svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ข่าวดี! เมอร์ค ทำให้ยาต้านโควิด "โมลนูพิราเวียร์" ถูกลงเหลือเม็ดละ 6.60 บ.

หมอเฉลิมชัย เผยข่าวดีกรณี บ.เมอร์ค ไม่คิดค่าสิทธิบัตรของยาต้านไวรัสตัวใหม่ ทำให้ "โมลนูพิราเวียร์" ราคาถูกลงถึง 88 เท่า จากเม็ดละ 580 บาท ลดลงเหลือ 6.60 บาทเท่านั้น

นพ.เฉลิมชัย บุญยะลีพรรณ หรือ หมอเฉลิมชัย รองประธานกรรมาธิการการสาธารณสุข วุฒิสภา โพสต์ข้อความลงใน Blockdit “ร้อยแปดพันเก้ากับหมอเฉลิมชัย” เผยถึงข่าวดี ที่บริษัท เมอร์ค (Merck) ผู้ผลิตยา “โมลนูพิราเวียร์” (Molnupiravir) ยาต้านไวรัสโควิด-19 ตัวใหม่ ใจกว้างทำให้ราคายาถูกลง 88 เท่า  มีรายละเอียดดังนี้...

 

ข่าวดีมากสำหรับประเทศรายได้ปานกลางและยากจน โดยมีการแถลงข้อตกลงร่วมกันระหว่างบริษัท MSD (Merck&Co.,Inc.) บริษัท Ridgeback Biotherapeutics และมหาวิทยาลัย Emory ว่า จะไม่คิดค่าสิทธิบัตรของยาต้านไวรัสตัวใหม่ Molnupiravir โดยได้ทำข้อตกลงกับ MPP (The Medicine Patent Pool) ซึ่งเป็นหน่วยงานทางสาธารณสุขที่องค์การอนามัยโลกสนับสนุน

 

ข่าวดี! เมอร์ค ทำให้ยาต้านโควิด \"โมลนูพิราเวียร์\" ถูกลงเหลือเม็ดละ 6.60 บ.

ข้อตกลงดังกล่าว ถือว่าเป็นข้อตกลงแรกที่เกี่ยวกับยาและเทคโนโลยีโควิด-19 โดยมีสาระสำคัญว่า ทั้งสองบริษัทและหนึ่งมหาวิทยาลัย จะไม่ขอรับค่าสิทธิบัตรจากยาต้านไวรัสดังกล่าวสำหรับการผลิตและจำหน่ายในกลุ่มประเทศรายได้น้อย ทำให้ประเทศรายได้ต่ำ และรายได้ปานกลาง 105 ประเทศ และบริษัทยากกว่า 50 บริษัทในประเทศดังกล่าว สามารถผลิตยา โมลนูพิราเวียร์” ได้เอง

 

“แนวทางดังกล่าว ทำให้ราคายาต่อคอร์ส ลดลงอย่างมาก จาก 23,100 บาท (700 เหรียญสหรัฐ) เหลือเพียง 264 บาท (8 เหรียญสหรัฐ) ลดลงมากกว่า 87.5 เท่าตัว ”

 

โดยเงื่อนไขการไม่คิดค่าสิทธิบัตรดังกล่าวนั้น จะกระทำต่อเนื่องกันไป ตราบเท่าที่องค์การอนามัยโลกยังประกาศให้โควิด-19 เป็นโรคระบาดของโลก ( Public Health Emergency of International Concern) โดยการลงนามในข้อตกลงดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 27 ตุลาคม 2564

 

"โมลนูพิราเวียร์"

ผู้บริหารบริษัท เมอร์ค ได้ออกมาแถลงว่า “บริษัทซึ่งก่อตั้งมากว่า 130 ปี  มีเจตนารมณ์ที่จะวิจัยพัฒนายาและเวชภัณฑ์ต่างๆเพื่อช่วยมนุษยชาติเป็นหลัก”

 

อธิการบดีของ Emory University แถลงว่า “มหาวิทยาลัยมีนโยบายที่จะรับใช้มนุษยชาติหรือรับใช้สังคม”

 

ผู้บริหารระดับสูงของบริษัท Ridgeback กล่าวว่า “ข้อตกลงนี้ เป็นตัวอย่างที่สำคัญของความร่วมมือที่จะทำให้ระบบสุขภาพของโลกดีขึ้น”

 

ข่าวดี! เมอร์ค ทำให้ยาต้านโควิด \"โมลนูพิราเวียร์\" ถูกลงเหลือเม็ดละ 6.60 บ.

