svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

เปิดประเทศดัน ‘เชื่อมั่นผู้บริโภค‘ พุ่งรอบ 5 เดือน

04 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หอการค้าไทยเผยดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคเดือน ต.ค. ปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2 อยู่ในระดับสูงสุดในรอบ 5 เดือน คาดการณ์จีดีพีปีนี้ขยายตัว 1-1.5%

เปิดประเทศดัน ‘เชื่อมั่นผู้บริโภค‘ พุ่งรอบ 5 เดือน

อธิการบดี และประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ธนวรรธน์ พลวิชัย ระบุ ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคในเดือนตุลาคมปรับตัวดีขึ้นอยู่ที่ 43.9 จากเดือนกันยายนที่ 41.4 เป็นการปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2 และอยู่ในระดับสูงสุดในรอบ 5 เดือนนับตั้งแต่เดือนมิถุนายนเป็นต้นมา หลังจากการผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ การลดเวลาเคอร์ฟิวในเดือนตุลาคม และการประกาศเปิดประเทศให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเข้มมาในประเทศ รวมถึงการเลิกเคอร์ฟิวในเดือนพฤศจิกายน 

ซึ่งทำให้การจับจ่ายใช้สอยของคนไทยในการบริโภคและการท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น ตลอดจนค่าใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวต่างชาติที่จะมีมากขึ้นในช่วงปลายปี รวมทั้งมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐที่จะเข้ามาหมุนเวียนเพิ่มเติมในระบบเศรษฐกิจกว่าแสนล้านบาทจะทำให้เศรษฐกิจไทยและการจ้างงานปรับตัวดีขึ้นในช่วงปลายปีนี้
 

ทั้งนี้ ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่อง จากการที่ผู้บริโภคเริ่มคลายความวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์โควิดในประเทศไทยจากจำนวนผู้ติดเชื้อรายวันและผู้เสียชีวิตรายวันในประเทศไทยเริ่มมีแนวโน้มลดลง ประกอบการฉีดวัคซีนในประเทศมีจำนวนเพิ่มขึ้นเป็นลำดับ รวมถึงการคลายล็อกดาวน์และการเปิดประเทศ ส่งผลในเชิงบวกต่อความเชื่อมั่นของผู้บริโภคให้ฟื้นตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ผู้บริโภคเริ่มจับจ่ายใช้สอยและท่องเที่ยวมากขึ้นในปลายปีนี้ ซึ่งจะทำให้เศรษฐกิจไทยฟื้นตัวขึ้นอย่างค่อยเป็นค่อยไปตั้งแต่ไตรมาสที่ 4 และอาจส่งผลให้เศรษฐกิจไทยในปีนี้ขยายตัว 1% ถึง 1.5%
 

logoline