svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ตร. เตือนแต่งกายเครื่องแบบแอบอ้างเป็นตำรวจระวังมีโทษหนัก

05 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตร. เตือนแต่งกายเครื่องแบบแอบอ้างเป็นตำรวจระวังมีโทษหนัก หลังตำรวจกองปราบฯ จับกุมชายแต่งเครื่องแบบอ้างเป็นรองผู้กำกับ หลอกหญิงสาวผ่านเฟซบุ๊กแล้วอัดคลิปลับข่มขู่

     วันนี้ (5 พ.ย.) พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวถึง กรณีที่ตำรวจกองบังคับการปราบปรามจับกุมชายแอบอ้างแต่งเครื่องแบบเป็นตำรวจ ตำแหน่งรองผู้กำกับการ ไปหลอกลวงหญิงสาวผ่านเฟซบุ๊ก เพื่อขอร่วมหลับนอน และได้อัดคลิปลับระหว่างร่วมหลับนอนไว้เพื่อนำมาข่มขู่ภายหลัง ว่า ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ขอแจ้งให้ประชาชนทราบถึงความผิด และอัตราโทษของการแอบอ้างเป็นข้าราชการตำรวจ ดังนี้

ตร. เตือนแต่งกายเครื่องแบบแอบอ้างเป็นตำรวจระวังมีโทษหนัก
 

1.ผู้ใดแต่งเครื่องแบบตำรวจโดยไม่มีสิทธิ ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 3 เดือน ถึง 5 ปี ตาม พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ. 2547 มาตรา 108

2.ผู้ใดแต่งกายโดยใช้เครื่องแต่งกายคล้ายเครื่องแบบตำรวจ และการทำการใด ๆ อันทำให้ข้าราชการตำรวจถูกดูหมิ่นหรือถูกเกลียดชัง หรือทำให้เกิดความเสื่อมเสียแก่ข้าราชการตำรวจ หรือทำให้บุคคลอื่นหลงเชื่อว่าตนเป็นตำรวจ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือน หรือปรับตั้งแต่ 1,000 ถึง 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ตาม พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ มาตรา 110

3.ความผิดตามข้อ 1. และ 2. หากได้กระทำในเขตที่มีการประกาศใช้กฎอัยการศึก หรือประกาศภาวะฉุกเฉิน หรือเพื่อกระทำความผิดอาญา ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 1 ปี ถึง 10 ปี ตาม พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ. 2547 มาตรา 108 หรือ มาตรา 110

4.ผู้ใดใช้เครื่องหมายราชการ โดยไม่ได้รับอนุญาต ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี และปรับไม่เกิน 2,000 บาท ตาม พ.ร.บ.เครื่องหมายราชการ พ.ศ. 2482 มาตรา 6 ประกอบมาตรา 8
 

พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

     พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ กล่าวต่อ สำหรับการแสดงภาพยนตร์ ละคร หรือการแสดงใด ๆ ที่ประสงค์จะเผยแพร่ต่อสาธารณชน ไม่ว่าจะเป็นทางโทรทัศน์ โรงภาพยนตร์หรือสื่อสังคมออนไลน์ ที่ผู้แสดงต้องการแต่งเครื่องแบบตำรวจ หรือใช้เครื่องแต่งกายคล้ายเครื่องแบบตำรวจ สามารถกระทำได้ แต่ต้องให้ผู้ที่มีหน้าที่รับผิดชอบ แจ้งต่อหัวหน้าสถานีตำรวจในท้องที่ที่จะทำการแสดงทราบ ตาม พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ. 2547 มาตรา 111 แต่ทั้งนี้ต้องระมัดระวังเนื้อหาที่ได้แสดง ต้องไม่ทำให้ข้าราชการตำรวจถูกดูหมิ่นหรือถูกเกลียดชัง หรือทำให้เกิดความเสื่อมเสียแก่ข้าราชการตำรวจ มิฉะนั้นอาจถูกดำเนินคดีได้

     ทั้งนี้ หากพบเห็นบุคคใดมีพฤติกรรมแอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ หรือใช้เครื่องหมายตำรวจ ในการกระทำผิดกฎหมาย หรือหลอกลวงผู้อื่น สามารถแจ้งเบาะแสการกระทำผิด ไปยังสายด่วน 191 หรือ สายด่วนสำนักงานตำรวจแห่งชาติ 1599 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

ตร. เตือนแต่งกายเครื่องแบบแอบอ้างเป็นตำรวจระวังมีโทษหนัก

logoline