svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

พาณิชย์เปิดจุดรับซื้อแก้ข้าวตกเหลือ 5 บาท/กก.

05 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“พาณิชย์” เต้นแจงข้าวราคาตกเหลือกิโลละ 5.6 บาท เป็นข้าวเหนียวความชื้นสูงเนื่องจากหลายพื้นที่ประสบปัญหาน้ำท่วม เร่งแก้ดึงโรงสีนอกเขตรับซื้อข้าวเปลือก 7 จังหวัด และจัดตลาดนัดรับซื้อ 19 จังหวัด

พาณิชย์เปิดจุดรับซื้อแก้ข้าวตกเหลือ 5 บาท/กก.

อธิบดีกรมการค้าภายใน วัฒนศักย์ เสือเอี่ยม ระบุ จากสถานการณ์ราคาข้าวราคาตกต่ำ เป็นผลมาจากปัจจัยทั้งด้านความต้องการส่งออกข้าวไปต่างประเทศและการบริโภคในประเทศที่ลดลง ประกอบกับช่วงที่ผ่านมาพายุดีเปรสชั่นเข้าสู่ประเทศไทยส่งผลให้มีฝนตกชุก และหลายพื้นที่ประสบปัญหาน้ำท่วมส่งผลต่อคุณภาพข้าว โดยราคาข้าวจะขึ้นอยู่กับความชื้นและคุณภาพ ปัจจุบันเกษตรกรจะเก็บเกี่ยวและจำหน่ายให้กับโรงสีทันที ซึ่งมีความชื้นสูงประมาณ 30% เรียกข้าวสดไม่สามารถนำไปสีได้ทันที ต้องลดให้เหลือที่ความชื้นมาตรฐานไม่เกิน 15% 

ทั้งนี้ กรณีที่เกษตรกรจำหน่ายข้าวเปลือกหอมมะลิที่ความชื้น 30% กก.ละ 8.10 บาท หรือตันละ 8,100 บาท เมื่อคำนวณเป็นข้าวแห้ง มีราคาตันละ 10,500 บาท หรือกรณีจำหน่ายข้าวเปลือกเหนียวที่ความชื้น 30% ในราคากก. ละ 5.6 บาท หรือตันละ 5,600 บาท เมื่อคำนวณเป็นข้าวแห้ง มีราคาตันละ 7,300 บาท  อย่างไรก็ตามราคาที่เกษตรกรได้รับขึ้นอยู่กับคุณภาพและสิ่งเจือปนด้วย ซึ่งการซื้อขายและมาตรการที่เกี่ยวข้องกับราคาข้าวตามโครงการของรัฐบาลที่ผ่านๆ มาจะใช้ราคา ณ ความชื้น 15% เป็นเกณฑ์มาตรฐาน 
 

อย่างไรก็ตาม เพื่อแก้ไขปัญหาราคาข้าวที่กำลังออกสู่ตลาดและชะลอตัวในขณะนี้ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้สั่งการให้กรมการค้าภายในเร่งดำเนินการแก้ไขปัญหา ซึ่งกรมฯได้อนุมัติให้ผู้ประกอบการนอกพื้นที่เข้าไปช่วยรับซื้อข้าวเหนียวในพื้นที่ภาคเหนือจำนวน 13 จุด ใน 7 จังหวัด ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2564 และอนุมัติโครงการตลาดนัดข้าวเปลือกให้มีผู้รับซื้อเข้าไปแข่งขันรับซื้อในพื้นที่ที่มีผู้รับซื้อไม่เพียงพอต่อผลผลิต เพื่อให้เกิดการแข่งขันจำนวน 30 จุด ใน 19 จังหวัด

logoline