svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

สภาล่มหรือสภาข่ม สัญญาณเตือน"บิ๊กตู่"

04 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปรากฏการณ์สภาล่ม เป็นช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อของการหาประธานวิปรัฐบาลคนใหม่ และลุงตู่จะอยู่ยาวหรือสั้น ขณะที่ทักษิณ เบรกเกม 112 กลับหลังหันหลังถูกถล่มยับ

สถานการณ์ทางการเมืองที่เป็นเรื่องของผลประโยชน์ ปรากฏการณ์อย่างหนึ่งที่เกิดขึ้น เปิดสภามาปรากฏว่าสภาล่ม ไม่ได้เป็นเพียงแค่กลเกม แต่ยังข่มไปถึงประยุทธ์ จันทร์โอชา ก่อนหน้านี้ก็ล่มมาหลายครั้ง มีทั้งสภาล่มและสภารั่ว

 

สภาล่มที่เกิดขึ้นเมื่อวานไม่ใช่ครั้งแรก สะท้อนถึงการทำหน้าที่ของส.ส. สภาล่มมีจุดที่น่าสังเกตหลายจุด เพราะเป็นช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อของการหาประธานวิปรัฐบาลคนใหม่ วันนี้ค่อนข้างชัดเจนว่าคุณนิโรธ สุนทรเลขา เป็นประธานวิปรัฐบาลคนใหม่ แม้จะยังไม่ประกาศแต่งตั้งอย่างเป็นทางการ ต้องมาดูกันต่อว่าประธานวิปคนใหม่จะสามารถคุมไม่ให้สภาล่มเกิดขึ้นอีกได้หรือไม่

 

เสียงในสภาจะเป็นตัวสะท้อนความมั่นคงและเสถียรภาพของรัฐบาล หลังจากนี้ไปพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา และรัฐบาลจะต้องอาศัยเวทีของสภาในการพิจารณาออกกฎหมายหลักในส่วนของรัฐบาลและพรรคการเมืองในส่วนซีกของรัฐบาล และลุงตู่จะอยู่ยาวหรือสั้น จะยุบสภาหรือลาออกเมื่อไหร่ตัวชี้ขาดสุดท้ายก็คือ สภา

 

กรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ บอกว่าก่อนหน้านี้ไม่เคยวิตกกังวลว่าเสียงในสภาจะเป็นปัญหาให้รัฐบาลอายุสั้น แต่สถานการณ์ในตอนนี้ความขัดแย้งในพรรคพลังประชารัฐสะท้อนภาพให้เห็นในการประชุม พิจารณากฎหมายกัน 3 ฉบับ มีปัญหาฉบับที่ว่าด้วยเรื่องพ.ร.บ.คุ้มครองพยาน ประธานในที่ประชุมคุณสุชาติ ตันเจริญ ยุติการประชุมค่อยประชุมต่อวันพรุ่งนี้

สภาล่มหรือสภาข่ม สัญญาณเตือน"บิ๊กตู่"

ปรากฏการณ์ของสภาล่ม เป็นปรากฏการณ์ที่สะท้อนไปที่รัฐบาล

สภาล่มหรือสภาข่ม สัญญาณเตือน"บิ๊กตู่"

เมื่อวานมีการส่งสัญญาณออกไปว่า ที่ขาดองค์ประชุมไม่ครบ 10-14 คน เป็นเพราะว่าพรรคเพื่อไทยกับพรรคก้าวไกลเล่นเกมการเมือง หลังจากที่ออกมาชี้แจง ล่าสุดก้าวไกลและเพื่อไทยออกมาถล่มยับ

 

ถามว่าทำไมก้าวไกลและเพื่อไทยพอสภาล่ม 2 นาทีแถลงเลย ต้องบอกว่าฝ่ายค้านต้องใช้กลไกแบบนี้อยู่แล้ว ถ้าจังหวะไหนที่ส.ส. ฝั่งรัฐบาลน้อยก็จะใช้กลเกมนี้

สภาล่มหรือสภาข่ม สัญญาณเตือน"บิ๊กตู่"

การไม่มีประธานวิปและคะแนนเสียงของส.ส.ในสภา ใครติดภารกิจเมื่อไหร่เสถียรภาพและองค์ประชุมของสภาจะมีปัญหาทันที ตอนนี้ในสภามีเสียงทั้งหมด 476 เสียงเมื่อก่อน 479 เสียง โดนยุติปฏิบัติหน้าไป 3 คน รัฐบาลเสียงเหนือกว่าฝ่ายค้าน 30 กว่าเสียง

 

ปัญหาหลังจากนี้ไป คือรัฐบาลจะหาคนจัดการตรงนี้อย่างไร ประธานวิปรัฐบาลคนใหม่เขาบอกว่าเป็น นขต.(หน่วยขึ้นตรง) คุณนิโรธ สุนทรเลขา ส.ส.นครสวรรค์ ย้อนกลับไปเมื่อ 4 ก.ย. ขบวนการกบฏโหวตคว่ำพลเอกประยุทธ์ คนที่ช่วยดึงส.ส. กลับมาให้โหวตนายกหนึ่งในนั้นคือคุณนิโรธ

 

แต่รอบนี้คนที่เสนอให้เป็นประธานวิป กลายเป็นลุงป้อม พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ การตั้งประธานวิปรัฐบาลตามขั้นตอนที่ประชุมพรรคจะเป็นคนเสนอชื่อให้นายกรัฐมนตรีลงนามแต่งตั้ง

