svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

สกัดจับ"ควายเถื่อน"ลักลอบจากเมียนมาเข้าไทย

08 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แม่ฮ่องสอน - ปศุสัตว์ อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน สนธิกำลังสกัดขบวนการนำเข้าโค-กระบือเถื่อน ลักลอบนำเข้ามาจากประเทศเมียนมา เพื่อป้องกันโรคลัมปีสกินระบาด ในขณะกำลังไล่ต้อนอ้างส่งให้กับนายทุนในพื้นที่

นายพัฒนศิริ ดำรงประเสริฐ หัวหน้าด่านกักกันสัตว์แม่ฮ่องสอน มอบหมายให้เจ้าหน้าที่สารวัตรกรมปศุสัตว์ด่านกักกันสัตว์แม่ฮ่องสอน สนธิกำลังร่วมกับปศุสัตว์อำเภอแม่สะเรียง เจ้าหน้าที่หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 36 ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคงอำเภอแม่สะเรียง และเจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติสาละวิน ดำเนินการลาดตระเวนตรวจสอบการลักลอบเคลื่อนย้ายสัตว์และซากสัตว์ เส้นทางพื้นที่ชายแดนประเทศไทย-เมียนมา พบกลุ่มขบวนการ กำลังไล่ต้อนกระบือ ทั้งหมด 6 ตัว เพศผู้ จำนวน 5 ตัว และเพศเมีย จำนวน 1 ตัว ตามทางเดินเท้า บริเวณท้ายหมู่บ้านจอมกิตติ หมู่ที่ 13 ต.แม่ยวม อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน จึงทำการจับกุม

สกัดจับ"ควายเถื่อน"ลักลอบจากเมียนมาเข้าไทย

นายรังสิทธิ์ ศิริคำ ปศุสัตว์อำเภอแม่สะเรียง เปิดเผยว่า จากการสอบถามผู้ต้องหาถึงที่มาของกระบือดังกล่าว เบื้องต้นให้การว่าได้ไปรับกระบือทั้งหมด 6 ตัวมาจากพื้นที่บ้านแม่สามแลบ ต.แม่สามแลบ อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน ซึ่งกระบือดังกล่าวถูกลักลอบนำเข้ามาจากประเทศเมียนมา โดยการไล่ต้อนเดินทางเท้า เพื่อไปส่งให้กับนายทุนในพื้นที่ ซึ่งกลุ่มกระบือนี้อาจเป็นพาหะของโรคระบาดในสัตว์ เช่น โรคลัมปีสกิน เป็นต้น

 

สกัดจับ"ควายเถื่อน"ลักลอบจากเมียนมาเข้าไทย

 

ทางเจ้าหน้าที่จึงได้แจ้งข้อกล่าวหาว่ากระทำการเคลื่อนย้ายสัตว์เข้าราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาตจากอธิบดีกรมปศุสัตว์ มีความผิดตามมาตรา 31 แห่งพระราชบัญญัติโรคระบาดสัตว์ พ.ศ.2558 มีโทษตามมาตรา 68 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 200,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และมีความผิดตามมาตรา 22แห่งพระราชบัญญัติโรคระบาดสัตว์ พ.ศ.2558 มีโทษตามมาตรา 65 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และได้นำผู้ต้องหา ส่ง พนง.สส.สภ.ท่าตาฝั่ง เพื่อดำเนินคดีต่อไป

สกัดจับ"ควายเถื่อน"ลักลอบจากเมียนมาเข้าไทย

โดย ทศพล บุญพัฒน์   / แม่ฮ่องสอน

 

logoline