องล็อคดาวน์” 

อินเดียฉลองเทศกาลจนเมืองหลวงสำลักหมอกควันพิษ

มลพิษทางอากาศเริ่มรุนแรงขึ้นเมื่อวันศุกร์ หนึ่งวันหลังจากเทศกาลดิวาลี หรือ ดีปาวลี หรือ เทศกาลแห่งแสงสว่าง เนื่องจากผู้คนพากันฝ่าฝืนคำสั่งห้ามจุดประทัด

 

ประทัดและดอกไม้ไฟทำให้คุณภาพอากาศแย่ลง ซึ่งมันก็แย่อยู่แล้วเนื่องจากการเผาตอซังข้าวตามไร่นาในรัฐใกล้เคียง รวมถึงจากสภาพอากาศในปัจจุบัน

 

สุนิล ดาฮิยา นักวิเคราะห์จากศูนย์วิจัยพลังงานและอากาศบริสุทธิ์บอกว่า “สิ่งที่เกิดขึ้นในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมาก็คือสภาพอากาศเปลี่ยนแปลง ความเร็วลมลดลง และอุณหภูมิก็ลดลงด้วย สิ่งนี้นำไปสู่สภาวะที่หยุดนิ่ง และมีการสะสมของมลพิษบางส่วนใกล้พื้นผิว เนื่องจากพัฒนาการของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ” 

อินเดียฉลองเทศกาลจนเมืองหลวงสำลักหมอกควันพิษ

หมอกควันพวกนี้ ส่งผลกระทบต่อสุขภาพทางเดินหายใจของผู้อยู่อาศัย ผู้คนพากันบ่นว่าคันคอและตา หายใจหอบเนื่องมลพิษปกคลุมหนาทึบ

 

รอมเมล ทิกคู ผู้เชี่ยวชาญด้านอายุรกรรมบอกว่า “ผู้ที่มีปัญหาปอดเรื้อรัง เช่น หลอดลมอุดกั้นเรื้อรัง โรคหอบหืด ผู้ที่มีปัญหาหัวใจ จริง ๆ แล้วมีปัญหาสำคัญ นอกจากเรื่องหายใจไม่ออก ไอ เจ็บหน้าอก หลายคนต้องการการรักษาพยาบาลอย่างเร่งด่วน ดังนั้น คำแนะนำสำหรับประชาชนของเราคือการอยู่ในบ้านให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ และเมื่อคุณก้าวออกจากบ้าน ต้องสวมหน้ากาก” 

 

ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าคุณภาพอากาศของเดลีจะยังคงอยู่ในระดับอันตรายต่อไป พวกเขาเตือนว่าอากาศไม่ดีอาจนำไปสู่กรณีที่รุนแรงมากขึ้นของโรคโควิด-19

 

เพื่อรับมือกับสถานการณ์ รัฐบาลได้ให้รถบรรทุกน้ำออกไปฉีดน้ำตามถนนต่าง ๆ เพื่อลดระดับมลพิษ

อินเดียฉลองเทศกาลจนเมืองหลวงสำลักหมอกควันพิษ
 

logoline