svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

“บิ๊กใหม่-บิ๊กโจ๊ก”บินคลี่คลายคดีทิ้งต่างด้าวกลางป่ากำแพงเพชร

08 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กำแพงเพชร - "บิ๊กใหม่"ควง "บิ๊กโจ๊ก"บินประชุมติดตามคลี่คลายคดีรถขนแรงงานต่างด้าวพลิกคว่ำ ดับ 3 เจ็บ 4 ราย ก่อนนำมาทิ้งที่กลางป่า จ.กำแพงเพชร เผยเข้าข่ายขบวนการลักลอบขนแรงงานต่างด้าว-ค้ามนุษย์

เมื่อเวลา 18.00 น.วันที่ 7 พฤศจิกายน 2564 พล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ รอง ผบ.ตร.และ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วย ผบ.ตร.เดินทางโดยเครื่องบินเฮลิคอปเตอร์ มาประชุมที่กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดกำแพงเพชร เพื่อติดตามเร่งรัดคดีแรงงานต่างด้าวเสียชีวิต 3 ศพ บาดเจ็บ 4 รายและถูกทิ้งอีก 16 ราย บริเวณป่ายาง บ้านหนองนกกระทา หมู่ที่ 12 ต.นาบ่อคำ อ.เมือง จ.กำแพงเพชร หลังประสบอุบัติเหตุรถยนต์กระบะพลิกคว่ำในพื้นที่บ้านผาผึ้ง ต.เชียงทอง อ.วังเจ้า จ.ตาก เมื่อเช้าวันที่ 6 พฤศจิกายน 2564 ที่ผ่านมา  โดยมีพล.ต.ต.พิพัฒน์ ชุ่มมณีกูล ผบก.ภ.จว.กำแพงเพชร รองผบก.ภ.จว.กำแพงเพชร เจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน และเจ้าหน้าที่ตำรวจที่เกี่ยวข้อง ซึ่งก่อนการประชุมได้ให้สื่อมวลชนบันทึกภาพเสร็จแล้วได้เชิญออกจากห้องประชุม โดยใช้เวลาร่วมประชุมกันนานกว่า 2 ชั่วโมง 

 

“บิ๊กใหม่-บิ๊กโจ๊ก”บินคลี่คลายคดีทิ้งต่างด้าวกลางป่ากำแพงเพชร

ภายหลังทราบว่าสาระของการประชุมเกี่ยวข้องกับคดีมีความเข้มข้นในการเก็บรวบรวมหลักฐานพยาน รวมทั้งรายละเอียดของคดีที่สำคัญต่างๆ ทราบว่าคนขับรถเป็นชายชื่อนายอุทัย แซ่ม้า อายุ 26 ปี เป็นชาวบ้าน หมู่ที่ 8 บ้านป่าคา ต.โป่งน้ำร้อน อ.คลองลาน จ.กำแพงเพชร ส่วนรถยนต์กระบะคันที่เกิดเหตุ ยี่ห้ออีซูซุ เป็นรถตอนเดียวที่กระบะหลังมีคอกสูง หมายเลขทะเบียนรถ บน 6487 ตาก ผู้ถือกรรมสิทธิ์เป็นบริษัทตรีเพชรอีซูซุลิสซิ่ง จำกัด โดยมีผู้ครอบครอง ชื่อนางสาวนิภา แซ่กือ อายุ 26 ปี อยู่บ้านเลขที่ 273 หมู่ที่ 8 ต.โป่งน้ำร้อน อ.คลองลาน จ.กำแพงเพชร

 

