svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ทัพเรือสหรัฐปล่อยเรือลงน้ำ เป็นลำแรกที่ใช้ชื่อชาวเกย์

07 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ท่ามกลางความเจริญรุ่งเรืองเรื่องสิทธิของชาวรักร่วมเพศในสหรัฐ ในที่สุดกองทัพเรือสหรัฐก็ทำพิธีปล่อยเรือสนับสนุนลงน้ำ โดยเรือลำนี้ตั้งชื่อตามนักต่อสู้เพื่อสิทธิของบรรดาชาวรักร่วมเพศ

เรือยูเอสเอ็นเอสฮาร์วีย์ มิลค์ ( USNS Harvey Milk  ) ของกองทัพเรือสหรัฐ ซึ่งได้รับการตั้งชื่อตามนักเคลื่อนไหวและนักการเมืองเพื่อสิทธิของชาวรักร่วมเพศที่ถูกลอบสังหาร ถูกปล่อยลงน้ำแล้วเมื่อวันเสาร์ โดยมีอดีตทหารผ่านศึกข้ามเพศเป็นผู้ประกอบพิธีปล่อยเรือ ท่ามกลางทั้งเสียงชมและเสียงบ่นว่า “ ไร้สาระ ”

 

เรือฮาร์วีย์ มิลค์ ถูกปล่อยลงน้่ำที่เมืองซานดิเอโก รัฐแคลิฟอร์เนีย ในพิธีการตามประเพณีของกองทัพเรือสหรัฐ โดยมีสจ๊วต มิลค์ หลานชายของฮาร์วีย์ มิลค์ เข้าร่วมในพิธีด้วย

ทัพเรือสหรัฐปล่อยเรือลงน้ำ เป็นลำแรกที่ใช้ชื่อชาวเกย์ ทัพเรือสหรัฐปล่อยเรือลงน้ำ เป็นลำแรกที่ใช้ชื่อชาวเกย์

ฮาร์วีย์ มิลค์ กลายเป็นบุคคลระดับไอคอนของชาว LGBT อเมริกันในฐานะเจ้าหน้าที่ชาวรักร่วมเพศที่เปิดเผยคนแรกที่ได้รับการเลือกตั้งในรัฐแคลิฟอร์เนีย  เขาเคยเป็นทหารกองทัพเรือสหรัฐฯในยุคทศวรรษที่ 1950 ก่อนที่จะถูกปลดเนื่องจากปัญหารสนิยมทางเพศของเขา และไม่ถึง 1 ปีหลังจากที่เขาได้รับเลือกเข้ามาเป็นคณะกรรมการที่ปรึกษาของซานฟรานซิสโก มิลค์ถูกสังหารในเดือนพฤศจิกายน  2521 โดย แดน ไวท์ เพื่อนสมาชิกคณะกรรมการ ซึ่งขัดแย้งกับมิลค์ในเรื่องนโยบายของเมือง

 

ในพิธีปล่อยเรือลงน้ำ แชมเปญขวดหนึ่งถูกฟาดเข้ากับเรือตามประเพณีแบบดั้งเดิมของการปล่อยเรือโดย " พอลล่า เอ็ม ไนร่า " ทหารผ่านศึกข้ามเพศ ซึ่งปัจจุบันทำงานเป็นผู้อำนวยการศูนย์เพื่อสุขภาพคนข้ามเพศจอห์น ฮอพกินส์ และเป็นผู้ช่วยศาสตราจารย์ด้านศัลยกรรมตกแต่งและศัลยกรรมกระดูก 

ทัพเรือสหรัฐปล่อยเรือลงน้ำ เป็นลำแรกที่ใช้ชื่อชาวเกย์

ทัพเรือสหรัฐปล่อยเรือลงน้ำ เป็นลำแรกที่ใช้ชื่อชาวเกย์

แม้ว่าชาวอเมริกันจำนวนมากจะมองเหตุการณ์ครั้งนี้ในฐานะแลนด์มาร์คสำหรับเรื่องสิทธิของกลุ่ม LGBT อย่างซารา เจคอบส์ สมาชิกสภาคองเกรสจากแคลิฟอร์เนียเรียกโอกาสนี้ว่า “สัญลักษณ์อันทรงพลังของการรวมตัวกัน และเป็นหน้าที่ของเราในการต้อนรับทุกคน ”  แต่คนอื่น ๆ ออกมาประท้วงการตัดสินใจตั้งชื่อเรือ บางคนเรียกการตั้งชื่อเรือแบบนี้ว่า “ไร้สาระ” และว่าประเทศต่าง ๆ เช่น รัสเซีย จีน และอิหร่าน “ได้กลิ่นการไร้ความสามารถ” ของสหรัฐฯ และกำลังจะ “เดินทางมา” ขณะที่คนอื่น ๆ บอกว่า “นี่คือเหตุผลที่ประเทศอื่น ๆ หัวเราะเยาะเรา ”

 

เรือยูเอสเอ็นเอส ฮาร์วีย์ มิลค์ เป็นเรือสนับสนุนที่สามารถบรรทุกได้ทั้งน้ำมันและสัมภาระแห้งอื่น ๆ  มันมีความยาว 227 เมตร  และเป็นเรือของกองทัพเรือสหรัฐฯลำแรกที่ตั้งชื่อตามชาวอเมริกันที่เปิดตัวว่าเป็นพวกรักร่วมเพศอย่างเปิดเผย

ทัพเรือสหรัฐปล่อยเรือลงน้ำ เป็นลำแรกที่ใช้ชื่อชาวเกย์

มันเป็นเรือลำที่ 2 ของเรือชั้น จอห์น ลูอิส ที่วางแผนที่จะสร้างรวม 6 ลำ และทั้งหมดถูกตั้งชื่อตามผู้นำด้านสิทธิพลเมืองชาวอเมริกัน  แต่ตอนนี้มีการต่อออกมาแค่ 2 ลำ 

logoline