svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ผู้การอุดรฯสอบปากคำหลานคลั่งเสพยาบ้าหลอนฆ่าปาดคอป้าดับ

05 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้การอุดรฯสอบปากคำหลานคลั่งเสพยาบ้าหลอนฆ่าปาดคอป้าดับ ผู้ต้องหาให้การรับสารภาพว่า ขอชดใช้กรรมในสิ่งที่ตัวเองได้กระทำ เพราะฤทธิ์ของยาบ้า และน้ำยาเร่งรากมันสำปะหลังที่เอามาดื่ม ทำให้ขาดสติ

จากกรณีที่ นายพิทักษ์ สันรัมย์ หรือบิ๊ก อายุ 35 ปี ชาว ต.หนองบัวบาน อ.หนองวัวซอ จ.อุดรธานี ที่มีอาการทางจิตประสาท และขาดยารักษาอาการอย่างต่อเนื่อง เสพยาบ้าและเหล้าขาวจนเกิดอาการหลอนและคลุ้มคลั่งอาละวาดในมือมีอาวุธมีดทำครัว เจ้าหน้าที่ตำรวจและชาวบ้านได้เข้าระงับเหตุ และช่วยกันวิ่งไล่จับ ก่อนหนุ่มคลั่งจะวิ่งเข้าไปในบ้านของ นางจิตต์ นามกระโทก อายุ 74 ปี ป้าแท้ๆ และใช้มีดจี้ป้าเป็นตัวประกันอยู่ภายในบ้านเลขที่ 94 ม.7 ต.หนองบัวบาน ตำรวจเกลี้ยกล่อมอยู่นานเกือบ 1 ชั่วโมง ก่อนตัดสินใจพังประตูเข้าไปช่วยเหลือ หลังจากหลานชายของป้าอีกคนเห็นหนุ่มคลั่งใช้มีดแทงและปากคอป้าบาดเจ็บสาหัส และเสียชีวิตที่โรงพยาบาลหนองวัวซอ ส่วนหนุ่มคลั่งหลังถูกควบคุมตัว ชาวบ้านและญาติที่โกรธแค้น ระงับอารมณ์ไม่อยู่ได้รุมประชาทัณฑ์ ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น 


 
เมื่อเวลา 11.40 น. วันที่ 5 พฤศจิกายน  2564 พล.ต.ต.พิษณุ อุณหเสรี ผบก.ภ.จ.อุดรธานี  พ.ต.อ.เสฎฐพงศ์ สุประเพียร ผกก.สภ.หนองวัวซอ พ.ต.ท.สิทธิพงษ์ ปัญจนะ รอง ผกก.สอบสวน สภ.หนองวัวซอ พ.ต.ท.สถิตย์ ชัยธานี สว.สอบสวน สภ.หนองวัวซอ เจ้าของคดี ร่วมกันสอบสวนปากคำ นายพิทักษ์ สันรัมย์ หรือบิ๊ก ผู้ก่อเหตุ ต่อหน้านางอัมพร ไชยจินดา อายุ 47 ปี ลูกสาวผู้ตาย และเป็นญาติของผู้ก่อเหตุ ก่อนไปก้มกราบเพื่อขออโหสิกรรมในสิ่งที่กระทำลงไป โดยมีเจ้าหน้าที่สำนักงานยุติธรรมจังหวัดอุดรธานี เดินทางมาให้คำแนะนำกับญาติในเรื่องสิทธิประโยชน์การเยียวยาเหยื่ออาชญากรรม 