สภาล่มหรือสภาข่ม สัญญาณเตือน"บิ๊กตู่"

 

หลังจากนี้วิปรัฐบาลจะกลับไปประชุมที่ทำเนียบ วันที่ 8 พ.ย. จะเป็นนัดแรกที่ประชุมที่นั่นและจะส่งสัญญาณเด่นชัดอีกหนึ่งอย่างว่าหลังจากนี้รัฐบาลกับวิปและรัฐสภา จะทำงานใกล้ชิดมากขึ้น หลังจากที่ผ่านมาท่านนายกดูห่างจากรัฐสภา เรื่องบริหารบ้านเมืองให้นายกฯดูแล เรื่องบริหารพรรคการเมืองให้ลุงป้อมดูแล เรื่องบริหารราชการให้ลุงป๊อกดูแล แต่หลังจากนี้ทั้งลุงตู่ลุงป๊อกจะเข้าใกล้ชิดกับรัฐสภาและส.ส.มากขึ้น

วันที่ประชุมวิปที่ทำเนียบรัฐบาลเกิดขึ้นเมื่อไหร่ ความใกล้ชิดระหว่างนายกรัฐมนตรีกับส.ส. ที่เป็นนักการเมืองและเกมในสภาจะแน่นมากขึ้น กำแพงที่กั้นระหว่างนายกรัฐมนตรีกับส.ส.หลังจากนี้ไปกำลังจะถูกทลาย

 

ระยะเวลาเพียงแค่ไม่ถึงหนึ่งสัปดาห์ พรรคเพื่อไทยที่เกิดปรากฏการณ์เปิดตัวทายาทตระกูลชินวัตร กลายเป็นพรรคที่ขาขึ้น ตอนนี้ขามาก่ายที่หน้าผากจากเรื่อง 112 หลังจากเปิดฉากประธานที่ปรึกษาพรรคคุณชัยเกษม นิติสิริ ว่าพรรคเพื่อไทยจะเดินหน้าในการผลักดันให้แก้กฎหมายมาตรา 112 และมาตรา 116 แต่หลังจากนั้นคุณทักษิณกลับตาลปัตร ซึ่งเกมแบบนี้เรียกว่าเกมสองหน้า

 

เป็นเรื่องใหญ่ที่ไม่ใช่ว่าใครในพรรคจะเสนอขึ้นมาเป็นแนวนโยบายสำหรับประชาชนทั่วไปได้ ถ้าไม่มีการปรึกษาขอความเห็นแล้วออกเป็นแถลงการณ์

สภาล่มหรือสภาข่ม สัญญาณเตือน"บิ๊กตู่"

112 เป็นเกมสองหน้าฉากหนึ่งที่ต้องทำ เพราะเกมการเมืองในวันข้างหน้านั้นประเทศนี้แบ่งออกเป็น 2 ฝ่าย ระหว่างคนรุ่น 1 กับคนรุ่น 2 จึงต้องปฏิบัติเกมสองหน้า แล้วยุทธศาสตร์เกมสองหน้าเป็นเช่นไร

สภาล่มหรือสภาข่ม สัญญาณเตือน"บิ๊กตู่"

แนวทางการเล่นในเกมสองหน้า ฉากแรกคือฉากเปิดตัวทายาท ฉากสองโดยประธานยุทธศาสตร์และทิศทางการเมืองพรรคเพื่อไทย ชัยเกษม นิติสิริ

สภาล่มหรือสภาข่ม สัญญาณเตือน"บิ๊กตู่"

การที่คุณทักษิณเบรก เป็นตัวสะท้อนว่าฉากหน้า ฉากสองต้องทบทวนกันใหม่ เพราะไม่งั้นแพแตก

สภาล่มหรือสภาข่ม สัญญาณเตือน"บิ๊กตู่"

เพราะฉะนั้นเกมเบรก กลับหลังหันของคุณทักษิณ คือเป็นตัวสะท้อนว่าในยุทธวิธีหลังจากนี้ไปของพรรคเพื่อไทย จะต้องมีการปฏิบัติการณ์อย่างดีที่สุด เพราะปรากฏการณ์ในเรื่อง 112 ถูกรุมถล่ม #แบนทักษิณ

สภาล่มหรือสภาข่ม สัญญาณเตือน"บิ๊กตู่"

พัฒนาการมาตรา 112 ต้องถือว่าเป็นของขลัง และมีพัฒนาการในการจัดการแก้ตามลำดับโดยเฉพาะสายส้ม เมื่อวานพรรคก้าวไกลออกแสดงจุดยืนเดินหน้าแก้ไขมาตรา 112

สภาล่มหรือสภาข่ม สัญญาณเตือน"บิ๊กตู่"

เกม 112 จึงเป็นการตลาดที่แปรสภาพจากเดิม 0.1 มาเป็น 112 ที่มีการช่วงชิงมวลชนเป็นตัวนำ เพื่อไทยดับ ก้าวไกลโผล่ อยู่ที่ว่าใครจะมีภูมิคุ้มกันทางด้านมวลชนและแรงศรัทธามากกว่ากัน

 

เมื่อ 6 วันที่แล้วคะแนนความนิยมกระแสต่างๆ ยังอยู่ที่เพื่อไทย กระแสตอนนี้คิดว่าก้าวไกลน่าจะกำลังรุ่งเรืองจากความขัดแย้ง เกมสองหน้าของคุณทักษิณ ชินวัตร

 

ที่มา เนชั่นอินไซต์ บากบั่น บุญเลิศ และ วีระศักดิ์ พงษ์อักษร

logoline