svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

แม่สาวลูกแรกหมอฉีดวัคซีนลูกเสียชีวิดคาท้อง

07 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แม่ลูกแรกที่หมอฉีดวัคซีนก่อนคลอดลูกตายคาท้อง นอนรักษาตัวแบบแผนโบราณ ไม่กล้าไปรักษาตัวที่ รพ. สาธารณสุขแบ่งรับแบ่งสู้ว่าทารกที่เสียชีวิดคาท้องสาเหตุมาจากฉีดวัคซีนหรือไม่ อย่างไรก็ตามทางรพ.จะหาทางเยียวยาต่อไป

7 พฤศจิกายน 2564 ความคืบหน้า กรณีที่ น.ส.พัชราพร พุทธรักษา อายุ 20 ปี บ้านเลขที่ 66 หมู่ 2 ต. โคกก่ง อ.ชานุมาน จ. อำนาจเจริญ สาวลูกแรกที่ไปพบแพทย์ รพ.ชานุมานเพื่อรอคลอด หมอฉีดวัคซีนก่อนเข้าห้องคลอด ที่ทารกเพศหญิงเสียชีวิตคาท้อง ที่เจ้าตัวเชื่อว่าสาเหตุมาจากพยาบาลฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19ก่อนเข้าห้องคลอดเหตุเกิดในสายของวันที่ 3 พ.ย.64 ที่ผ่านมา เจ้าตัวและญาติๆขอนำศพทารกกลับมาทำพิธีตามประเพณีที่บ้าน ตามที่เสนอข่าวไป เมื่อวันที่ 7 พ.ย. 64 

แม่สาวลูกแรกหมอฉีดวัคซีนลูกเสียชีวิดคาท้อง

ผู้สื่อข่าวเดินทางเข้าพบนางสาวพัชราพร พบว่าน.ส. พัชราพร นอนย่างไฟบนแคร่ไม้ไผ่ใต้ถุนบ้าน ซึ่งมาญาตินั่งเฝ้าด้วยความเป็นห่วง ผู้สื่อข่าวถามว่าทำใมไม่ไปรักษาตัวที่ รพ. น.ส.พัชราพร บอกว่าไม่กล้าไป รพ.เนื่องจากภาพยังหลอกหลอนติดตาเรื่องที่เกิดขึ้น ตนและญาติจึงรักษตัวแบบแผนโบราณ(อยู่ไฟ)ที่เคยสืบทอดกันมาแต่โบราณเชื่อว่าคงจะปลอดภัย

แม่สาวลูกแรกหมอฉีดวัคซีนลูกเสียชีวิดคาท้อง

ด้าน นพ.ปฐมพงษ์ ปรุโปร่ง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดอำนาจเจริญ เปิดเผยว่าขณะตนได้รับรายงานเบื้องต้นแล้ว ยังสรุปไม่ได้ว่าทารกที่เสียชีวิตในท้องสาเหตุมาจากที่หมอฉีดวัคซีนก่อนรอคลอดหรือไม่ ซึ่งทาง รพ.ก็ไม่ได้นำร่างของทารกมาตรวจพิสูจน์ เนื่องจากญาติต้องการนำศพกลับไปทำพิธีศพตามประเพณี จากการสอบสวนรายงานเบื้องต้นทราบว่าคนไข้เคยมาฝากครรภ์ที่ รพ.และมาตามนัดทุกนัดและวันดังกล่าวคนไข้ปวดท้องจนน้ำคล่ำแตกก่อนจะมาถึง รพ. แต่พยาบาลได้สอบประวัติว่าการฉีดวัคซีนป้องกันต่างๆจนครบแต่ยังขาดวัคซีนป้องกันโควิด-19 พยาบาลจึงได้ฉีดวัคซีนยี่ห้อซิโนแวค เข็มแรกก่อนจะเข้าห้องรอคลอดและต่อมาทางแพทย์ได้ตรวจคลื่อหัวใจพบว่าทารกในท้องหยุดหายใจและเสียชีวิตจึงได้ทำคลอดแบบธรรมชาติ ยังไม่ระบุแน่ชัดว่าการเสียชีวิตของทารกมาจากฉีดวัคซีนหรือไม่ ถึงอย่างไรก็ตามทาง รพ.และเจ้าหน้าที่ทุกคนต่างก็เสียใจกับเรื่องที่เกิดขึ้น ซึ่ง รพ.ชานุมาน มีคนเสียชีวิตจากการฉีดวัคซีนรายนี้เป็นศพที่ 2 และตนได้กำชับให้ทาง รพ. รายงานสิ่งที่เกิดขึ้นจะได้หาทางช่วยเหลือเยียวยาให้กับน.ส.พัชราพรต่อไป

 

โดย คู่ บุญมาศ

logoline