ผู้การอุดรฯสอบปากคำหลานคลั่งเสพยาบ้าหลอนฆ่าปาดคอป้าดับ
 

จากการสอบสวนปากคำนายพิทักษ์ฯ ผู้ต้องหาให้การรับสารภาพว่า ขอชดใช้กรรมในสิ่งที่ตัวเองได้กระทำ เพราะฤทธิ์ของยาบ้า และน้ำยาเร่งรากมันสำปะหลังที่เอามาดื่ม ทำให้ขาดสติและเกิดอาการหลอนคลุ้มคลั่งอาละวาดกลัวคนจะมาฆ่าและทำร้ายประกอบกับผู้ต้องหาเคยมีอาการทางจิตประสาท เมื่อ 5-6 ปีที่ผ่านมา และไม่กินยารักษาอาการอย่างต่อเนื่อง โดยวันนี้หลังจากประเมินอาการของผู้ต้องหาและสถานการณ์ ซึ่งทางตำรวจจะไม่ควบคุมผู้ต้องหาไปทำแผนประกอบคำรับสารภาพในที่เกิดเหตุ เนื่องจากผู้ต้องหามีอาการทางจิตประสาท พูดจาไม่ค่อยรู้เรื่อง และเกรงว่าจะถูกรุมประชาทัณฑ์ ซึ่งหลังจากสอบสวนปากคำแล้วเสร็จ ทางตำรวจได้มอบเงินทำบุญช่วยงานศพให้กับญาติผู้ตายจำนวนหนึ่งด้วย 


 
ต่อมาเวลา 13.00 น.วันเดียวกัน พล.ต.ต.พิษณุ อุณหเสรี ผบก.ภ.จ.อุดรธานี พร้อมคณะได้เดินทางไปบ้านที่เกิดเหตุ ซึ่งเป็นที่ทำการผู้ใหญ่บ้าน เพื่อจุดธูปเคารพศพผู้ตาย และได้พูดคุยกับนางสะมาตร ไวยศักดิ์ อายุ 58 ปี น้องสาวผู้ตาย และเป็นอาของผู้ต้องหา เพื่อแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และสอบถามเรื่องราวพฤติกรรมและอาการทางจิตประสาทของผู้ต้องหา ก่อนที่จะก่อเหตุสลดครั้งนี้ 

ผู้การอุดรฯสอบปากคำหลานคลั่งเสพยาบ้าหลอนฆ่าปาดคอป้าดับ
 

นายพนมศักดิ์ ขันทองคำ อายุ 45 ปี สท.ตำบลหนองบัวบาน ผู้อยู่ในเหตุการณ์และช่วยระงับเหตุ เปิดเผยว่า เมื่อวานช่วงเที่ยง นายบิ๊กมีอาการคุล้มคลั่งเหมือนขาดยาถือมีดวิ่งรอบหมู่บ้าน ลูกสาวผู้ตายวิ่งไปบอกตนโทรศัพท์แจ้งตำรวจให้มาช่วยควบคุมตัวไปรักษาอาการพอรถกู้ชีพฯ และตำรวจมาถึงนายบิ๊กก็วิ่งหลบหนีก่อนจะวิ่งหลบหนีเข้าไปในบ้านของผู้ตาย ตนและเจ้าหน้าที่ตำรวจได้เกลี้ยกล่อมอยู่เกือบ 1 ชม.ก็ไม่ยอมออกมาจากบ้าน จึงงัดหน้าต่างบ้านเข้าไปในบ้านพบว่าในมือนายบิ๊กมีมีด จึงพากันถอยออกมา และนายบิ๊กก็ยังคงอยู่ในอาการหวาดระแวง เพราะมีตำรวจล้อมบ้านทั้งสองฝั่ง ก่อนที่นายบิ๊กจะใช้มีดปาดคอและใบหน้าของป้า เมื่อรู้ว่าผู้ตายถูกหลานชายทำร้าย จึงพากันตัดสินใจบุกเข้าไปควบคุมตัวนายบิ๊ก และนำตัวผู้ตายรีบส่ง รพ.หนองวัวซอ เพื่อช่วยเหลือชีวิตและเสียชีวิตในเวลาต่อมา  


