svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"นครบาล" ชี้แจงปมคลิป ตร.นำรถวีไอพีย้อนศร หากผิดจริงจะดำเนินการทางวินัย

04 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตำรวจนครบาลชี้แจงคลิปตำรวจขับรถย้อนศรนำขบวนรถวีไอพี ระบุไม่ใช่รถวีไอพี แต่มีเหตุจำเป็นเร่งด่วน ตร.จึงอำนวยความสะดวกเพราะมีรถติดสะสม ระบุได้สั่งการให้ สน.ทองหล่อ ตรวจสอบข้อเท็จจริง หากพบผิดจริงจะดำเนินการทางวินัย

     วันนี้ (4 พ.ย.) ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รอง ผบช.น. และโฆษก บช.น. ชี้แจงกรณีคลิปที่โซเชียลมีการแแชร์ เป็นภาพตำรวจจราจรขับรถนำขบวนวีไอพี แล้วบอกให้รถเลนสวนกัน หลบข้างทาง แต่คนขับไม่หลบ เพราะขับมาถูกเลนแล้วนั้น (อ่านรายละเอียด) ว่า กรณีดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 3 พ.ย. 64 เวลา 08.20 น. บนถนนกำแพงเพชร 7 เลียบทางรถไฟ เขตพื้นที่ สน.มักกะสัน ซึ่งมี 2 ช่องทาง โดยปกติถนนเส้นดังกล่าวในช่วงเร่งด่วน เวลา 06.30 - 09.30 น. จะจัดเป็นระบบเดินรถทางเดียวจากแยกซอยวัดอุทัยฯ มุ่งหน้าแยกตัดถนนเพชรอุทัย 

     แต่ในช่วงสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19 ที่ผ่านมา รถมีปริมาณน้อย จึงไม่ได้จัดตำรวจจราจรไปบริหารจัดการจราจรบริเวณปากซอยดังกล่าว ซึ่งในวันเวลาที่เกิดเหตุ มีรถติดสะสมในถนนกำแพงเพชร 7 เป็นจำนวนมาก ท้ายแถวกระทบไปในพื้นที่ สน.ทองหล่อ
เจ้าหน้าที่ตำรวจจราจร สน.มักกะสัน ซึ่งได้ปฏิบัติหน้าที่อำนวยการจราจรบริเวณแยกศูนย์วิจัย ได้รับการประสานจากเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจร สน.ทองหล่อ ซึ่งเป็นเขตพื้นที่ติดต่อกัน ขอให้เร่งระบายรถในเส้นทางดังกล่าว

พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รอง ผบช.น. และโฆษก บช.น.

     เจ้าหน้าที่ตำรวจจราจร สน.มักกะสัน รายดังกล่าว จึงได้ขับรถจักรยานยนต์มุ่งหน้าไปยังปากซอย เพื่ออำนวยความสะดวกในจุดที่รถติด และจะไปกันรถบริเวณปากซอย เพื่อจัดเป็นระบบเดินรถทางเดียว แก้ปัญหารถติดในถนนดังกล่าว พร้อมทั้งประสานให้เจ้าหน้าที่ตำรวจจราจร สน.มักกะสัน ในจุดที่เป็นพื้นที่รอยต่อช่วยกันเร่งระบายรถ แต่ระหว่างแซงรถช่องทางด้านซ้าย เพื่อจะไปกั้นรถ ที่แยกตัดถนนเพชรอุทัยนั้น ได้มีรถของผู้ร้องเรียน ขับเข้ามาจึงเกิดเหตุการณ์ตามคลิปที่ปรากฏ
 

"นครบาล" ชี้แจงปมคลิป ตร.นำรถวีไอพีย้อนศร หากผิดจริงจะดำเนินการทางวินัย

จากการตรวจสอบในเบื้องต้น บช.น. ขอชี้แจงว่า

1.ปกติเส้นทางดังกล่าวช่วงเวลาเร่งด่วน 06.30 น. – 09.30 น. จัดเป็นระบบเดินรถทางเดียว ซึ่งรถในซอยที่คุ้นเคยจะเข้าใจว่า สามารถใช้ได้สองช่องทางเพื่อออกมาปากซอยตัดเพชรอุทัย

2.กรณีของรถนำขบวนวีไอพีนั้น เบื้องต้นเป็นกรณีจราจรได้รับการแจ้งจากรถยนต์คันดังกล่าวว่า มีเหตุจำเป็นเร่งด่วน ซึ่งขณะนั้นรถติดสะสมถึงเขต สน.ทองหล่อ จราจรคันดังกล่าวจึงอำนวยความสะดวกและนำรถยนต์คันดังกล่าวมาเพื่อให้พ้นพื้นที่ที่มีรถติดสะสม ไม่ใช่กรณีเป็นรถนำเป็นการประจำแต่อย่างใด

3.อย่างไรก็ตาม กรณีดังกล่าว บช.น. ได้สั่งการให้ สน.ทองหล่อ ทำการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีดังกล่าวแล้ว หากปฏิบัติไม่เป็นไปตามระเบียบและข้อกฎหมาย จะได้ดำเนินการทางวินัยต่อไป

4.กรณีการปฏิบัติในการแก้ไขปัญหา โดยขับรถนำไปดังกล่าว อาจทำให้ประชาชนเข้าใจคลาดเคลื่อนและกระทบต่อภาพลักษณ์ของตำรวจ หากจะแก้ปัญหาจราจรติดขัดหรือป้องกันอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้น ให้ใช้วิธีอื่นที่มีความเหมาะสมแทน ซึ่งจะได้กำชับการปฏิบัติตำรวจจราจรในภาพรวมต่อไป
 

"นครบาล" ชี้แจงปมคลิป ตร.นำรถวีไอพีย้อนศร หากผิดจริงจะดำเนินการทางวินัย

logoline