svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

กทม.เตรียมแผนเผชิญเหตุ รับมือกลับมาเปิดเรียน 15 พ.ย.

05 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กทม. เตรียมแผนเผชิญเหตุ ป้องกันการแพร่ระบาด โควิด 19 ในโรงเรียน ก่อน ร.ร.สังกัด กทม. กลับมาเปิดเรียนในโรงเรียน 15 พ.ย.

ผู้ว่าฯ อัศวิน ขวัญเมือง  โพสต์  ในช่วงที่เราต้องเจอกับการระบาดของโควิด-19 การเรียนกับความปลอดภัยนั้นสำคัญทั้งคู่ กทม.จึงให้เด็กๆ ได้เรียนอย่างปลอดภัยด้วยการเรียน Online อยู่ที่บ้าน  ซึ่งก็ไม่เท่าการเรียนในห้องเรียน แต่จะให้มานั่งเรียนรวมกันก็เสี่ยงเกินไป 

"เมื่อเด็กๆ ได้ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 เพิ่มมากขึ้น และจะเปิดให้กลับเข้ามาเรียนหนังสือในโรงเรียนอีกครั้งในวันที่ 15 พ.ย.นี้ การเตรียมพร้อมหากพบการติดเชื้อขึ้น  ในโรงเรียนจึงเป็นสิ่งสำคัญที่ต้องมีควบคู่กับการเปิดเรียน " ผู้ว่าอัศวิน กล่าว

กทม. จึงต้องมี "แผนเผชิญเหตุใหม่"  ตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานคร หากพบการติดเชื้อโควิด-19 ในโรงเรียน 

 

กทม.คลอด "แผนเผชิญเหตุ" รับมือการระบาด ในโรงเรียน

 

1.โรงเรียนจะต้อง "ปิดเรียน"  ในกรณีพบผู้ป่วยยืนยัน 1 รายขึ้นไป ให้ปิดห้องเรียนเป็นเวลา 3 วัน งดทำกิจกรรมรวมกลุ่มให้ผู้ที่เสี่ยงสูง ให้กักตัวที่บ้าน งดมาเรียนที่โรงเรียน และผู้ที่มีเสี่ยงต่ำให้มาเรียนตามปกติโดยใช้การสังเกตอาการ


กรณีพบผู้ป่วยยืนยัน มากกว่า 1 ห้องเรียนให้ปิดชั้นเรียนเป็นเวลา 3 วัน งดทำกิจกรรมรวมกลุ่มทุกกิจกรรม และปิดโรงเรียน ตามอำนาจพิจารณาของคณะกรรมการโรคติดต่อ โดยให้ผู้ที่มีความเสี่ยงสูง ตรวจหาเชื้อด้วยวิธี RT-PCR 

2. ไม่ต้องปิดโรงเรียน กรณีไม่พบผู้ป่วยยืนยันในโรงเรียน แต่มีความเสี่ยงติดเชื้อมาจากบ้านหรือชุมชนที่พักอาศัย มีแนวทางการดำเนินการ ดังนี้
- ผู้สัมผัสเสี่ยงสูงจากที่บ้าน ให้สังเกตอาการเป็นเวลา 14 วัน หากพบอาการผิดปกติ ให้ไปพบแพทย์เพื่อวินิจฉัย ระหว่างรอผล ให้กักตัวที่บ้าน
- ผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำจากที่บ้าน ผู้ใกล้ชิดกับผู้สัมผัสเสี่ยงสูง ผู้ใกล้ชิดกับผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำ ให้สังเกตอาการ 14 วัน โดยไม่จำเป็นต้องหยุดเรียน 

เพื่อสร้างความมั่นใจให้นักเรียนและผู้ปกครองในการเตรียมพร้อมเปิดภาคเรียน เด็กนักเรียนจะได้กลับมาเรียนหนังสือได้อย่างปลอดภัยครับ

#เปิดเรียนกทม #โควิดกทม

logoline