“บิ๊กใหม่-บิ๊กโจ๊ก”บินคลี่คลายคดีทิ้งต่างด้าวกลางป่ากำแพงเพชร

หลังการประชุมพล.ต.อ.สุชาติ ได้เดินไปที่บริเวณรถของกลางและวัตถุพยานหลักฐานต่างๆที่ทางกองพิสูจน์หลักฐานได้เก็บจากตัวรถไม่ว่าจะเป็นรอยเลือด หรือว่ารอยนิ้วมือแฝงที่ได้จากสิ่งของและตัวรถท้ายกระบะ ทั้งภายในและภายนอก รวมทั้งเศษดินที่ติดอยู่ภายในห้องเครื่องยนต์ และได้กำชับเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน ได้นำต่างด้าวหลังจากกักตัว แล้วนำมาจำลองเหตุการณ์ในการนั่งรถเพื่อระบุตำแหน่ง ให้ตรงกับหลักฐานที่พบ ซึ่งรถคันดังกล่าวหลังจากเกิดเหตุ ได้มีรถมารับต่างด้าวทั้ง 23 คนที่รับบาดเจ็บแล้วเสียชีวิต ไปทิ้งในพื้นที่ จ.กำแพงเพชร ส่วนรถคันที่เกิดอุบัติเหตุ ได้ถูกนำออกจากที่เกิดเหตุโดยบรรทุกไปยังอู่แห่งหนึ่งใน จ.พิษณุโลก ซึ่งทางคนขับได้ระบุกับทางบริษัทประกันภัยว่าบรรทุกข้าวโพดไปประสบอุบัติเหตุ ขณะที่ทางบริษัทประกันยังไม่ได้ดำเนินการเคลมให้เนื่องจากไม่เชื่อว่าบรรทุกข้าวโพดเพราะว่าไม่ปรากฏหลักฐานใดๆในที่เกิดเหตุเลย

 

“บิ๊กใหม่-บิ๊กโจ๊ก”บินคลี่คลายคดีทิ้งต่างด้าวกลางป่ากำแพงเพชร

พล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ รอง ผบ.ตร. เปิดเผยว่า หลังจากได้รับรายงานจากพนักงานสอบสวนของจ.กำแพงเพชรและตาก ทราบว่าผู้ต้องสงสัยเป็นคนขับนำพาต่างด้าวมาจากแนวชายแดนซึ่งเราตรวจย้อนหลังไปว่ามาจากทางเส้นทางใดและผ่านจุดไหนบ้างจึงเป็นเหตุให้เกิดอุบัติเหตุ แต่ว่าหลังเกิดอุบัติเหตุแล้วมีการนำผู้บาดเจ็บและผู้เสียชีวิตไปทิ้งอีกจุดหนึ่ง ตรงนี้ต้องพิจารณาในเรื่องตั้งแต่เริ่มเกิดเหตุว่าเกิดเหตุในท้องที่ใดและเป็นพฤติกรรมที่เกิดเหตุแล้วไม่แจ้งเป็นความผิดหรือไม่ เสียชีวิตเคลื่อนย้ายไปเป็นความผิดหรือไม่ อาจจะเป็นความผิดของพื้นที่ต่างท้องที่ก็ได้ โดยวันนี้ได้ประชุมสั่งการไปเรียบร้อยแล้ว

 

“บิ๊กใหม่-บิ๊กโจ๊ก”บินคลี่คลายคดีทิ้งต่างด้าวกลางป่ากำแพงเพชร

อย่างไรก็ตาม จะได้มอบหมายให้พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วย ผบ.ตร.ที่ดูแลเรื่องการค้ามนุษย์ และเป็นผู้ช่วยในส่วนของการศึกษาและการป้องกัน ได้กำกับติดตามแล้วก็ตรวจสอบความคืบหน้าเพิ่มเติมในส่วนที่เหลือ ส่วนที่จะตั้งข้อสงสัยว่าเป็นขบวนการลักลอบขนแรงงานต่างด้าว หรือว่ากลุ่มขบวนการค้ามนุษย์หรือไม่นั้น ขณะนี้ยังตอบไม่ได้อาจจะเป็นได้ทั้งสองอย่าง 

“บิ๊กใหม่-บิ๊กโจ๊ก”บินคลี่คลายคดีทิ้งต่างด้าวกลางป่ากำแพงเพชร

“การขนย้ายต่างด้าวในช่วงนี้แม้ว่าจะมีการตั้งด่านผู้กระทำผิดก็ไม่ใช้เส้นทางที่มีการตั้งด่านและจะหลบเลี่ยง หรืออาจจะเป็นช่วงเวลาที่ด่านหยุดพัก เจ้าหน้าที่ทุกหน่วยต้องปรับแผนตามสถานการณ์และได้กำชับและสั่งการในส่วนการป้องกันและการค้ามนุษย์ต่อไป”พล.ต.อ.สุชาติ กล่าว

 

“บิ๊กใหม่-บิ๊กโจ๊ก”บินคลี่คลายคดีทิ้งต่างด้าวกลางป่ากำแพงเพชร

โดย พิพัฒน์ จงมีความสุข / กำแพงเพชร

 

logoline