svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อังกฤษอนุมัติใช้ยาโมลนูพิราเวียร์ของเมอร์คเป็นชาติแรกในโลก

04 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อังกฤษกลายเป็นประเทศแรกในโลกที่อนุมัติให้ใช้ยาโมลนูพิราเวียร์ ยารับประทานรักษาโควิด-19 ตัวแรกของโลกที่พัฒนาโดยบริษัทเมอร์คและบริษัทริดจ์แบ็ค ไบโอเทราพิวทิกส์ของสหรัฐฯ

สำนักงานควบคุมกฎระเบียบยาและผลิตภัณฑ์ดูแลสุขภาพของอังกฤษ (MHRA) ให้การอนุมัติการใช้ยาโมลนูพิราเวียร์สำหรับการรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ในวันนี้ ทำให้อังกฤษกลายเป็นประเทศแรกของโลกที่อนุมัติการใช้ยาชนิดรับประทานรักษาโควิด-19 ตัวแรกของโลก แซงหน้าสหรัฐฯที่ยังรอการพิจารณาอนุมัติช่วงปลายเดือนนี้

 

ยาโมลนูพิราเวียร์ได้รับอนุญาตให้ใช้สำหรับผู้ใหญ่วัย 18 ปีขึ้นไปที่ติดเชื้อโควิด-19 และมีปัจจัยเสี่ยงอย่างน้อย 1 อย่างที่จะทำให้มีอาการป่วยรุนแรงได้ ได้แก่ โรคอ้วน โรคเบาหวาน โรคหัวใจ และมีอายุเกิน 60 ปี ยาคอร์สหนึ่งประกอบด้วยยา 40 เม็ดสำหรับรับประทานวันละ 2 ครั้ง ครั้งละ 4 เม็ด เป็นเวลา 5 วัน

 

 

เมอร์ค เปิดเผยผลการทดสอบทางคลินิกว่า โมลนูพิราเวียร์มีประสิทธิภาพในการลดอัตราการเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาล และอัตราการเสียชีวิตได้ถึง 50% สำหรับผู้ป่วยที่มีอาการน้อยถึงปานกลาง 

 

เมื่อเดือนที่แล้ว อังกฤษทำข้อตกลงกับเมอร์คเพื่อจัดซื้อโมลนูพิราเวียร์ 480,000 คอร์ส และมีอีกหลายประเทศทำข้อตกลงหรือกำลังเจรจาจัดซื้อเช่นเดียวกัน ขณะที่เมอร์ค คาดว่า จะสามารถผลิตยาได้ 10 ล้านคอร์สภายในสิ้นปีนี้ และผลิตอีกอย่างน้อย 20 ล้านคอร์สในปีหน้า

 

 

ยาโมลนูพิราเวียร์ได้รับการคาดหวังเป็นจุดเปลี่ยนของเกมในการต่อสู้กับการระบาดของโควิด 19 ที่คร่าชีวิตประชากรทั่วโลกเกิน 5 ล้านรายแล้ว และเมื่อเร็วๆนี้ เมอร์ค และริดจ์แบ็ค ไบโอเทราพิวทิกส์ เพิ่งลงนามข้อตกลงกับองค์กรจัดการสิทธิบัตรยาร่วม หรือ MPP เพื่อแจกสูตรยาให้บริษัทที่มีคุณสมบัติเหมาะสมทั่วโลกสามารถผลิตยาชื่อสามัญของโมลนูพิราเวียร์ ซึ่งจะทำให้ยามีราคาถูกลง และทำให้ประเทศที่มีรายได้น้อยถึงปานกลางสามารถเข้าถึงยาตัวนี้

logoline