svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ฮือฮา...พบปลาหายากในถ้ำเทวดาจ.กระบี่

07 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระบี่ - ฮือฮา พบปลาหายาก ในถ้ำเทวดา จ.กระบี่ มีเพียงตัวเดียว แนะพัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ และแหล่งเรียนรู้ทางธรณีวิทยา

             7 พฤศจิกายน 2564  นายนิวัฒน์ วัฒนยมนาพร ที่ปรึกษากลุ่มอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ และศิลปกรรมท้องถิ่นจังหวัดกระบี่ เปิดเผยว่า เมื่อประมาณเดือนมีนาคม 64 ที่ผ่านมาตนพร้อมด้วยชมรมคนรักษ์ถ้ำ จ.กระบี่ ได้เข้าสำรวจถ้ำเทวดา ตั้งอยู่บ้านหน้าหม้อ ต.กระบี่น้อย อ.เมือง จ.กระบี่ ซึ่งเป็นถ้ำที่ลึกที่สุดของกระบี่ มีระยะทางยาว ประมาณ 2 กิโลเมตรเศษ จากการเดินสำรวจ สามารถเดินทางเข้าไปได้เพียง 900 เมตร 
          นายนิวัฒน์ เปิดเผยว่า จากการสำรวจถ้ำเทวดา พบว่าภายในถ้ำกว้างขวาง ตลอดเส้นทางสวยงาม และมีน้ำตลอดเส้นทาง ลึกระดับสะเอว สามารถเดินเข้าได้เพียง 900 เมตรเศษ จะสุดทางแรก หากว่าจะไปต่อต้องดำน้ำเป็นช่องใต้น้ำราว 2เมตร เข้าต่อไปอีกด้านหนึ่ง ซึ่งทีมของตนยังไม่พร้อมที่จะเข้าไปต่อ ต้องรอให้พร้อมก่อนค่อยเข้าสำรวจใหม่
           ฮือฮา...พบปลาหายากในถ้ำเทวดาจ.กระบี่

          สำหรับถ้ำเทวดาเป็นถ้ำต้นน้ำคลองกระบี่น้อย เป็นถ้ำที่สมบูรณ์สวยงามที่สุดของกระบี่ แหล่งแมงกานีสขนาดใหญ่ หินย้อยผ้าม่าน(เบค่อน) ใหญ่โตและยาวต่อเนื่องนับร้อยเมตร น้ำไหลตลอดเส้นทางเดิน มีหาดทรายในถ้ำหลายจุด อ่างศิลากระจายตัวหลายแห่ง 
           และสิ่งที่ทำให้ทีมงานตื่นเต้นมาก ขณะที่เดินสำรวจ ได้เจอปลาพลวงชมพู จำนวน 1 ตัว น้ำหนักประมาณ 1 กก.มีเกล็ดสีทอง เป็นปลาในถ้ำชนิดหนึ่งที่ค่อนข้างพบเจอได้ยากแล้วในถ้ำกระบี่ ในปัจจุบันนี้มีหนึ่งเดียวในถ้ำเทวดา เจอยากมากในปัจจุบันที่กระบี่ แต่ก่อนปลาพวกนี้คืออาหารชาวบ้าน มาดักจับที่ปากถ้ำ ปัจจุบันน้อยมากในกระบี่ แต่สำหรับแถวชายแดนมาเลเซีย มีการซื้อขายกันที่ กิโลกรัมละ7,000 บาท
               ฮือฮา...พบปลาหายากในถ้ำเทวดาจ.กระบี่

นายนิวัฒน์ กล่าวด้วยว่า หากว่าทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะมีการพัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ และแหล่งเรียนรู้ทางธรณีวิทยา ชื่อว่า ถ้ำเทวดา เป็นอีกสถานที่หนึ่งที่จะได้รับความสนใจ จากนักท่องเที่ยวและยังมีปริศนา เส้นอีกช่วงหนึ่ง 1,100 เมตร ที่ยังไม่ได้สำรวจ แต่ทราบว่าก่อนนี้เคยมีชาวต่างชาติ ได้เข้าไปสำรวจแล้ว หลังจากนี้ก็จะมีการสำรวจต่อไป

ฮือฮา...พบปลาหายากในถ้ำเทวดาจ.กระบี่

ภาพ/ข่าว โดย : สิทธิชัย  สิขวัตร จ.กระบี่

logoline