 
นายบิ๊ก มีอาชีพรับจ้างทั่วไป เคยมีประวัติเรื่องยาเสพติดและจิตประสาทระยะหลังคงขาดยารักษาอาการต่อเนื่อง ซึ่งพฤติกรรมแบบนี้ก็เคยเกิดขึ้นแต่ไม่รุนแรงขนาดนี้ในส่วนของเรื่องยาเร่งรากที่ใช้แช่มันสำปะหลัง ซึ่งคาดว่าขณะที่นายบิ๊กเกิดอาการคลุ้มคลั่งแล้ววิ่งหยิบมาดื่มโดยไม่รู้ตัว เพราะอยู่ในอาการหลอนยาบ้าด้วย ก่อนก่อเหตุสลดฆ่าปาดคอป้าแท้ๆของตัวเอง 


  ผู้การอุดรฯสอบปากคำหลานคลั่งเสพยาบ้าหลอนฆ่าปาดคอป้าดับ
น.ส.วิไล จำปีหอม อายุ 39 ปี เพื่อนบ้านของผู้ตาย เล่าว่า วันเกิดเหตุตนก็ยืนอยู่ใกล้บ้านของผู้ตาย เห็นตำรวจและชาวบ้านวิ่งไล่จับนายบิ๊กไปรอบหมู่บ้าน แล้วก็วิ่งเข้าไปหลบในบ้านผู้ตาย ซึ่งตนรู้สึกกลัวและตกใจมาก โดยเห็นนายบิ๊กผลักยายเข้าไปในบ้าน จนยายล้มแล้วก็ปิดล็อคประตูหน้าต่างไว้ และกลัวว่านายบิ๊กจะมาทำร้ายตน จึงวิ่งหลบหนีไปที่อื่น เพราะในมือนายบั๊กมีมีด ตนมารู้อีกทีว่านายบิ๊กฆ่าปาดคอป้าแท้ๆก็รู้สึกสลดหดหู่ใจ และเสียใจมากกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ตนไม่คิดว่าหลานจะฆ่าผู้ตายได้ลงคอ คิดเพียงแค่ว่าคงจะขังยายไว้เป็นตัวประกันเฉยๆ  

ผู้การอุดรฯสอบปากคำหลานคลั่งเสพยาบ้าหลอนฆ่าปาดคอป้าดับ
 
ด้าน พล.ต.ต.พิษณุ อุณหเสรี ผบก.ภ.จ.อุดรธานี เปิดเผยว่า หลังสอบปากคำผู้ต้องหาแล้วเสร็จได้มาที่บ้านของผู้ตาย เพื่อตรวจสอบที่เกิดเหตุเพิ่มเติม จากการพูดคุยกับญาติทราบว่านางจิตได้เลี้ยงดูนายพิทักษ์ฯหรือนายบิ๊กมาตั้งแต่เล็กหลังพ่อเสียชีวิต และแม่ก็เพิ่งเสียชีวิตไป 1 ปีกว่า โดยนายพิทักษ์ฯ อ้างว่าได้เสพยาบ้า ดื่มเหล้า และดื่มยาเร่งรากมันสำปะหลัง จึงเกิดอาการหลอนขาดสติ ทางเราจึงมาหาพยานหลักฐานในส่วนนี้เพิ่มเติม 
 


จากการสอบถามญาติทราบว่า นายพิทักษ์ฯเป็นบุคคลที่น่าสงสาร และอยู่ในการดูแลของผู้ตายและญาติ สาหตุของอาการคลุ้มคลั่งคาดว่า นายพิทักษ์ฯ อาจจะมีการเสพยาเสพติดและเหล้ามาก่อนก่อเหตุ ในส่วนเรื่องการดื่มยาเร่งรากนั้น ต้องสอบสวนพยานอีกครั้ง หากพบจะส่งพิสูจน์และตรวจสอบว่ามีสรรพคุณเช่นไรทำให้มีอาการคลุ้มคลั่งรุนแรงแบบนี้ เพื่อให้ประชาชนทั่วไปทราบว่า ยาเร่งรากไม่ควรนำไปดื่มจนเกิดอาการและเกิดเหตุไม่พึงประสงค์ และแจ้งข้อกล่าวหา “ฆ่าผู้อื่นตายโดยเจตนา” ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป
 
โดย - เศกสันติ กัลยาณวิสุทธิ์ 

logoline