 

ผู้บริหารของ MPP กล่าวว่า เป็นข้อตกลงแรกที่เกี่ยวกับ โควิด-19 ในอดีต MPP ได้ทำข้อตกลงที่ทำให้ประชาชนที่อาศัยในประเทศรายได้ปานกลางและประเทศยากจนได้เข้าถึงยาและเวชภัณฑ์ที่จำเป็นกับชีวิตในราคาที่ไม่แพง เช่น กลุ่มยาโรคเอดส์ ยาโรคไวรัสตับอักเสบซี  และยารักษาวัณโรค เป็นต้น

 

ยา “โมลนูพิราเวียร์” เป็นยาที่ได้รับการพัฒนาขึ้น โดยมหาวิทยาลัย Emory และให้บริษัท Ridgeback และ Merck เป็นผู้รับสิทธิบัตรในการดำเนินการผลิตต่อไป โดยมีชื่อรหัส MK 4482 และ EIDD 2801 ออกฤทธิ์ต่อต้านการแบ่งตัวเพิ่มจำนวนของไวรัส ในการวิจัยเฟสสาม สามารถลดจำนวนผู้ป่วยนอนโรงพยาบาลได้ถึง 50% ในผู้ป่วยอาการน้อยหรือปานกลาง โดยไม่มีผู้เสียชีวิต

 

ขณะนี้อยู่ในการทดลองเฟสสาม และได้ยื่นขออนุมัติใช้ในสถานการณ์ฉุกเฉิน (EUA) ต่อ USFDA และหน่วยงานของทวีปยุโรป (EMA) ถ้าได้รับการอนุมัติ ก็จะเป็นยาตัวแรกของโลก ที่ออกฤทธิ์ต่อต้านไวรัสก่อโรคโควิด-19 โดยตรง

ข่าวดี! เมอร์ค ทำให้ยาต้านโควิด \"โมลนูพิราเวียร์\" ถูกลงเหลือเม็ดละ 6.60 บ.

ถือเป็นข่าวดีมาก ที่ผู้เป็นเจ้าของและถือสิทธิบัตรยาดังกล่าว ได้ตัดสินใจที่ยิ่งใหญ่มากในวงการธุรกิจ ไม่คิดค่าสิทธิบัตรยาใหม่ ที่สามารถทำเงินได้จำนวนมหาศาล ทำให้ 105 ประเทศทั่วโลก สามารถเข้าถึงยาตัวนี้ได้ในราคาที่ถูกลงกว่า 88 เท่าตัว

 

ถ้าบริษัทต่างๆที่เกี่ยวกับยาและเวชภัณฑ์ ได้ดำเนินนโยบายแนวทางเดียวกันนี้ ก็จะทำให้ประชาชนกว่าครึ่งโลก ในประเทศที่ยากจนและประเทศรายได้ปานกลาง มีโอกาสได้รับการรักษาอย่างมีคุณภาพ และน่าจะลดการเสียชีวิตได้อย่างมีนัยสำคัญ เป็นการลดความเหลื่อมล้ำของมนุษย์ลงได้อย่างเป็นรูปธรรม

 

“ขอแสดงความชื่นชมและขอบพระคุณเป็นอย่างสูง กับทั้งสองบริษัทและหนึ่งมหาวิทยาลัย ที่ร่วมมือกันทำสิ่งที่ดี ที่สวยงาม ให้เกิดขึ้นบนโลกใบนี้ครับ" หมอเฉลิมชัย กล่าวด้วยความชื่นชม”

 

นพ.เฉลิมชัย บุญยะลีพรรณ รองประธานกรรมาธิการการสาธารณสุข วุฒิสภา